Oxford và David Cameron cãi nhau về số lượng sinh viên da đen

0
Đại học Oxford kết tội thủ tướng sử dụng những con số không chính xác sau khi Ngài phát biểu rằng chỉ có một sinh viên da đen trúng tuyển trong năm ngoái.

David Cameron nổi nóng vì Oxford có quá ít học sinh da đen: “Hôm trước tôi xem số liệu thống kê thì thấy chỉ có một sinh viên da đen nhập học Oxford trong năm ngoái. Điều này thật đáng hổ thẹn. Chúng ta phải tốt hơn thế chứ”. 

Nhưng Oxford lại cho rằng ông Cameron lấy những thông số “thiếu chính xác và không tiêu biểu”. Số liệu đợt tuyển năm 2009 cho thấy chỉ một thí sinh “Caribê da đen” trúng tuyển khóa degree (cử nhân), trong tổng số 27 sinh viên da đen được tuyển vào học khóa 2010. Mùa thu năm ngoái, 7 thí sinh Caribê da đen trúng tuyển trong tổng số 20 sinh viên da đen vào học khóa 2011.

Chính phủ Anh sau đó thừa nhận Thủ tướng đã không thật cụ thể, nhưng ý của ngài muốn nói về tình trạng phân biệt chủng tộc ở đây. Thật không thể chấp nhận được khi một trường như Oxford lại có quá ít sinh viên da đen hoặc sinh viên thuộc các dân tộc thiểu số”.

1o

Tỉ lệ đậu của sinh viên da đen quá thấp so với da trắng. Trong khi Oxford lại biện hộ rằng sinh viên da đen thường nộp đơn vào các khoa có quá nhiều người đăng ký, như khoa dược chẳng hạn.

Thống kê từ nghị sĩ David Lammy Đảng Lao động cho thấy, trong năm ngoái hơn 20 trường Oxbridge (các trường trong hệ thống trường đại học Oxford và Cambridge) không đưa ra chỉ tiêu nào cho sinh viên da đen khóa cử nhân. Một trường thậm chí còn không có sinh viên da đen trong 5 năm.

Nhưng số liệu của Oxford lại nói rằng sau sinh viên da trắng, thì sinh viên gốc Ấn Độ chiếm số lượng nhiều nhất, với 77 người. Trong tổng số 2,653 sinh viên được tuyển vào khóa cử  nhân năm 2009, có 2,316 sinh viên da trắng. Thủ tướng chỉ nói 1 sinh viên da đen gốc Caribê khóa cử nhân, trong khi tính tổng cộng 22% lượng sinh viên ở trường là thuộc dân tộc thiểu số.

Thủ tướng yêu cầu các trường phải tuân thủ luật nếu họ muốn đưa ra mức học phí tối đa 9,000 bảng, và những trường uy tín phải tạo điều kiện cho các sinh viên nghèo. Theo Thủ tướng, các trường hàng đầu có rất ít sinh viên đến từ các trường trung học công, số lượng sinh viên càng ngày càng giảm trong 20 năm qua.

Nhưng khối các trường Russell Group (gồm 20 trường đại học nghiên cứu hàng đầu ở UK) lại nói số lượng sinh viên tuyển từ các trường công đã tăng 9% từ năm 2007.

Tuy nhiên, 10 trong số 16 trường thuộc nhóm Russel Group ở England hoàn toàn không đạt được chỉ tiêu tuyển sinh từ các trường công.

Tại Oxford trong năm 2009, chỉ có 54.3% sinh viên năm nhất khóa degree xuất thân từ trường công hoặc college (cao đẳng) so với chỉ tiêu 70.2%. Ở Cambridge, có 59.3% so với chỉ tiêu 70.4%.

Ông Cameron học ở trường Brasenose College thuộc Oxford, về triết học, chính trị học và kinh tế học.

Theo Guardian
Katie
Share.

Leave A Reply