Phải biết mình du học để làm gì?

0

SSDH – Từ lúc quyết định đi du học, Kim Oanh đã luôn tự hỏi bản thân mình rằng: đi học để làm gì? Và đáp án duy nhất cho đến giờ đó là: mong một ngày không xa, sẽ có thể chế tạo ra những phương pháp mới, những phương thuốc mới cho những bệnh hiện không có thuốc chữa trị.

 

av364

 

Thế nhưng, ít ai ngờ được rằng, Kim Oanh – một sinh viên giỏi của ngành Hóa sinh (biochemistry) – trường Oklahoma State University (Mỹ), trước kia lại vốn là một nữ sinh chuyên văn trường Trần Đại Nghĩa, từng đạt hạng 3 học sinh giỏi cấp Thành phố. Nguyên nhân lớn nhất của bước chuyển biến này: nhờ Oanh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa khi còn là học sinh trường Trung học Mỹ.

 

Kim Oanh sau khi tìm hiểu nhiều thông tin đã quyết định qua Mỹ khi đang học lớp 12 theo dạng trao đổi văn hóa với Aspect Foundation. Những giờ tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa với Key Club (1 tổ chức từ thiện), National Honor Society hay những buổi học nhóm với Robotics team và Academic team không chỉ giúp Oanh học hỏi thêm những kiến thức mới về khoa học tự nhiên từ bạn bè, mà chính những công việc từ thiện, đi đến tận nơi và chia sẽ cùng cộng đồng đã giúp Oanh thấy mình phải sống khác đi, thế giới nhân sinh quan cũng rộng mở hơn và bản thân tự trưởng thành nhiều hơn.

 

Chị Trần Phạm Nga My – Giám đốc công ty tư vấn du học Toàn Phát chia sẽ: “Ngay từ đầu gặp gỡ với Kim Oanh, tôi rất ấn tượng với thành tích học tập của Em, và cách Em chủ động đặt ra những câu hỏi khi tìm hiểu thông tin du học. Tôi tin Oanh sẽ gặt hái nhiều thành công trong tương lai.

 

Trước đây, ở Việt Nam, Oanh chỉ có chú tâm lo mỗi việc học hành, ít có sự giao tiếp với bên ngoài xã hội. Khi qua Mỹ du học và tham gia những hoạt động nhân đạo này, tự bản thân nhận thấy: mình có thể giúp đỡ nhiều người bằng chính sức lực của mình. Còn nhớ, lần đầu tiên đi làm tình nguyện viên, Oanh cùng các chị trong nhóm Từ thiện trao khoản 20 – 25 suất ăn, gồm pancake (1 loại bánh kẹp của Mỹ), trứng chiên với súp cà chua. Một bữa ăn rất đỗi bình thường nhưng giúp được một số người nghèo khổ có thể ấm lòng, qua được cơn đói khác giữa mùa đông lạnh lẽo. Hình ảnh những gương mặt vui mừng, ngồi chen chúc nhau trong một nhà kho nhỏ, chia nhau bữa ăn từ thiện làm Oanh thực sự cảm động. Từ đó, những công việc dạng này luôn được Oanh ưu tiên hàng đầu trong cái thời khóa biểu đặc kín các hoạt động ngoại khóa của riêng Oanh.

 

Song đây cũng chính là nét ưu điểm rất riêng, cũng nhờ nó mà Kim Oanh được cấp học bổng 50% để theo học trường Oklahoma State University như nguyện vọng. Hiện tại, vừa chăm chỉ phấn đấu học Đại học, Kim Oanh còn vừa tham gia nhiều công việc hướng ngoại khác như: làm hội viên của Hội Phụ Nữ (Service Sorority), làm tình nguyện viên cho Hội những người vô gia cư (Homeless shelter) và Hội bảo vệ động vật (Animal shelter)… nhờ vậy, Kim Oanh được trường ưu tiên trao cho 1 phòng riêng để ở, giảm được chi phí thuê nhà và không phải sống nương nhờ nhà người dân bản xứ nữa.

 

av365

 

Kim Oanh không ngần ngại tâm sự rằng: khi đã qua nước ngoài du học, điều các bạn trẻ như mình cần nhất là chịu khó mở rộng giao tiếp, càng nhiều càng tốt, vì ở mỗi người, bạn sẽ tìm thấy và học hỏi được nhiều điều hay ho lắm. Cố gắng hòa mình với xã hội bằng các hoạt động ngoại khóa mà bạn có thể tham gia để tránh bản thân bị trì trệ và có cảm giác bị cô lập. Kinh nghiệm được Kim Oanh đúc kết từ chính những trải nghiệm thực tế của bản thân và một phần từ chính lời khuyên chân thành của người chủ nhà mà Oanh đã được giúp đỡ khi mới sang Mỹ. Họ bảo: bạn cho đi như thế nào thì sẽ nhận được lại như thế. Tới bây giờ thì Oanh đã hoàn toàn hiểu được ý nghĩa của nó rồi.

 

av366

Kim Oanh

 

av367

 

av368

 

Dù luôn bận rộn nhưng việc học hành vẫn được Kim Oanh sắp xếp thời gian hợp lý để đạt được kết quả tốt nhất vì ước mơ của Oanh: mong 1 ngày không xa, tự bản thân sẽ có thể chế tạo ra những phương pháp mới, những phương thuốc mới cho những bệnh hiện chưa có thuốc chữa trị.

 

Không chỉ năng động trong cuộc sống, với việc học Oanh cũng tự chủ động rất nhiều. Việc tự học là một điển hình sống động nhất của riêng Kim Oanh. Vì trường Oanh chọn học nằm ở vùng Trung Tây nước Mỹ nên bằng ACT được sử dụng phổ biến hơn SAT và 2 loại bằng này đều có những bài text chuẩn giống nhau nên cách học cũng tương tự nhau. Kim Oanh tự mua sách về, cố gắng đọc và học từ sách thật nhiều để biết thêm nhiều từ vựng mới. Tự thực hành nhiều bài test để làm quen với các dạng câu hỏi và luyện tập cách chạy đua với thời gian. Sách mà Oanh thường mua là của Princeton vì các dạng câu hỏi rất gần với các câu hỏi của bài thi. Một số kinh nghiệm thực tiễn thì Oanh hỏi thêm ý kiến của các thầy cô trong trường. Oanh buộc mình một ngày phải làm cho được một phần của bài thi. Kiên trì liên tục trong 3 – 4 tháng thì Oanh hoàn thành xong mục tiêu thi lấy được bằng ACT, đạt 26/36, dư tiêu chuẩn mà trường cần.

 

Việc tự học này không hề gây khó khăn gì cho Oanh cả bởi đó là thói quen của riêng cô bạn trẻ trung, năng động và cá tính này từ hồi còn nhỏ rồi. Oanh thích cái cảm giác có thể làm chủ được những gì mình muốn làm. Không có 1 thời khóa biểu nhất định, Oanh chỉ sắp xếp làm sao cho các công việc từ học tập đến hoạt động ngoại khóa đều có thể đi liền với nhau, ví dụ như: buổi sáng lên giảng đường thì buổi chiều làm tình nguyện viên và buổi tối sẽ về thư viện đọc sách. Quan trọng nhất là cố gắng làm đúng theo khoản thời gian đã định sẵn trước đó, lâu dần sẽ hình thành được cho mình một thói quen tốt.

 

Chia sẽ cảm xúc lần đầu tiên xa nhà du học, Kim Oanh cũng chung tâm trạng lo lắng như bao bạn trẻ khác: không biết nên hòa hợp như thế nào? Nên thích nghi ra sao? Nhưng may mắn là Kim Oanh được ở với gia đình một người bản xứ rất tốt, họ xem Oanh như người thân trong nhà, rồi còn hướng cho Oanh tham gia nhiều hoạt động để hiểu biết nhiều hơn về văn hóa Mỹ, giúp dễ hòa nhập cộng đồng. Nhưng quan trọng nhất vẫn là nên sống thật với bản thân mình, cách sống bên Mỹ tuy thiên nhiều về vật chất song nếu bạn đối xử với mọi người một cách hòa động và nhã nhặn thì mọi người cũng sẽ đối xử với bạn tử tế thôi.

 

Kim Oanh cũng hy vọng những bạn trẻ sắp bước vào con đường du học nên trang bị cho mình một sự tự tin và nỗ lực phấn đấu, phải biết mình đi du học để làm gì. Trong quá trình học tập nên tham gia nhiều hoạt động khác nhau vì tự học qua sách vở là chưa đủ, cần phải học thêm từ bạn bè và xã hội. Ngoài ra, cố gắng để bản thân va chạm với nhiều tình huống khác nhau để trải nghiệm cuộc sống tốt hơn, tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm bổ ích. Sự tự tin và năng động của Kim Oanh hiện giờ chính là được bắt đầu từ những việc thường nhật như thế.

 

                                                       SSDH – Đàm Hương

Share.

Leave A Reply