Phân biệt giữa bằng nghề và bằng PTTH tại Úc

0

SSDH – Theo một báo cáo khảo sát về giới trẻ của liên bang, học sinh có bằng nghề thay vì bằng PTTH sẽ ít cơ hội việc làm hơn những sinh viên có bằng tốt nghiệp PTTH.

 

tt-30-9-20118

 

Trung tâm nghiên cứu giáo dục nghề quốc gia cũng cho thấy điều này sau khi khảo sát thực tế. Nếu chính phủ muốn thúc đẩy hình thức này phát triển và nhìn nhận bằng cấp đào tạo nghề như là một bằng cấp thay thế bằng PTTH thì nên lấy bằng cấp tương đương trong hệ thống đào tạo nghề quốc gia là chứng chỉ nghề bậc 3.

 

Các nghiên cứu về “sự tương đương giữa bằng nghề và bằng trung học” cho thấy, hiện nay chưa thể có sự so sánh chính xác giữa hai loại bằng cấp này vì chứng chỉ nghề bậc 2 thì không đủ tiêu chí để ngang bằng với bằng trung học hiện tại.

 

Báo cáo phân tích, “Trong tương quan so sánh về khối lượng chương trình học tập, bằng nghề bậc II không thể ngang bằng với bậc trung học lớp 12 và trong khi đó bằng nghề bậc III thì vẫn tiếp tục duy trì các nội dung của bằng nghề bậc II”.

 

Ông Tom Kermel, giám đốc điều hành trung tâm nghiên cứu giáo dục nghề quốc gia cho biết, chính phủ các bang đang đẩy mạnh mô hình đào tạo nghề cho những học sinh ít có khả năng học tập hơn nhằm mục tiêu nâng độ tuổi rời trường phổ thông lên và giữ học sinh học đến hết năm lớp 12.

 

Theo ông, các nhà làm luật và các bậc phụ huynh nên hiểu rằng, các mô hình giáo dục không thể giống hay tương đương nhau như quảng cáo.

 

Tiến sỹ Karmel nhấn manh “Khi chúng ta bàn về việc sử dụng hình thức đào tạo nghề để thay thế, chúng ta cần phải lưu tâm đến vấn đề chất lượng, phải đạt mức tương đồng chứ không thể kém hơn”.

 

Học sinh với bằng nghề bậc II tham gia ít giờ học hơn và khối lượng học tập cũng nhẹ nhàng hơn. Vì thế, tiến sỹ Karmel, đồng tác giả của bản báo cáo trên cho rằng bằng nghề bậc III với cấp độ và chất lượng học tập nâng cao hơn sẽ đưa lại cho học sinh nhiều cơ hội việc làm tốt hơn.

 

Rõ ràng là nếu bạn theo hướng học nghề thì bạn nên hoàn thành chứng chỉ nghề bậc 3 trước khi tham gia vào thị trường việc làm. Chứng chỉ nghề bậc II có thể giữ cho bạn một chỗ làm nhất định nhưng chính xác đó không phải là bằng cấp chất lượng cao và có thứ hạng tốt trên thị trường lao động. Nó khó có thể đưa lại cho học sinh chưa tốt nghiệp lớp 12 những việc làm tốt với thu nhập đảm bảo.

 

Thị trường lao động thường cởi mở hơn đối với nam sinh, bao gồm cả đối tượng tốt nghiệp sớm hơn nhưng tương đương với lớp 12 trong khi đó với học sinh nữ thì không có lợi thế như vậy. Các em cần có một bằng nghề bậc III hoặc cao hơn mới có cơ hội được tuyển chọn vào các công việc full time.

 

Các em học sinh theo đuổi học nghề thường là những em ít có cơ hội hay khả năng học cao hơn. Cho nên nếu làm phép so sánh với học sinh có bằng PTTH thì các nhà nghiên cứu chỉ nhắm vào đúng đối tương tương đương là những học sinh hoàn thành lớp 12 nhưng không vào đại học.

 

Báo cáo này dựa trên những kết quả mới nhất của các khảo sát kéo dài về giới trẻ nước Úc.

 

Lê Minh – Theo SMH

Share.

Leave A Reply