Phân biệt ‘million’ và ‘millions’

0

SSDH – Hiểu về sự khác nhau của cặp danh từ này, bạn cũng sẽ nắm chắc cách dùng nhiều từ chỉ đơn vị khác như “thousand”, “billion”, “trillion”.

 tieng-anh.jpg

 

“Million” có nghĩa là “triệu” khiến bạn dễ liên tưởng đến số nhiều và cho rằng luôn cần thêm “s” khi sử dụng. Tuy nhiên, “million” và “millions” đều đúng, trong từng hợp khác nhau.

 

Số đếm + million

 

Khi trước “million” là một con số cụ thể, danh từ này có vai trò của một loại đơn vị đếm chứ không phải số lượng nên bạn không được thêm hậu tố “s” vào từ. Ví dụ: five million, ten million. Quy tắc này tương tự với những danh từ đơn vị đếm khác như “thousand”, “billion”.

 

“One million” và “a million” có thể dùng thay thế nhau trong tiếng Anh.

 

Millions of something

 

Từ này có thể dịch là “hàng triệu” – một con số ước lượng nên “millions” chỉ dùng cho trường hợp ước lượng, không có số đếm cụ thể trước đó. Cụm từ phổ biến là “millions of something” – hàng triệu thứ gì đó.

 

Có hai cách dùng với “millions”. Thứ nhất, khi bạn chỉ ước lượng được số lượng ở mức triệu nhưng không biết số chính xác. Ví dụ:

 

– He won millions of dollars in the lottery (Anh ta thắng xổ số hàng triệu USD – bạn không biết anh ta trúng chính xác bao nhiêu USD chỉ biết là ở mức mấy triệu USD)

 

– Millions (of people) died during the World War II. (Hàng triệu người đã chết trong Thế chiến II – cụm “of people” có thể bỏ đi cho ngắn gọn và người nghe vẫn hiểu)

 

Thứ hai, khi bạn đơn thuần muốn nhấn mạnh cái gì đó có số lượng rất nhiều. Ví dụ:

 

– I went camping in Australia and returned with millions of mosquito bites! (Tôi đi cắm trại ở Australia và quay về với cả triệu vết muỗi cắn – không biết chính xác bị bao nhiều vết muỗi cắn, người nói chỉ đơn thuần nhấn mạnh đến số lượng rất nhiều).

 

Còn nếu bạn viết: “I went camping in Australia and returned with one million mosquito bites!”, người nghe sẽ hiểu là bạn đếm được có một triệu vết muỗi cắn trên người.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply