Phần Lan – Hủy bỏ kế hoạch thu học phí từ 2016

0

SSDH – Đề xuất được thu ít nhất 4.000 Euro/năm đối với các sinh viên không thuộc các nước trong khu vực Kinh tế Châu âu EEA của các trường đại học Phần Lan phải được xem xét lại và đạo luật dự thảo thu học phí cũng sẽ không được trình ra Quốc hội.

 

Phần Lan – Hủy bỏ kế hoạch thu học phí từ 2016

Chính phủ đã bãi bỏ việc thu học phí đối với các sinh viên  không thuộc các nước EEA theo học các chương trình giảng dạy bằng tiếng anh tại các trường Đại học ở Phần Lan. (Nguồn hình: duhoctoancau)

 

Các trường dự định sẽ thu ít nhất 4.000 Euro/năm dường như chưa tìm được sự tán thành từ phía chính phủ. Những người ủng hộ việc thu học phí cho rằng học phí có thể giúp Phần Lan phần nào quảng bá nền giáo dục của mình ra toàn thế giới. Hiện tại đã có một vài trường đại học cũng như Liên đoàn các doanh nghiệp Phần Lan và Liên đoàn công nghiệp Phần Lan xúc tiến kế hoạch trên. Tuy nhiên ý kiến này gây nên một làn sóng phản đối mạnh mẽ từ phía giáo viên cũng như sinh viên.

 

“Việc thu học phí sẽ chẳng mang lại lợi ích gì”

 

Bày tỏ quan điểm về kế hoạch thu học phí, Lãnh đạo đảng nhân dân Thụy Điển và Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng cho thấy sự hoài nghi về lợi ích của việc thu học phí có thể mang lại, đồng thời cho biết vẫn chưa có thống nhất cuối cùng với vấn đề đang gây tranh cãi này. Ông cho hay để thu hút sinh viên quốc tế cũng như quảng bá nền giáo dục nước nhà thì thu học phí không phải là con đường đúng đắn. Theo ông, giáo dục Phần Lan phải tìm cách nhưng không nên giải quyết bằng biện pháp trên.

 

Trong khi đó, hai nghị sĩ từ Đảng liên minh quốc gia của Phó thủ tướng Ben Zyskowicz và Sanna Lauslahti đã có một bài phát biểu phản đối mạnh mẽ việc miễn học phí “Tại sao việc thu học phí lại không mang lại lợi ích gì cho Phần Lan? Phần Lan có nên trở thành một quốc gia miễn học phí hoàn toàn cho các sinh viên trên toàn thế giới? Chúng tôi thật sự rất thất vọng về quyết định của chính phủ”.

 

Nguồn: Scholarshipplanet

Share.

Leave A Reply