Pháp cấm sử dụng điện thoại thông minh ở trường đến cho tới lớp 9

0

Sẵn sàng du học – Ở PARIS – Những đứa trẻ lớp 8 đã biết điều gì chờ đợi chúng ở phía trước từ khi điều luật cấm sử dụng điện thoại trong trường tiểu học và trung học của Pháp được ban hành vì trường chúng tự nguyện thi hành điều đó năm ngoái.

sinh-vien-phap

“Thât khó chịu” chính là lời đánh giá của Zoelinh Masson, 12 tuổi, cùng với bạn của cô bé Grace Blahourou, 13 tuổi, đồng ý. Nhưng Dù vây, chúng công nhận rằng học sinh nói chuyện với nhau nhiều hơn khi không có điện thoại. 

Bộ Giáo Dục Pháp mong rằng lệnh cấm điện thoại thông minh này, có hiệu lực từ đầu tháng 9 và áp dụng đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 9, sẽ khiến học sinh trong trường tập trung hơn trong lớp và tương tác nhiều hơn, dựa theo một vài nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ này. Vài chuyên gia đã hoài nghi rằng việc cấm có thể được thi hành, và vài giáo viên sẽ đặt ra câu hỏi về lợi ích của việc cách ly những đứa trẻ khỏi thế giới mà internet đang thống trị mà chúng đang đối mặt ở ngoài trường. Nhưng chính phủ Pháp tin rằng nếu không hạn chế tối đa nhân tố gây mất tập trung, những đứa trẻ sẽ không bao giờ học được điều căn bản

“Nếu chúng ta muốn chuẩn bị cho những đứa trẻ của thế kỷ 21, chúng ta phải cho chúng công cụ hiện đại: thành thạo toán học, kiến thức chung, khả năng tỏa sáng trong mối quan hệ xã hội , một khả năng bàn luận với người khác, để hiểu và chân trọng người khác và rồi một khả năng công nghệ cao”, bộ trưởng Bộ Giáo Dục Jean-Michel Blanquer nói. “Đây là thông điệp chúng tôi muốn gửi đến xã hội: Đừng luôn gắn với cái điện thoại”.

Việc cấm điện thoại thông minh mở rộng luật hiện hành mà chỉ được áp dụng cho học sinh trung học và cấm sử dụng điện thoại trong lớp học. Luật mới bao gồm cả những lớp dưới và được áp dụng cho cả sân trường. Ngoại lệ duy nhất là khi giáo viên cho phép sử dụng dụng điện thoại

Khoảng 93% học sinh Pháp độ tuổi 12 đến 17 có điện thoại di động, và khoảng 86% trong độ tuổi đó có thiết bị hỗ trợ ứng dụng, theo như dữ liệu của chính phủ Pháp và viện nghiên cứu từ 2016 đến 2017. Khoảng 2/3 học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đăng ký mạng xã hội như Instagram và Snapchat và trò chơi điện tử như Fortnite

Những vấn đề của điện thoại thông minh được biết đến rộng rãi. Sự bất ổn của học sinh có thể được tăng lên khi chúng liên tục lo lắng về những nút “like” và “share” trên mạng xã hội. Giáo viên lo lắng về việc bắt nạt trực tuyến và những trò đùa quá đáng như chụp hình bạn cùng lớp từ dưới cửa nhà tắm và ghép vào những tấm hình trên mạng. 

Pháp rất hiếm khi luật pháp hoá một giải pháp. Ở Đan Mạch, những nhà lập pháp đang xem xét hướng đi đó, nhưng họ nói họ không muốn đưa vào luật. Ở Anh, mỗi trường có quy định riêng. Và ở thành phố NewYork, thị trưởng Bill de Blasio ghi điểm 3 năm trước ở NewYork, khi ông gỡ bỏ lệnh cấm sử dụng điện thoại được áp dụng trong thời của người tiền nhiệm, Michael Bloomberg

Ở NewYork, trong những trường quận, phụ huynh muốn kiểm tra con họ suốt cả ngày. Và trong các vụ xả súng tại trường học, học sinh thường xuyên dùng điện thoại gọi 911 và báo cáo tình hình xả súng ở đó. Ở Pháp, nơi mà không bao giờ có xả súng ở trường, ít phụ huynh phản đối lệnh cấm. Điều luật này, cũng là một lời hứa tranh cử của tổng thống Emmanuel Macron, nhận sự ửng hộ mạnh mẽ của phụ huynh và giáo viên. Có khoảng 60% trường trung học phổ thông Pháp đã ban hành những lệnh cấm tương tự, Frederique Rolet, thư ký hội giáo viên quốc gia, nói.

Theo luật mới, học sinh có thể mang điện thoại đến trường nhưng phải tránh xa chúng bằng cách để trong cặp hoặc tử đựng đồ. Nếu chúng bị bắt quả tang sử dụng điện thoại, chiếc điện thoại sẽ bị tịch thu đến cuối ngày. Nhưng học sinh nói rằng chúng biết cách lách luật. Grace, lớp 8, ngay cả sau khi trường của cô bé, trường trung học Francoise Dolto ở Paris giới thiệu luật này năm ngoái, cô bé vẫn tiếp tục quay bạn bè đăng Snapchat và instagram. Cô bé làm một cách bí mật. Cô bé và bạn mình Zoelinh nói rằng chúng mang điện thoại đến trường mặc dù chúng không được sử dụng. “Theo lý thuyết, em có thể để nó ở nhà và dùng nó sau giờ học, nhưng em sẽ có cảm giác thiếu gì đó” Zoelinh nói. “Em sẽ cảm thấy không ổn chút nào” Grace nói thêm, “Chúng em sẽ rất chán nản”.

Cả hai nói chúng cảm thấy thiếu thốn khi không có điện thoại bên cạnh. Xuyên suốt phỏng vấn, ở quán café, 2 cô bé cố gắng kìm chế nhắn tin, nhưng vẫn nghịch điện thoại. Giáo viên cũng nghi ngờ liệu lệnh cấm có thể được thực thi, đặc biệt với những đứa trẻ ở tuổi nổi loạn khó có thể cúi mình nghe theo lời giáo viên. “Tôi chỉ không biết làm sao luật có thể được thực hiện” Cecile Dhondt nói, người giảng dạy học sinh không theo kịp lớp tại Đại học Jean Jaures ở vùng ngoại ô Lille, phía bắc nước Pháp. Khi lấy điện thoại nếu học sinh không chịu cất đi, cô nói “ Nếu tôi tịch thu chúng, học sinh của tôi sẽ không đến lớp nữa, và điều đó không khả quan”

David Scellier, giáo viên tiếng Pháp và ngữ văn tại 1 trường ở ngoại ô Paris, nói rằng anh nghi ngờ rằng liệu điều luật sẽ là câu trả lời đúng cho vấn đề "nghiện", và trách nghiệm đó bị đặt ở sai chỗ. “Ai là người mua điện thoại cho chúng?”, anh nói. “Ai là người không đặt ra luật và giới hạn thời gian dùng chúng? Phụ huynh. Nhưng mọi người lại đổ lỗi cho nhà trường, một điều hiển nhiên ở Pháp: Trường nên chịu trách nghiệm cho mọi vấn đề của trẻ”. Tuy nhiên, anh nhận thấy điện thoại là mối quan tâm hàng đầu của những giáo viên trẻ anh ấy đào tạo, người mà không thể tránh khỏi hỏi cách giải quyết vấn đề sử dụng điện thoại trong lớp. “Hầu hết mọi người nghĩ rằng họ sẽ được bảo vệ bởi luật pháp” anh nói. “Hãy đợi và xem. Nhưng tôi nghi ngờ điều đó”

Đối với những nhà xã hội học và nhà khoa học tại Pháp đã nghiên cứu sự quan tâm của công chúng và văn hóa công nghệ, loại bỏ điện thoại thông minh ra khỏi trường có lý ngay cả khi nó không làm rõ được sự khó khăn khi quản lý tình trạng đáng báo động của mạng xã hội. “Đó là văn hóa của chủ nghĩa hiện tại” Monique Dagnaud, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia, nói với truyền thông. “Nó tạo ra mối quan hệ với một thế giới vui vẻ, cảm quan”. Văn hóa internet là 1 niềm vui tức thời” cô bổ sung – đối nghịch với trường học, nơi những giá trị ẩn sâu được coi trọng.

Sử dụng điện thoại thông mình sảnh sinh ra dopamine – “Tương tự như khi bị nghiện hoặc dùng thuốc” Jean-philippe lachaux, một nhà thần kinh học tại Viện sức khỏe và nghiên cứu thuốc quốc gia, nói. Vấn đề với điện thoại là chúng làm suy giảm giác quan tới mức bạn nhìn có thể nhìn thấy và cơ thể bạn sẽ dần biến mất” anh nói. “Thế giới sẽ bị suy thoái”. Điều đó khiến lệnh cấm điện thoại thông minh trở nên quan trọng hơn, anh nói, để trẻ con có thể “tiếp xúc với thế giới” ít nhất một vài giờ một ngày.

Thái Hải (SDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply