Pháp: Gắn kết trung tâm nghiên cứu & giảng dạy

0

SSDH – Gần đây, bản báo cáo của nhà nghiên cứu Elisabeth Campagnac của phòng thí nghiệm khu vực và xã hội của Pháp (LATTS) đã được đăng trên trang web tạp chí Les Annales de la recherche urbaine của Pháp, một lần nữa đã dẫn đến những cuộc thảo luận trong giới học thuật về kế hoạch tích hợp các trường đại học và các tổ chức nghiên cứu có liên quan của chính phủ Pháp.

 du%20hoc%20phap.jpg

 

Phát triển cân bằng của cơ sở nghiên cứu và giảng dạy

 

Campagnac nói rằng trong những năm 1990, chính phủ Pháp đã bắt đầu thực hiện cải cách hệ thống giáo dục và kế hoạch chuyển dịch cơ cấu của các trường đại học, cố gắng thông qua các kế hoạch và điều chỉnh của chính phủ, sẽ tích hợp các trường đại học ở vị trí gần nhau chuyển thành các tổ hợp hoạt động giảng dạy và nghiên cứu. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không hề suôn sẻ, mà lại gây ra tranh cãi.

 

Nhà nghiên cứu Jerome Aust thuộc Trung tâm nghiên cứu học xã hội tổ chức học viện chính trị Paris, cho biết, thứ nhất, quyền giám sát của nhà nước đối với lĩnh vực giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học là do pháp luật cho phép, do đó quốc gia dựa trên nhu cầu của phát triển xã hội và kinh tế, đã tiến hành khống chế dễ dàng đối với nguồn lực giáo dục và nghiên cứu khoa học.

 

Thứ hai, mục đích của cải cách không phải là để tăng cường giám sát, chính phủ Pháp tin rằng, sự vỡ vụn do hệ thống gây ra là một trở ngại lớn ngăn cản sự cạnh tranh được gia tăng trong tổ chức giảng dạy và nghiên cứu của Pháp và cũng là sự cản trở chính cho mức độ danh tiếng trên trường quốc tế, mặc dù chính quyền địa phương có thể được tham gia vào việc quản lý của các cơ sở có liên quan, cũng hy vọng có thể thông qua các biện pháp được áp dụng để tích hợp các nguồn tài nguyên có liên quan, tổng hợp các nguồn lực và thúc đẩy tăng cường, hợp tác của cơ sở có liên quan, cải thiện khả năng cạnh tranh và mức độ nổi tiếng của các tổ chức giảng dạy và nghiên cứu của Pháp.

 

Một lần nữa, từ những năm 1960 đến nay, khu vực Paris luôn có một tỷ lệ lớn các mô hình giáo dục và nghiên cứu khoa học ở Pháp, nhiều tổ chức nghiên cứu trọng điểm được tập trung ở các vùng phía Đông Nam của Pháp và Paris. Và mật độ các tổ chức nghiên cứu khoa học thuộc khu vực dọc bờ biển Đại Tây Dương và ở phía Bắc là tương đối thấp, điều này đã hạn chế sự đổi mới và phát triển của khu vực ở một mức độ nhất định. Như vậy, bằng cách thông qua sự chênh lệch về nguồn vốn đầu tư để thúc đẩy sự phát triển của tổ chức giảng dạy và nghiên cứu có quy mô lớn ở các khu vực bên ngoài Paris, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc, cũng là một nhiệm vụ quan trọng của cải cách.

 

Giảm bớt áp lực thành phố lớn

 

Aust cho rằng, một số người lo lắng sự kết hợp giữa các tổ chức giảng dạy và nghiên cứu với các địa phương có thể dẫn đến hậu quả xấu.

 

Trong những năm 1990, khi các trường đại học Pháp xây dựng và cập nhật cơ sở hạ tầng và chính quyền địa phương đã hỗ trợ đáng kể, điều này hỗ trợ cho các trường đại học quay trở lại các thành phố, cải thiện khả năng tuyển sinh của các trường đại học ở Pháp. Ngay cả bây giờ, chính quyền địa phương cũng có thể cung cấp vốn, khiến các nhà nghiên cứu bắt đầu hợp tác, kích thích tiềm năng ở một số khía cạnh trong các trường đại học và viện nghiên cứu.

 

Ngoài ra, vai trò của đổi mới trong quá trình phát triển kinh tế và toàn cầu hóa ngày càng được tăng cường, cần mọi người xác định lại mối quan hệ giữa ngành kinh tế và học thuật. Các cơ quan chính quyền địa phương đóng vai trò hỗ trợ các hoạt động giao lưu giữa giới kinh tế và giới học thuật, và có thể đóng vai trò xúc tác đối với việc điều chỉnh cơ cấu của các tổ chức giảng dạy và nghiên cứu.

 

Tất nhiên, các trường đại học và viện nghiên cứu cũng có tác động tích cực với thành phố và khu vực sở tại. Campagnac nói rằng, thông qua cải cách để thúc đẩy hội nhập hoặc hợp tác giữa các cơ sở có liên quan trong cùng một vùng, thứ nhất, giúp đỡ cung cấp một nguồn tài nguyên giáo dục cân bằng, thúc đẩy sự phát triển giáo dục, khiến cho những người trẻ tuổi không phải tiêu tốn nhiều chi phí của sinh viên đại học ở trường học ngoài vùng, có thể có cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng hơn, điều này sẽ mở ra sự tăng cường phân cấp xã hội của những người trẻ tuổi, hỗ trợ giảm thiểu sự bất bình đẳng khu vực và xã hội.

 

Thứ hai, thông qua chi phí giáo dục vẫn còn lưu lại ở địa phương, có thể hỗ trợ tiêu thụ địa phương và các hoạt động kinh tế.

 

Thứ ba, cung cấp nhiều cơ hội việc làm hơn, giúp cải thiện tình hình việc làm trong khu vực.

 

Thứ tư, tích hợp này giúp làm giảm dòng chảy tầng lớp trẻ trung lưu, có thể làm cho cấu trúc xã hội của khu vực năng động hơn. Ngoài ra, thông qua việc thành lập các trung tâm đào tạo và nghiên cứu khu vực với quy mô lớn, cũng có thể giảm bớt áp lực các thành phố lớn như Paris.

 

Cần tái phân bổ nguồn lực

 

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù phần lớn các chính quyền địa phương đang hy vọng sẽ thành lập tổ chức giảng dạy và nghiên cứu địa phương, nhưng các chiến lược và mục tiêu của những tổ chức này là không giống nhau, những ý tưởng của các cấp chính quyền địa phương cũng có sự khác biệt. Thành phố vừa và nhỏ muốn có trường đại học riêng, còn các cơ quan chính quyền địa phương có thể nghiêng nhiều hơn về tổ hợp đào tạo và nghiên cứu với quy mô lớn vốn đã được tăng cường nhiều nguồn lực, để đạt được sự kết hợp mạnh mẽ, do đó có thể còn tồn tại sự khác biệt lớn với việc phân bổ các nguồn tài nguyên.

 

Ngoài ra, ở một số khu vực, đặc biệt là các khu vực kém phát triển về ngành đào tạo và nghiên cứu trong quá khứ, thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, và không có thời gian và nơi để học tập, thí nghiệm. Vì vậy, khó có thể kiểm soát hợp lý các khoản đầu tư trong giáo dục và nghiên cứu, hoặc tham khảo một cách hợp lý vào cách thức quản lý trong quỹ đầu tư vào trường trung học.

 

Nguồn: DNSG

Share.

Leave A Reply