Pháp: Sử dụng phương pháp giảng dạy “học sinh là trung tâm”

0

SSDH – Trường Đại học Aprilvis I, CH Pháp nổi tiếng với phương pháp giảng dạy có tính tiến bộ tiếp cận sự sáng tạo vừa công bố năm nay họ thực hiện kế hoạch thử nghiệm phương pháp giảng dạy mới: Học sinh là trung tâm. Đây là phiên bản phương pháp giảng dạy mới 2.0 – một chương trình giảng dạy dựa trên sự thay đổi mô típ quen thuộc hiện tại sang phong cách học tập tích cực và tự lập hơn trong các giai đoạn khác nhau thông qua giáo dục cộng đồng đại học toàn cầu.

 

Phó Hiệu trưởng Clément Douteux cho biết: “Thực hiện phương pháp giảng dạy này, chúng tôi cảm thấy “học sinh là trung tâm” là một yếu tố gì đó chúng tôi đã từng chú trọng trong thập kỷ qua. Chúng tôi cải tổ cơ cấu, đào tạo mới cho tất cả các giáo viên những chương trình giảng dạy trong tất cả các khoa đào tạo và bằng cách đó sẽ hoàn toàn thay đổi cách chúng ta nghĩ khi nói về việc dạy và học. Các giáo viên và các sinh viên đang có những phản hồi rất tích cực với phương pháp giảng dạy này”.

 

Pháp: Sử dụng phương pháp giảng dạy “học sinh là trung tâm"

 

Phương pháp: Học sinh làm trung tâm 2.0

 

Để phát huy hơn nữa chương trình giảng dạy, Đại học Aprilvis quyết định đến lúc phải thực hiện giai đoạn hai nhằm thực hiện kế hoạch đào tạo coi học sinh là trung tâm, đóng vai trò tiên phong trong phong trào phát triển giáo dục. Hiệu phó Douteux nói: “Chúng tôi cần thực hiện đến cùng kế hoạch. Các sinh viên sẽ có trách nhiệm và tính tự chủ, những ý kiến phản hồi, những chương trình giảng dạy đáp ứng yêu cầu. Sinh viên tham tham gia học tập trong môi trường chất lượng – đó chính là tất cả những gì chúng tôi muốn đào tạo ở đây và chương trình vẫn đang hoạt động rất tốt. Tuy nhiên, chúng tôi biết vẫn còn phải làm điều gì đó nhiều hơn khả năng chúng tôi có thể làm”.

 

Xác định học theo “điểm nóng”

 

Ông Douteux cũng cho biết: “Chúng tôi cảm thấy như sinh viên thực sự có rất nhiều khả năng mà chúng tôi muốn đào tạo và rõ ràng chúng tôi có cách dạy. Một nhóm các sinh viên và các học giả do các thành viên đội giảng viên toán học dẫn đầu khảo sát thiết lập đánh giá chuyên sâu về khu vực địa lý trong khuôn viên trường, đo mọi khoảng cách mà họ có thể nghĩ tới – từ bục giảng của giáo viên đến ghế ngồi của sinh viên, từ giá sách thư viện cho tới bàn đọc tại thư viện, từ phòng máy tính đến phòng sinh hoạt của KTX”.

 

Sau một loạt các tính toán phức tạp, nhóm nghiên cứu xác định một loạt các “điểm nóng” học tập mà họ tin rằng đó là nơi học sinh càng ngồi gần trung tâm học tập càng tốt. Đó là những điểm đánh dấu trên mặt đất với mũi tên màu xanh lá cây rực rỡ, và vẽ bản đồ trên hệ thống trực tuyến như là một ứng dụng miễn phí tất cả các thành viên của cộng đồng các trường đại học đều có thể tải về.

 

“Chúng tôi sẽ theo dõi ứng dụng này khi đưa vào sử dụng cho nhóm sinh viên mẫu trong vài tháng tới. Rất khó có thể đo lường tác động thực sự của ứng dụng nhưng chúng tôi thực sự đang nhận được phản hồi tích cực từ các em học sinh và chúng tôi cũng nhận được sự quan tâm của một số trường đại học và các tổ chức sinh viên ở Pháp và xa hơn nữa là những người bày tỏ sự quan tâm phát động ứng dụng giảng dạy học tập coi học sinh làm trung tâm 2.0 của chính họ”.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Top Universities

Share.

Leave A Reply