Phở Tíu – món phở đặc biệt ít ai biết của người Hà Nội

0

Sẵn sàng du học – Đừng nhầm lẫn với hủ tíu, phở Tíu là một món hoàn toàn khác đó!

Nghe cái tên "phở Tíu", chắc hẳn nhiều người vẫn còn thấy rất lạ lẫm bởi món này dù đã xuất hiện ở Hà Nội từ lâu nhưng lại có rất ít hàng bán và không phải ai cũng từng được ăn. Ấy thế nhưng, với những người đã từng ăn phở Tíu ngay từ những ngày đầu, món ăn này lại là cả một kỷ niệm tuổi thơ đáng nhớ. 

Cũng bởi vậy mà khi nhắc đến phở Tíu, người thì hoài niệm lại tuổi thơ, người lại tò mò vì chẳng biết món này có gì đặc biệt…

ssdh-pho-tiu

 

Sau những ngày Tết, nếu các gia đình khác thường làm bún riêu, bún ốc, bún nem… để ăn giải ngán thì gia đình bác lại quyết định làm món phở trộn chua ngọt để ăn cho mát mà không bị ngấy sau những ngày Tết thịt thà linh đình. Thế rồi lúc cả nhà quây quần, mấy đứa cháu  quanh quẩn phụ giúp bà làm phở, đứa nhặt rau, đứa bóc lạc… thì cứ tò mò hỏi "Bà ơi bà làm cái gì ở đây?", bà vui miệng bảo "phở Tíu", thế là cái tên "phở Tíu" ra đời. Phở Tíu – ấy chính là tíu tít, con cháu quây quần đông vui…

Sau này, nhiều lần làm và ăn phở Tíu, gia đình bác mới quyết định mang món ăn này ra bán để mọi người cùng thưởng thức. Đến giờ thì quán đã tồn tại gần 40 năm rồi. Hiện nay, quán đã được truyền lại cho người con trai của 2 bác, cũng là một đầu bếp.

ssdh-pho-tiu1

 

Thật ra, phở Tíu chính là phở trộn chua ngọt. Đứng đó vui miệng trò chuyện với chủ quán cũng có thể xem được ngay cách làm một bát phở như thế nào. Nhìn thì mọi thứ dường như rất đơn giản: bánh phở được cho vào bát, thêm thịt xá xíu thái lát mỏng, lạc rang, hành khô, rau mùi rồi chan nước sốt.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất trong bát phở mà không phải ai cũng làm được chính là nước sốt. Để có được mùi vị chua ngọt đặc trưng, bát phở sẽ được chan 3 loại nước sốt gồm chua, mặn, ngọt, sau đó rưới thêm một chút sốt mỡ để tạo độ ngậy và thơm vừa đủ.

ssdh-pho-tiu2

Thịt xá xíu được thái rất mỏng, khi trộn lên cùng phở và nước sốt dễ ngấm vị hơn và không còn cảm giác bị khô nữa. Thêm vào đó, lạc rang và hành khô làm cho hương vị bát phở thơm ngon, hấp dẫn hơn rất nhiều.

ssdh-pho-tiu2

 

Phở chua ngọt không nhiều mỡ, thậm chí bạn có thể bảo anh chủ không cho phần sốt mỡ vào. Vị chua, mặn, ngọt hoà quyện rất vừa vặn, đặc biệt những ai thích ăn ngọt sẽ rất thích món phở này.

Bên cạnh đó, với những người quen ăn phở chan thì bát phở trộn kiểu này đôi khi lại tạo cảm giác hơn mặn và đậm đà quá mức. Thế nên, nếu thấy vị nào không vừa miệng, bạn có thể nói ngay với chủ quán để được điều chỉnh ngay bởi anh chị cũng rất dễ tính và chiều khách.

ssdh-pho-tiu4

Nhiều người khách tới đây còn lầm tưởng phở Tíu với hủ Tíu, nên khi ăn thử họ thấy rất ngạc nhiên. Bên cạnh đó, cũng có những người từng ăn phở Tíu từ rất lâu rồi, món phở theo họ cả tuổi thơ cho đến tận bây giờ…

Trước đây, quán chỉ bán ở trên ngõ chợ Đồng Xuân đến 5 giờ chiều nên rất nhiều người đi làm về muộn không kịp ăn. Thật hay là mới đây thì quán đã mở thêm cả buổi tối ở Hàng Chiếu. Cho tới tận 8 rưỡi, 9 giờ, quán vẫn rất đông người qua lại.

Phở Tíu Bà Phương

Địa chỉ:

– Ngõ chợ Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội (7h – 17h)

– 22 Hàng Chiếu, Hoàn Kiếm, Hà Nội (17h – 23h)

Giá cả: 30k

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply