Quản lý chi tiêu tại Pháp (Phần 1)

0

Sẵn sàng du học – Ăn uống, chăm sóc sức khỏe, chi phí đi lại, giải trí… chi phí sinh hoạt ở Pháp có thể sẽ rất cao, đặc biệt là ở Paris và các thành phố lớn. Tốt nhất là sinh viên nên dự trù kinh phí du học và lên kế hoạch quản lý chi tiêu để tránh những bất ngờ không mấy dễ chịu khi tới Pháp.

Khi làm thủ tục xin cấp thị thực sinh viên, bạn sẽ được yêu cầu chứng minh tài chính ở mức 7380 €, tương ứng với phí sinh hoạt tại Pháp trong một năm.

ssdh-sinh-vien-tien-money

Ngân hàng

Mở tài khoản ngân hàng ở Pháp rất thuận tiện cho sinh viên, đặc biệt giúp bạn thanh toán các loại hoá đơn (tiền điện, thuê bao điện thoại, thuê nhà) và các dịch vụ (phương tiện đi lại, mạng Internet). Bạn cũng có thể dễ dàng nhận lương hàng tháng và được trực tiếp hoàn lại chi phí chăm sóc sức khỏe. Thẻ thanh toán tại Pháp cũng giúp bạn thanh toán phần lớn các chi tiêu và giúp bạn tránh mang một số tiền quá lớn trên người.

• Sở hữu tài khoản ngân hàng là một quyền được công nhận bởi luật pháp nước Pháp: Sinh viên quốc tế cư trú tại Pháp có thể mở tài khoản ngân hàng trong bất cứ ngân hàng nào tại Pháp. Các ngân hàng đều có chi nhánh đại diện ở hầu hết các thành phố ; bạn chỉ việc tìm đến một chi nhánh và đặt hẹn với nhân viên tư vấn.

• So sánh dịch vụ giữa các ngân hàng: Phí làm thẻ ngân hàng, phí chuyển tiền quốc tế và rút tiền ở nước ngoài có thể khác nhau đáng kể giữa các ngân hàng.

• 3 loại giấy tờ cần có để mở tài khoản ngân hàng: giấy tờ tùy thân (hộ chiếu, thẻ cư trú, thẻ căn cước), chứng minh nơi ở và chứng minh học tập hoặc thẻ sinh viên. Nếu đang đợi tìm nơi ở chính thức, bạn có thể lấy địa chỉ bộ phận quan hệ quốc tế ở trường mình.

Khi mở tài khoản ngân hàng, bạn sẽ được nhận thẻ ngân hàng và 1 quyển séc. Với Thông tin tài khoản ngân hàng của mình (RIB), bạn sẽ dễ dàng thanh toán tự động các gói dịch vụ hàng tháng khác nhau.

• Nếu bạn gặp khó khăn khi mở tài khoản ngân hàng, có một thủ tục được gọi là “droit au compte” (quyền mở tài khoản). Ngân hàng nhà nước Pháp sẽ chỉ định một ngân hàng và họ sẽ phải mở tài khoản cho bạn. Thông tin chi tiết về thủ tục, các tài liệu cần có và các tổ chức hỗ trợ đều có trên trang web của ngân hàng Nhà nước Pháp.

Phương tiện thanh toán

Cùng với việc mở tài khoản, bạn sẽ có quyền sở hữu một tập séc và/hoặc một thẻ ngân hàng (gọi là carte bleue). Thẻ thanh toán này cho phép bạn rút tiền từ bất cứ máy rút tiền tự động nào cũng như thanh toán tại phần lớn các cửa hàng và các trang web thương mại. Séc vẫn là một phương tiện thanh toán được sử dụng nhiều tại Pháp. Tại các cửa hàng, đối với những món hàng có giá trị không quá 10€, thường thì bạn sẽ phải trả bằng tiền mặt. Phí sử dụng thẻ ngân hàng thường vào khoảng 15 đến 40€ một năm. Sổ Séc thường được cấp miễn phí

ssdh-sinh-vien-tien-money2

Thấu chi

Khi khoản tiền thanh toán vượt quá số dư tài khoản, tài khoản của bạn sẽ chuyển sang trạng thái nợ. Điều này được gọi là “tài khoản thấu chi”. Khi mở một tài khoản, các ngân hàng sẽ xác định số tiền thấu chi tối đa cho phép. Cần lưu ý rằng ngay cả khi các ngân hàng cho phép thấu chi, họ sẽ tính một mức phí (“agios”) khá cao mỗi ngày cho đến khi tài khoản quay trở lại tình trạng có số dư. Nếu bạn vượt quá mức thấu chi được phép, bạn sẽ có nguy cơ bị cấm sử dụng dịch vụ ngân hàng, séc và thẻ ngân hàng của bạn bị khóa.

Thuế

Thuế thu nhập cá nhân

Trong trường hợp bạn làm việc trong thời gian lưu trú tại Pháp, bạn cần phải đóng thuế thu nhập. Việc khai và nộp thuế sẽ được tiến hành vào năm sau. Bạn có thể khai thuế trực tuyến trên trang web của cơ quan thuế: www.impots.gouv.fr (http://www.impots.gouv.fr)

Ví dụ: nộp thuế năm 2016 tương ứng khoản tiền kiếm được của năm 2015.

Thuế giá trị gia tăng (VAT)

Thuế VAT là một loại thuế chung đánh trên tiêu dùng. Mức thuế thông thường là 20% kể từ 01/01/2014.

Thuế nhà ở

Thuế này được áp dụng với những người sử dụng bất động sản. Nó được dành để tài trợ cho ngân sách của các xã/thành phố hoặc các nhóm liên xã. Mức thuế phụ thuộc vào từng xã/thành phố. Đó là số tiền mà người sử dụng nhà ở phải trả vào ngày mùng một tháng một của năm tính thuế. Như vậy, trong trường hợp đi thuê nhà, loại thuế này sẽ do người thuê nhà trả.

Cá Domino (SSDH) – Theo thetreeacademy

Share.

Leave A Reply