Quốc hội Mỹ đang tiến hành cải cách Đạo luật liên quan đến Giáo dục Đại học

0

Sẵn sàng du học – Quốc Hội có thể gặp bế tắc, với tất cả sự quan tâm dồn vào những vấn đề bom tấn như sự can thiệp của Nga vào các cuộc tổng tuyển cử Hoa Kỳ, tiếp sau những cuộc điều tra FBI, nguy cơ đóng cửa chính phủ mới nhất và một sức ép thời hạn cho một sự sửa đổi hiến pháp nhằm bảo vệ hàng trăm người trẻ khỏi bị trục xuất do được đưa tới Mỹ một cách bất hợp pháp khi bé.

Tuy nhiên, ngoài vòng chú ý của dư luận, một nhóm nhỏ các nhà làm luật của Nhà Trắng và Thượng Nghị Viện đang thúc đẩy một cuộc sửa đổi lớn về hệ thống giáo dục đại học của quốc gia với những đề xuất nghiêm túc – và họ đã có những hồ sơ theo dõi lập pháp và các cuộc vận động chính trị để tiến hành điều đó.

Vận động Giáo dục Đại học (Higher Education Act), bộ luật bao gồm cả hệ thống nợ sinh viên liên bang, chưa được nâng cấp trong hơn một thập kỉ nay. Các quan chức Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa cho rằng việc đại tu chứa đựng những hàm ý kinh tế rộng hơn – ví dụ như thu hẹp khoảng cách trình độ để lấp đầy hơn 6 triệu việc làm tại Hoa Kỳ.

Hơn nữa, những nỗ lực này được đưa ra trong bối cảnh các trường đại học và các viện đại học đang tìm cách định nghĩa lại mình trong một thị trường thay đổi chóng mặt và đưa ra mức học phí hợp lý hơn để tiếp cận được với số lượng ứng viên thu nhập thấp ngày càng tăng cao.

1

“Việc họ tổ chức các cuộc điều trần hằng tuần là dấu hiệu cho thấy đây không chỉ là một việc ngẫu nhiên mà họ muốn tỏ ra rằng mình đang quan tâm tới”, Tamara Hiler, một cố vấn chính trị cấp cao và nhà quản lý chiến dịch giáo dục tại Third Way, cho hay. “Tôi đã thực sự rất ngạc nhiên trước sự đa dạng của những câu hỏi được đặt ra, chúng cho tôi thấy được rằng họ đang thông qua quá trình này một cách nghiêm túc.”

Những người kêu gọi ở Thượng Nghị Viện là Thượng nghị sĩ Lamar Alexander, R-Tenn., Chủ tịch Ủy ban Giáo dục, Lao động và Lương hưu, và thành viên xếp hạng, Thượng nghị sĩ Patty Murray, D-Wash. Đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng nghị viện, nhưng lợi ích họ đạt được là rất mong manh và bất kì dự luật nào tới được bàn làm việc của Tổng thống đều cần được thông qua bởi ít nhất một thành viên Đảng Dân chủ.

Cho đến nay, hai bên đã tổ chức 05 cuộc điều trần ủy ban chỉ tính trong năm nay, mặc dù họ đã đề cập đến vấn đề này hơn 20 lần trong 4 năm trở lại đây, cũng như một nền tảng để rút ra. Và mặc dù chưa có đề xuất chính thức nào được đưa ra, các nhà lập pháp có nguyên tắc đã một lần chứng minh rằng họ có thể xỏ sợi chỉ qua lỗ kim nhỏ nhất khi chấm dứt sự trì hoãn trong việc viết lại Không Đứa Trẻ Nào Bị Bỏ Lại hai năm trước. Tuy rằng một số thiện chí đã héo mòn trong quá trình xác nhận của Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos, những hướng dẫn làm-thế-nào vẫn còn đó.

2

Nhà Trắng cũng đang nỗ lực sửa đổi Vận động Giáo dục Đại học, nhưng không phải với hướng giải quyết lưỡng đảng mà Thượng nghị viện đang áp dụng. Cầm đầu những nỗ lực đó là Đại diện Virginia Foxx, Ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa, nữ chủ tịch Ủy ban Giáo dục và Lực lượng lao động, người đã đưa một dự luật Ra khỏi ủy ban vào tháng 12 theo các cuộc họp bên lề. Đề xuất này bao gồm một nhóm những kế hoạch không khả quan dành cho Đảng Dân chủ, trong đó có việc xóa bỏ nhiều khoản trợ cấp chính phủ và các chương trình hoàn trả, cũng như những quy định nhằm bảo vệ những người gánh khoản vay sinh viên khỏi các trường đại học vì lợi nhuận.

Người đồng cấp của Foxx bên phía Dân chủ, Đại diện Bobby Scott, D-Va., đã bác bỏ đề xuất này như một “chiến lược đảng phái” được soạn thảo một cách bí mật, nhưng nếu hai bên tham khảo các dự luật của nhau, Scott sẽ là một nhà đàm phán chủ chốt như ông đã từng trong cuộc đại tu Không Đứa Trẻ Nào Bị Bỏ Lại.

Và trong khi dự luật Nhà Trắng đưa ra những ưu tiên bảo thủ nhất trong quá trình, có một sự đồng thuận trong một loạt các vấn đề mà các nhà làm luật của Thượng nghị viện đang mong muốn có thể tận dụng lợi thế.

Ví dụ, gần như tất cả mọi người đều nhất trí rằng thủ tục đăng ký cho trợ cấp sinh viên liên bang nên được rút ngắn và đơn giản hóa, và rằng ứng viên nên được phép đăng ký sớm hơn nhằm có được sự hiểu biết tốt hơn về các khoản chi phí. Có một sự ủng hộ từ cả hai bên đối với ý tưởng cho phép sinh viên kiếm được tín dụng bằng cách thể hiện những gì mình biết, hay là chỉ đơn giản hoàn thành một số giờ học nhất định – một ý tưởng được coi là học tập dựa theo năng lực.

3

Thậm chí cả hai bên đều ủng hộ về lối đi cho những thay đổi lớn, như cắt giảm các khoản trợ cấp liên bang và các đề xuất hoàn trả để khiến nó bớt rắc rối hơn, và mở các khoản trợ cấp liên bang đó cho các chương trình đào tạo và các chương trình khác, như dạy nghề, nhằm lấp đầy khoảng cách trình độ.

Thậm chí khi nói đến trách nhiệm, cả hai phía đều đã chịu một phần, với phía Dân chủ công nhận rằng các vấn đề đã vượt ra ngoài khu vực vì lợi nhuận, và phía Cộng hòa, bao gồm Alexander, nhận ra rằng chất lượng và dữ kiện tốt đóng vai trò quan trọng trong khả năng chi trả.

Chắc chắn rằng, con quỷ luôn ở trong chi tiết, và quan hệ lưỡng đảng chẳng dễ gì đạt được.

“Bạn có thể khiến mọi thứ xuất hiện theo một cách chỉ cần chưa có văn bản quy phạm pháp luật trên bàn, tuy nhiên một khi văn bản dự luật đã được đưa ra, bạn lật ngửa lá bài và mọi người có thể thấy điều bạn muốn làm,” Ben Miller, giám đốc cấp cao của giáo dục sau trung học tại Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ. “Nếu phần mở đầu là siêu đảng phái, tôi nghĩ sẽ khó để đưa nó đi xa hơn.”

Dù không phải pháp luật, Alexander đã tiết lộ một Văn kiện trắng 12 trang bao gồm một nhóm ý tưởng chính sách nhất định, một số được phía Cộng hòa cho là không khả quan.

Lấy ví dụ, đề xuất trong Văn kiện trắng của Alexander yêu cầu loại bỏ cái được biết đến như “luật 90/10” – một điều khoản hạn chế các trường đại học vì lợi nhuận không được kiếm quá 90 phần trăm thu nhập của họ từ quỹ trợ cấp sinh viên liên bang.

Phía Cộng hòa cho rằng nó nhằm vào khu vực các trường nghề một cách bất công, nhưng phía Dân chủ kiên định với quan điểm rằng nó bảo vệ những người kỳ cựu và thành viên dịch vụ, những người bị Nhắm đến một cách không cân xứng bởi các trường profit-based đang tìm cách tăng thu nhập của mình.

4

Một đề xuất không khả quan lớn khác đối với phía Dân chủ là bất cứ điều gì phá hỏng việc xóa bỏ Chương trình Khoan hồng các Khoản nợ Dịch vụ công cộng, tức xóa nợ sau 10 năm cho những người đi vay làm các ngành dịch vụ công cộng, như dạy học và thực thi pháp luật.

Mặc cho sự chán nản của phía Dân chủ, các đảng viên Đảng Cộng hòa cũng đã ủng hộ các đề xuất chấm dứt nhiều quy định của thời Obama, bao gồm những đề xuất nhắm đến việc tìm ra những kẻ xấu trong khu vực vì lợi nhuận và cung cấp cho những sinh viên bị họ lừa đảo những viện trợ tài chính, cũng như những đề xuất nhằm chuẩn hóa giá trị của một giờ tín dụng trên tất cả các tổ chức giáo dục đại học.

“Tôi nghĩ các bạn đã có một thời gian khó khăn để có được 60 phiếu bầu cho bất kì thứ nào trong số đó,” Miller phát biểu.

Murray đã đi quá xa khi nói rằng cường độ của Alexander sẽ “sẽ đưa chúng ta đi sai hướng và làm rõ rằng chúng ta có một số vấn đề nghiêm trọng và khó khăn để giải quyết khi chúng ta đàm phán một sự tái ủy quyền toàn bộ những điều luật quan trọng này.”

Tuy nhiên, Murray, có một danh sách mong muốn của riêng mình mà không hoàn toàn kêu gọi được phía Cộng hòa, bao gồm, trong số nhiều điều khác, nhu cầu giải quyết sự an toàn trong khuôn viên trường học, trong đó có quấy rối tình dục, trong bất kỳ sự tái ủy quyền nào.

“Nó thực sự có vẻ như là có nhiều sự đồng thuận từ hai phía cho lý do cái gì và tại sao [họ nên tái ủy quyền luật]”, Hiler cho hay, “Có một sự nhận thức rất rõ ràng về vấn đề này, rằng mọi việc rất phức tạp, và rằng kết quả không được tốt như mong đợi. Nhưng phần ‘như thế nào’ là chỗ mà mọi thứ bắt đầu đổ bể.”

Chính phủ đã luôn ngắn gọn trong những chi tiết về những gì họ muốn thấy trong một diện mạo mới của Vận động Giáo dục Đại học. Đề xuất ngân sách đầu tiên của chính phủ bao gồm các tiêu chuẩn để xóa bỏ Chương trình Khoan hồng các Khoản nợ Dịch vụ công cộng và cắt giảm các khoản trợ cấp liên bang và các lựa chọn hoàn trả cho một trợ cấp và một khoản nợ, nhưng đó cũng là điểm mà các tiêu chuẩn chấm dứt.

Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos cũng là mẹ trong những chi tiết cụ thể.

Bà đã liên tiếp kêu gọi một “thay đổi lớn” ưu tiên các chương trình như đào tạo nghề hơn những tấm bằng đại học bốn năm – các ý kiến đã đáp lại vào tuần trước khi Trump kêu gọi nhiều chương trình đào tạo tay nghề hơn trong Thông điệp Liên bang Hoa Kỳ và theo sau đó là tiêu chuẩn cho các nhà làm luật tại sự rút lui của Đảng Cộng hòa.

Và trong tháng 12, DeVos đã DeVos đã tổ chức một hội nghị bàn tròn, ở đó bà đã nghe được từ các nhà lãnh đạo công nghiệp giáo dục đại học những cách để sắp xếp cách chương trình phù hợp hơn với nhu cầu của các nhà tuyển dụng địa phương, để duy trì chất lượng khi số lượng những chương trình tập trung vào lực lượng lao động tăng lên và để khiến cho các nhà tuyển dụng tin tưởng vào trình độ của ứng viên hơn là những tấm bằng đại học bốn năm.

Một số khán giả quốc hội chỉ ra rằng một Phòng Giáo dục thiếu nhân lực là một trong những lý do tại sao DeVos và nhóm của bà luôn im lặng khi nhắc đến vấn đề này, trong khi một số người khác cho rằng đó chỉ là do DeVos trung thành với quan điểm của mình rằng các biện pháp không nên đến từ chính phủ liên bang.

Như bà đã nói tại hội nghị bàn tròn tháng 12: “Chính phủ không phải là lựa chọn tốt nhất trong việc đưa ra biện pháp cho các vấn đề hóc búa.”

Trong khi vẫn chưa rõ liệu rằng Quốc hội có đưa một dự luật đến bàn Tổng thống năm nay căn cứ vào các cửa sổ lập pháp rút ngắn đi kèm với năm bầu cử, đó vẫn là mục tiêu được tuyên bố bởi các nhà làm luật của cả hai phe. Foxx đang chờ lãnh đạo gọi tên dự luật của bà trên sàn Nhà Trắng với đầy đủ số phiếu, trong khi Alexander cho hay vào thứ ba ông hi vọng có một dự luật sẵn sàng cho một cuộc bỏ phiếu sớm vào mùa xuân.

Ngay cả khi đà hiện tại không tạo ra luật mới trước khi kết thúc năm nay, các nhà lập pháp cho rằng các tiến trình hiện tại phải mở đường cho một tiến trình nhanh chóng và gọn ghẽ vào Quốc hội kế tiếp.

“Tôi tự tin rằng chúng ta có thể cùng nhau làm việc và đàm phán với sự tin tưởng và tiến tới một sự đồng thuận cuối cùng,” Murray nói với Alexander vào thứ ba trong một cuộc điều trần ủy ban, và Alexander đáp lại, “Tôi trông chờ vào điều đó, như chúng ta đã từng làm trước đây.”

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply