Quy định về việc làm thêm khi du học Úc

0

SSDH – Khi đã có giấy phép làm việc, sinh viên có thể làm thêm tối đa 20 giờ/tuần trong thời gian học. Tuy nhiên, sinh viên chưa thể làm việc nếu họ chưa bắt đầu khóa học tại Úc.

 lam%20them%20o%20uc.jpg

 

1. Giấy phép làm việc

 

Những người có thị thực du học bắt đầu từ ngày 26 tháng Tư năm 2008 sẽ được phép làm việc với thị thực được cấp. Đối với trường hợp được cấp thị thực du học trước thời điểm trên, du học sinh phải nộp đơn riêng lên Bộ Di Trú và Công Dân Vụ (DIAC) để xin giấy phép làm việc ngay sau khi bắt đầu khóa học tại Úc. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập khu mạng của DIAC.

 

Khi đã có giấy phép làm việc, sinh viên có thể làm thêm tối đa 20 giờ/tuần trong thời gian học. Tuy nhiên, sinh viên chưa thể làm việc nếu họ chưa bắt đầu khóa học tại Úc. Trong trường hợp bạn mang theo gia đình thì các thành viên trong gia đình cũng có thể xin làm việc tối đa 20 giờ/tuần ngay sau khi bạn bắt đầu khóa học tại Úc. Đối với những du học sinh đang theo học chương trình Thạc Sĩ hay Tiến Sĩ, các thành viên trong gia đình có thể làm việc không giới hạn số giờ. Nếu bạn hoặc thành viên trong gia đình làm việc vượt quá số giờ quy định, thị thực của bạn có thể bị hủy.

 

Bạn không cần có nhãn thị thực trong hộ chiếu để chứng minh với nhà nhân dụng rằng bạn có giấy phép làm việc. Thông tin thị thực của bạn được lưu trên hồ sơ điện tử của Bộ Di Trú và Công Dân Vụ và có thể truy cập bất kỳ lúc nào bằng hệ thống Xác Nhận Quyền Thị Thực Trực Tuyến (Visa Entitlement Verification Online – VEVO). Các nhà nhân dụng, ngân hàng và cơ quan Chính Phủ có thể kiểm tra thông tin chi tiết về những quyền liên quan đến thị thực của bạn trên VEVO nếu có sự đồng ý của bạn. Để biết thông tin về cách truy cập hệ thống VEVO, vui lòng ghé khu mạng của DIAC.

 

2. Loại công việc cho du học sinh

 

Du học sinh thường tìm việc trong các ngành bán lẻ, chiêu đãi và hành chính. Sinh viên có thể kiếm được từ 6-15 đô-la Úc/ giờ, tùy theo loại công việc và độ tuổi và có thể được trả cao hơn nếu làm việc vào Chủ Nhật hay ngày lễ.

 

Làm gia sư cho những sinh viên trẻ hơn thuộc ngành mà bạn đang theo học hoặc dạy ngôn ngữ mẹ đẻ cũng là cách hay để kiếm tiền của nhiều du học sinh. Gia sư sinh viên có thể kiếm được khoảng 40 đô-la Úc/ giờ.

 

3. Số Hồ Sơ Thuế

 

Khi đi làm thêm, bạn cần có Số Hồ Sơ Thuế (Tax File Number – TFN) do Sở Thuế Vụ Úc (Australian Tax Office) cấp. Bạn cũng cần số TFN để mở tài khoản ngân hàng. Ngoài những thông tin như họ tên, địa chỉ hiện tại và ngày sinh, bạn còn cần cung cấp ngày nhập cảnh Úc, hộ chiếu và chứng nhận đăng ký học.

 

Số TFN rất quan trọng. Đừng chia sẻ số TFN của bạn với bạn bè và không được cung cấp số TFN trên internet khi xin việc. Hãy giữ số TFN cẩn thận.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Bluebell

Share.

Leave A Reply