“Quy tắc vàng” phải nhớ khi ở sân bay để tránh bị kẻ xấu lợi dụng

0

Sẵn sàng du học – Sân bay là một nơi đông đúc và khá phức tạp. Kẻ xấu có thể dựa vào điều này để dễ dàng lợi dụng chúng ta. Hãy cẩn thận với bất kỳ lời đề nghị giúp đỡ nào từ người lạ vì bạn không biết mình sẽ gặp chuyện gì sau đó. SSDH đã tổng hợp những quy tắc sau để bạn không bị kẻ gian lợi dụng khi ở sân bay.

ssdh-sinh-vien

1, Giữ hành lý của mình cẩn thận

Quy tắc bất di bất dịch của ngành hàng không khuyên hành khách là: “hành lý đi theo người, người đi đúng giấy tờ“. Chính vì vậy, hãy giữ hành lý của mình trong tầm quan sát, đừng để cho bất kỳ ai có cơ hội tiếp cận đồ đạc của bạn. Kẻ gian có thể lợi dụng sơ hở của bạn để lục lọi, trộm cắp hoặc đánh tráo, nhét thêm đồ nguy hiểm vào. Khi làm thủ tục check in/ check out ở quầy cũng như khi ngồi chờ lên máy bay, hoặc đi vệ sinh, bạn nên đặc biệt đề phòng, trông nom hành lý của mình thật cẩn thận.

2, Không xách đồ hộ người lạ khi ở sân bay

Trong các báo cáo hàng không gần đây, nhiều người vì lòng tốt đã xách hộ đồ cho người khác mà không biết đó là thứ gì và họ có thể lợi dụng để vận chuyển ma túy hoặc hàng cấm lên máy bay. Tội phạm có khi “phù phép” ma túy vào trái cây, lon bia rồi nhờ cầm, thậm chí gửi nhờ hàng hóa với lý do hành lý quá cân.

Một cán bộ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, gần đây xảy ra tình trạng kẻ gian lợi dụng người già, trẻ em lần đầu đi máy bay để nhờ cầm hàng cấm. Và khi phát hiện thấy có nguy cơ bị lộ, chúng lập tức “cao chạy xa bay” hoặc từ chối nhận hàng…

Để đảm bảo an toàn cho bản thân, khi ở sân bay, bạn tuyệt đối đừng nhận bất cứ thứ gì mà người khác đưa cho bạn, thậm chí từ chối luôn việc cầm, nắm, hoặc trông hộ đồ đạc cho bất kỳ ai.

3, Cảnh giác với những hành vi kỳ lạ

Sân bay vốn luôn đông người, kẻ gian có thể lợi dụng điều này để làm điều xấu. Bạn nên cảnh giác với bất kỳ người nào có hành vi kỳ lạ như cố tình đụng phải bạn, hoặc vờ hỏi đường, hoặc làm đổ đồ đạc của bạn. Những hành động đó có thể khiến bạn sao nhãng và để lộ sơ hở cho kẻ cắp hay tội phạm.

4, Hợp tác với nhân viên an ninh

Hiện nay, để đảm bảo an ninh, một số sân bay sẽ thường xuyên khám xét ngẫu nhiên hành khách. Nếu gặp trường hợp nhân viên an ninh đề nghị lục soát hành lý và khám người/quét kiểm tra bằng thiết bị, bạn hãy sẵn lòng hợp tác với họ. Việc khám xét đôi khi chỉ mang tính hình thức, chứ không phải để buộc tội bạn, nên đừng quá hoang mang, lo lắng hoặc nổi nóng với nhân viên sân bay.

Ngoài ra, nhân viên an ninh ở sân bay có khá nhiều và họ thường xuyên đi lại quanh sân bay để giúp đỡ hành khách cũng như đảm bảo an toàn. Trong trường hợp bạn xảy ra vấn đề gì, hãy liên hệ với họ để được giúp đỡ.

Theo các chuyên gia hàng không, trong bất cứ hoàn cảnh nào, hành khách cũng cần tỉnh táo và tự bảo vệ bản thân để có chuyến đi trọn vẹn, an toàn. Tại sân bay hay bất cứ nơi nào gần với khu vực kiểm tra của hải quan, hành khách hãy thận trọng khi giúp người lạ, cho dù đó là người già hay phụ nữ mang thai, đều là đối tượng để kẻ gian lợi dụng làm điều xấu.

Cá Domino (SSDH) – Theo tincanada24h

Share.

Leave A Reply