Rớt visa du học Canada: Những việc cần làm để cải thiện hồ sơ xin visa

0

Sẵn sàng du học – Rớt visa du học Canada lần đầu không có nghĩa là đã mất cơ hội du học Canada. Tùy vào lý do từ chối của LSQ mà sẽ có những giải trình hợp lý. Tuy nhiên cần có những sự chuẩn bị kỹ càng trước khi nộp lại hồ sơ.

Bạn bị từ chối (rớt) visa du học Canada. Bạn hoang mang không biết phải làm gì tiếp theo? Nên nộp lại visa lần 2 lần 3 hay dừng ước mơ du học tại đây? Nên nộp trong khoảng thời gian nào từ lúc visa bị từ chối, nộp càng sớm càng tốt hay nên kéo dài thời gian? Bạn cũng không biết lý do vì sao hồ sơ xin visa của bạn bị từ chối… có quá nhiều thứ bạn không biết hoặc không rõ.

Nếu bạn là người đang rơi vào một trong những trường hợp này, những chia sẻ từ SSDH trong bài viết sau đây hy vọng sẽ giúp bạn có thêm thông tin và xác định được những việc bạn cần làm sắp tới.

I. Xin visa du học Canada dễ hay khó?

ssdhcanada

Thực tế, rớt visa du học Canada là điều không ai muốn, mặc dù chúng ta, ai cũng hiểu rằng, một khi đã rớt visa du học lần đầu thì tỉ lệ xin visa vào lần sau sẽ giảm do hồ sơ của bạn đã lưu lại dấu vết và LSQ sẽ xem xét hồ sơ này chi tiết và gắt gao hơn vào lần xét sau. Ngoài ra, trước khi nộp lại hồ sơ, các bạn cũng cần xác định rõ lý do vì sao LSQ đánh rớt hồ sơ của mình. Vì nếu không tìm ra nguyên nhân thì xem như mặc định rằng LSQ sẽ tiếp tục từ chối cấp visa cho bạn.

Nên lưu ý rằng, mọi sự bất hợp lý và không rõ ràng đều sẽ bị phơi bày khi LSQ xét hồ sơ. LSQ Canada có đủ khả năng và kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn để biết được hồ sơ nào là thật, hồ sơ nào là giả. Các điều tra viên (có cả người Việt và Canada) họ sẵn sàng đến nhà bạn để kiểm tra bất cứ lúc nào, dù bạn ở bất kỳ đâu tại Việt Nam. Vì thế, điều tuyệt đối không được làm trong một bộ hồ sơ xin visa du học Canada là làm hồ sơ giả và khai báo những gì không đúng với sự thật.

Cái khó của việc xin visa Canada còn đến từ việc Việt Nam là nước nằm trong danh sách những nước có độ rủi ro cao về visa (Bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ). Mặc dù LSQ Canada đã có nhiều ưu ái đối với visa đến từ Việt Nam như thí điểm “Chương trình visa ưu tiên không chứng minh tài chính CES”. Nhưng nếu không chứng minh được mong muốn học tập thực sự và khả năng quay trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp tại Canada thì LSQ Canada sẽ vẫn từ chối cấp visa cho du học sinh.

Điều đó cho thấy, việc chuẩn bị kỹ lưỡng một bộ hồ sơ sẽ quan trọng như thế trong việc xin Visa du học Canada. Tuy nhiên, nói thì dễ, và mọi chuyện thì cũng đã rồi, hiện tại hồ sơ xin visa của bạn cũng đã bị từ chối, vậy thì cả học sinh và phụ huynh học sinh phải làm sao?

II. Xác định rõ ràng nguyên nhân vì sao LSQ từ chối visa

5

LSQ Canada căn cứ vào rất nhiều lỗi để có thể từ chối visa của bạn, từ những lỗi rất rõ ràng như tài chính yếu, không khai báo người thân, giấy tờ không được xác thực,… cho đến những lỗi tùy theo cảm nhận của người xét hồ sơ như mục đích du học hay lịch sử xuất ngoại… Trong đó có những lỗi mà mọi người thường cho rằng là “Viện lý do để không cấp visa”. Tuy nhiên, tất cả những nguyên nhân mà LSQ Canada từ chối cấp visa cho bạn đều có nguyên nhân của nó. Nếu nhìn lại một cách rõ ràng và chính xác thì các vấn đề trên đều hợp lý và bạn cần phải cải thiện triệt để những vấn đề đó trước khi nộp lại hồ sơ xin visa cho LSQ Canada.

III. Những lí do để bạn bị từ chối visa Canada

Về lý do bị từ chối visa, chủ yếu rơi vào 4 nhóm lý do chính như sau:

Lý do 1: Lý do Tài chính (LSQ không tin hoặc họ cho rằng bạn không có đủ tiền để đi du học)

Nếu tài chính của bạn đang có vấn đề. Thông thường với những lỗi như trên, bạn cần xem lại tất cả các giấy tờ chứng minh liên quan đến tài chính. Trong đó, chú ý xem xét kỹ lại các nguồn thu nhập của từng người bảo trợ, nguồn thu nhập đó đã được chứng minh rõ ràng hay chưa? Một số gia đình tại Việt Nam nghĩ rằng bảng lương là đủ, nhưng điều đó không đúng. Để đẹp hơn, bạn nên thay thế bảng lương bằng các bảng sao kê tài khoản. Hoặc nếu người bảo trợ cho bạn có công ty riêng, thì hãy đảm bảo rằng tất cả các giấy tờ liên quan đến công ty cần đầy đủ và rõ ràng, trong đó quan trọng nhất là bộ Báo cáo tài chính và các giấy tờ nộp thuế. Còn nếu người bảo trợ cho bạn tại Canada, bạn phải kiểm tra hồ sơ của bạn đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ chưa? Có thể xem có Notice of Assessment (NOA) có đủ 2 năm gần nhất không? Xác nhận làm việc, Sao kê tài khoản, sổ tiết kiệm, định giá nhà cửa, vâng vâng.

Chứng minh tài chính là một vấn đề rất nhạy cảm với người Việt Nam, vì đa phần người Việt Nam không chứng minh được rằng họ có “tiền” và họ có “tiềm lực tài chính lớn” như thế nào. Vì thế, nếu lí do bị từ chối visa của bạn rơi vào vấn đề tài chính. Trước khi nộp lại hồ sơ, bạn cần xem xét lại thật cẩn thận những gì đã khai trước đó và những gì cần phải được cải thiện để chứng minh với LSQ rằng “Tôi có đủ tài chính để cho con/em chúng tôi đi du học”.

Lời khuyên cho các bạn là nên đến các trung tâm hỗ trợ du học Canada có uy tín vì họ là những người có kinh nghiệm khi làm việc với LSQ và họ cũng dễ dàng nhận ra vấn đề của bạn nằm ở đâu trong bộ hồ sơ xin visa du học Canada.

4

Lý do 2: Thông tin cá nhân và lộ trình học tập không rõ ràng

LSQ thường tập trung kiểm tra các vấn đề sau của bạn:

– Lịch sử xuất ngoại của bạn

– Người thân của bạn tại Canada và các mối quan hệ gia đình

– Lộ trình và thời gian học tập tại Canada

Khi bạn khai thông tin người thân tại Canada, bạn có chắc rằng đã khai đầy đủ thông tin chưa? Có những bộ hồ sơ rất hoàn hảo nhưng vì khai không đủ thông tin của người thân tại Canada như có người Bác họ hàng xa tại Canada nhưng lại không khai đã bị LSQ từ chối visa. Về lỗi về lịch sử xuất ngoại, trường hợp đơn giản nhất là ba hoặc mẹ từng du lịch Canada nhưng lại không khai với LSQ do đó bị đánh rớt, khá là hy hửu.

Còn một trường hợp khác, cũng liên quan đến “Lịch sử xuất ngoại”, đó là với các hồ sơ là nữ, đã từng đi làm nhưng chưa bao giờ rời khỏi Việt Nam, thì khi xin visa, hồ sơ này sẽ rất dễ bị từ chối do LSQ không tin rằng mục đích thật sử của người xin visa là đi du học. Vì thế với trường hợp này, tùy theo từng trường hợp cụ thể mà sẽ có hướng giải quyết riêng và phải chứng minh mục địch học tập thực sự của mình với LSQ.

Về thời gian bạn dự kiến học tập tại Canada, cũng nên tính toán cho rõ. Không thể bạn học khóa tiếng Anh xong vào tháng 1, nhưng khóa chính lại bắt đầu từ tháng 9, khoảng trống quá lớn, sẽ khiến LSQ nghi ngờ và từ chối cấp visa.

Đại-học-Victoria-Canada.jpg

Lý do 3: Trình độ học vấn, công việc hiện tại và kế hoạch tương lai

Nếu như bạn không đi học hoặc thất nghiệp trong khoảng 3 tháng gần nhất ngày nộp hồ sơ thì khả năng bạn bị từ chối visa là rất cao. Điều này chứng tỏ một là bạn quá lười, hai là bạn không có đủ năng lực học tập và làm việc cần thiết. Canada không chấp nhận những công dân không có đủ khả năng học tập và làm việc đi du học tại Canada.

Thêm một yếu tố cần quan tâm nữa đó là việc bạn chọn khóa học và động lực quay trở về nước sau khi tốt nghiệp. Các bạn nên tin rằng LSQ nắm rất rõ tình hình kinh tế của từng vùng hoặc cụ thể là ở Việt Nam. Thế nên, nếu bạn nói tôi muốn học về ngành vũ trụ ở British Columbia và sẽ quay về để phát triển đất nước hoặc tôi muốn học ngành du lịch để về phát triển du lịch tại quê hương tôi trong khi hộ khẩu của bạn nằm ở một địa phương hoàn toàn không có tiềm năng phát triển du lịch. Điều này rất xa rời thực tế và LSQ có quyền từ chối cấp visa. Hoặc nếu hồ sơ của bạn bị bất hợp lý ở khâu chọn ngành. Các bạn nên chọn ngành mà nơi bạn sống, hay Việt Nam cần phát triển để có cách giải trình đúng đắn và hợp lý hơn với LSQ.

Hai mục này trước kia không xuất hiện nhiều, nhưng trong bối cảnh visa du học Canada trở nên thoáng hơn, người du học Canada ồ ạt thì tần suất xuất hiện không phải ít. Điều này được lý giải bởi việc chuẩn bị hồ sơ một cách cẩu thả, không rõ ràng và không nắm được các yếu tố mà LSQ yêu cầu.

Vì thế, nếu như bạn đang có ý định du học Canada, trừ khi bạn nhận được học bổng toàn phần, còn nếu không, bạn nên nhờ một tổ chức hỗ trợ du học có uy tín và kinh nghiệm về du học Canada để hoàn thiện hồ sơ. Thứ nhất, visa Canada cũng tương đối mới và không giống với visa các nước khác. Thứ hai, tùy từng trường hợp cụ thể mà học sinh phải giải trình được những vướng mắt của LSQ bên trong bộ hồ sơ. Thứ ba, họ là những người đã làm việc rất nhiều với LSQ nên hồ sơ của bạn sẽ được chuẩn bị kỹ và đúng chuẩn hơn, không phải mất nhiều thời gian, gây khó khăn cho cả việc làm hồ sơ và xét visa của LSQ.

Và cuối cùng, vấn đề quan trọng nhất và cũng là lí do mà LSQ thường hay từ chối visa của du học sinh đó là “Mục đích học tập thực sự của du học sinh”. Đây cũng được xem là lí do mấu chốt nhất, chỉ cần nhìn hồ sơ của các bạn không thuyết phục, LSQ sẽ đánh ngay vào lỗi này vì họ không tin rằng lý do mà bạn chọn du học Canada là để học tập. Và lỗi này được xem như là “lỗi nhạy cảm”. Gặp lỗi này, nếu muốn nộp lại hồ sơ, thư giải trình phải viết lại. Học sinh cần phải trình bày tất cả với LSQ, hãy chứng minh cho họ thấy rằng bạn có mục đích rõ ràng khi đến Canada du học, và điều gì đang chờ đợi bạn trong tương lai sau khi du học Canada. Để làm được điều đó, bạn phải tổng hợp tất cả các yếu tố trên lại, lý luận một cách chặt chẽ và logic các lập luận, và đều phải có bằng chứng đi kèm.

hoc-tieng-anh-chuan-bi-cho-muc-dich-di-hoc-tai-canada

Lý do 4: Các vấn đề còn lại

Những vấn đến này thường bao gồm lý do sức khỏe; các giấy tờ của bạn không được chứng thực hay rõ ràng; các giấy tờ từ trường học bị nhầm lẫn một vài yếu tố. Thực tế các lỗi này rất ít khi xảy ra và không phải điểm chính mà chúng tôi muốn nhắc đến.

Ngoài ra, vấn đề làm giả giấy tờ, điều này các bạn sẽ bị cấm nộp đơn xin nhập cảnh vào Canada trong vòng 10 năm. Đây là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng với Canada. Vì vậy, tuyệt đối đừng vi phạm nếu bạn còn muốn du học.

Cá Domino (SSDH) – Theo vietfuture.edu.vn

Share.

Leave A Reply