Sách dạy cách nhìn người đoán tính cách

0

Sẵn sàng du học –  "Nghệ thuật nhìn người đoán tính cách" đưa ra giải thích cơ bản về tính cách, tâm lý, suy nghĩ của những người xung quanh thông qua ngoại hình và những hành động của họ.

Bằng những nghiên cứu có tính ứng dụng cao, cuốn sách của tác giả Shozo Shibuya sẽ lần lượt chỉ ra cho độc giả những ý nghĩa ẩn chứa đằng sau những điều đơn giản ta nhìn thấy hàng ngày.

Ngay trong thời Hi Lạp cổ đại, các nhà triết học đã cho rằng có thể thông qua khuôn mặt con người để thấu suốt tâm hồn họ. Nhà triết học Aristotle và những nhà triết học đương thời còn biên soạn nhiều tài liệu chỉ ra mối liên hệ giữa hình dáng khuôn mặt với tính cách, suy nghĩ của con người.

Cuốn sách Nghệ thuật nhìn người đoán tính cách phần nào giúp độc giả khám phá quan niệm về ngoại hình và tính cách theo người Nhật Bản. Sách đưa ra những lý giải thú vị về tính cách và hành động của con người dựa trên những nghiên cứu về ngoại hình, cử chỉ mà đôi khi trong giao tiếp thường ngày chúng ta chưa chú ý và hiểu được.

Người luôn muốn chia tiền sòng phẳng khi đi ăn có phải người keo kiệt? Người có chiều cao vượt trội thường gặp may mắn và được ưu ái hơn trong xã hội? Làm thế nào để nhận biết tính cách, phẩm chất của con người thông qua các dấu hiệu ngoại hình?… là những câu hỏi mà tác giả Shozo Shibuya đi tìm câu trả lời trong cuốn sách này.

Tâm lý học hành vi cũng là ngành nghiên cứu được quan tâm đặc biệt trong thời kỳ hiện đại, có tính ứng dụng cao. Trong lịch sử nghiên cứu, 300 năm trước công nguyên, Hipocrat đã tìm hiểu các quá trình thần kinh của con người thông qua việc quan sát các hành vi phong phú của họ và ông đã phân con người ra bốn loại tính khí: nóng nảy, linh hoạt, bình thản và suy tư. 

Có thể thấy qua rất nhiều các nghiên cứu trên thế giới, hành động không chỉ là sự vô thức, hay một thói quen, nó còn là một biểu hiện của tâm lý con người.

Trong cuốn sách, tác giả  Shozo Shibuya, đã nhiều lần lý giải về tâm lý của con người thông qua hành động của họ. “Những người dễ tổn thương và bất an luôn cố gắng gia cố phần ranh giới của bản thân với thế giới bên ngoài, luôn khoác lên mình bộ cánh theo trào lưu thịnh hành”.

Hay những cô gái ăn mặc giản dị thường có tâm lý ổn định hơn. Từ trước đến giờ có lẽ rất nhiều người nhìn thấy những cô gái ăn mặc thật thời thượng, luôn tự tin, nhưng khi đọc cuốn sách này, có lẽ sẽ phải băn khoăn, và tự mình phản biện lại quan điểm của mình. 

ssdh-nghe-thuat-nhin-nguoi-doan-tinh-cach

Thấu hiểu ý nghĩa trong hành động của người khác cũng là cách giúp ta có thể cư xử một cách hài hòa với đối phương.

“Nếu đối phương chống tay vào má khi nghe bạn nói chuyện là bằng chứng họ không tập trung vào câu chuyện của bạn. Đó là dấu hiệu họ đang nhàm chán về những gì bạn nói”, lúc ấy có thể chúng ta nên đổi chủ đề, hoặc dừng lại để cho đối phương được trao đổi cùng. Hiệu quả của cuộc trò chuyện sẽ tốt hơn.

Nếu trong trường hợp, một người luôn muốn chia tiền sòng phẳng khi đi ăn cùng mọi người, chúng ta sẽ có thái độ ra sao, sẽ nghĩ thế nào về điều này?

Trong cuốn Nghệ thuật nhìn người đoán tính cách, Shozo Shiuya đã cho rằng: “Người như vậy không phải là người tính toán về tiền nong hay bủn xỉn mà là người không muốn nhận bất kì ân huệ nào. Họ không muốn mang nợ ai cả. Đây là kiểu người có lòng tự ái rất cao”. 

Đặc biệt, thông qua việc tổng hợp các nghiên cứu hành vi, tác giả đã chỉ ra rằng khi một đôi yêu nhau, sống thử với nhau, bắt đầu có dấu hiệu phân chia “lãnh thổ” riêng cho mình, ấy là khi họ bắt đầu nghĩ đến chuyện kết hôn. Bởi theo tác giả, muốn tạo dựng một cuộc sống lâu dài, điều quan trọng nhất chính là tôn trọng không gian, cuộc sống riêng tư của nhau. 

Cuốn sách được viết bằng ngôn ngữ đơn giản, gần gũi, giúp người đọc dễ tiếp cận, tìm hiểu và soi chiếu. Những mẩu truyện comic đầy màu sắc trong sách cũng góp phần tạo nên sự phong phú, thú vị, hấp dẫn. 

Đọc Nghệ thuật nhìn người đoán tính cách sẽ giúp độc giả có được những cái nhìn thấu đáo hơn về người khác. Từ việc hiểu biết ấy sẽ tạo nên tiền đề tốt đẹp cho sự giao tiếp và tạo dựng mối quan hệ giữa con người với con người. 

Shozo Shibuya là tác giả đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu “khoa học không gian hành động” với nền tảng “giao tiếp phi ngôn ngữ”. Ông viết nhiều tác phẩm như: Cách đối xử với những người có vấn đề và những kẻ phiền phức; Tâm lý học ứng dụng tức thì; Người có tố chất lãnh đạo hay không….

Ông từng tốt nghiệp đại học Gakushuin, lấy bằng tiến sĩ của Viện Đại học thuộc Đại học Công lập Tokyo chuyên ngành tâm lý, đồng thời là tiến sĩ văn học. Ông từ làm giảng viên Đại học Y khoa Yamanari, hiện nay đang làm giáo sư tại Khoa Thông tin Xã hội thuộc Khối Xã hội của Viện nghiên cứu Tâm lý Đại học Mejiro.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply