‘Săn’ học bổng du học Mỹ: Những điều nên làm và không nên làm

0

SSDH – Mỹ là một trong những nước có chi phí du học cao nhất thế giới. Do đó, con đường lý tưởng để du học Mỹ là học bổng. Biết được những điều nên, không nên khi xin học bổng sẽ giúp tăng cơ hội cho các bạn trẻ.

 

'Săn' học bổng du học Mỹ: Những điều nên làm và không nên làm 

Nhiều học bổng du học Mỹ đòi hỏi ứng viên phải đầu tư nhiều thời gian chuẩn bị – Ảnh: Shutterstock

 

Sinh viên Mỹ có thể vào học các trường công với mức học phí thấp. Tuy nhiên, sinh viên quốc tế hầu như không có cơ hội này, theo U.S. News & World Report.

 

Ví dụ điển hình là ở ĐH Illinois Urbana-Champaign (Mỹ). Sinh viên là cư dân bang Illinois chỉ phải trả mức học phí 15.600 USD/năm, trong khi sinh viên quốc tế phải chi đến 31.000 USD, khoảng 690 triệu đồng.

 

Nhiều loại học bổng được cấp chỉ dành cho sinh viên trong nước hoặc thường trú nhân. Thế nhưng, sinh viên quốc tế hoàn toàn có thể nhận được một số loại học bổng tốt nếu chịu khó đầu tư, tìm hiểu. Dưới đây là những điều nên và không nên khi xin học bổng du học Mỹ.

 

Nên: Hãy tận dụng mọi nguồn lực có sẵn. Bạn có thể yêu cầu trường cấp học bổng cung cấp một loạt danh sách những học bổng dành cho sinh viên quốc tế. Đừng quên những chương trình, tổ chức trong nước chuyên hỗ trợ sinh viên có ý định du học.

 

Nên: Phải đọc và nắm rõ mọi yêu cầu và bằng cấp liên quan cần cho học bổng. Cần chắc chắn rằng học bổng đó dành cho sinh viên quốc tế.

 

Bạn có thể phải nộp bảng điểm, một số bài luận hoặc bổ sung thư giới thiệu hay một đoạn video tự giới thiệu về bản thân.

 

Nên: Hãy nhờ một người mà tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ để đọc lại bài luận của bạn. Điều này là rất cần thiết để tìm thấy lỗi và sửa lại văn bản cho hoàn chỉnh.

 

Nếu không có bạn bè, thầy cô hay người quen nào dùng Anh ngữ là tiếng mẹ đẻ thì hãy tìm bất kỳ ai thật giỏi tiếng Anh. Bài luận rất quan trọng cho hồ sơ học bổng vì thế nó phải nổi bật và hoàn hảo nhất.

 

Không nên: Tuyệt đối không được nhờ người khác viết bài luận thay cho mình. Hãy tự viết dù bạn có không tự tin vào tiếng Anh đi nữa. Viết sai, viết dở có thể sửa. Nhưng nếu bị phát hiện gian lận, bên cấp học bổng có thể loại bạn ra khỏi danh sách ứng cử viên. Thậm chí, học bổng đã được cấp vẫn có thể bị thu hồi.

 

Không nên: Chờ nước đến chân mới nhảy.

 

Cần nhiều gian để chuẩn bị những bằng cấp, giấy tờ, bài luận và những thứ khác cho học bổng. Việc này mất nhiều thời gian, nhất là bài luận học bổng cẩn phải được viết và chỉnh sửa thật kỹ.

 

Không nên: Ngừng nộp đơn xin học bổng khi đã được 1 hay 2 học hổng.

 

Liên tục nộp hồ sơ đến nhiều loại học bổng khác nhau sẽ giúp tăng cơ hội và tìm được những học bổng có khoản tài trợ lớn hơn. Hãy tranh thủ những học bổng dành nhiều ưu đãi nhất.

 

Tìm một học bổng đi Mỹ chắc chắn không dễ dàng nhưng nếu các bạn trẻ biết đầu tư, kiên trì theo đuổi thì ước mơ đó hoàn toàn trong tầm tay.

 

Nguồn: Thanh Niên

Share.

Leave A Reply