SANDWICH YEAR trời Anh Quốc, bạn đã biết chưa?

0

Sẵn sàng du học – Đừng nhầm lẫn ‘Sandwich year’ với việc được ăn bánh sandwich miễn phí trong vòng một năm nhé. Đây hoàn toàn là một chương trình học và thực tập thú vị ở Anh đấy.

sanwich-year

Khi tìm kiếm các trường đại học đi du học Anh, bạn sẽ khá lúng túng vì không hiểu Sandwich year là gì? Đơn giản, Sandwich year là một chương trình Đại học thường kéo dài 4 năm, sau khi hoàn thành xong năm thứ 2 chuyên ngành, trường sẽ tạo điều kiện cho sinh viên đi thực tập ở các công ty.

Thông thường, các trường Đại học này có sẵn mối quan hệ với các công ty, tập đoàn lớn như Lloyds Banking Group, Walt Disney World Resort, HSBC Bank… nên việc xin vào thực tập thì khá dễ dàng và đặc biệt sinh viên còn được trả lương trong quá trình làm việc.

Thực tập sẽ giúp cho sinh viên tích lũy rất nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp sau này. Steven Lê, du học sinh ngành thời trang tại Anh cho biết “Đơn thuần, các trường Đại học chỉ dạy bạn về kiến thức chuyên môn. Tuy nhiên, trong ngành thời trang, kiến thức thôi thì hoàn toàn không đủ. Bạn phải làm A- Z tự tay lên bản mẫu, may đo và chịu nhận xét khen chê từ khách hàng để kiếm tiền thật sự chứ không phải điểm A, B, C như trong khi học.”

Sau bốn năm, Steven tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành thiết kế tại Đại học Sheffield Hallam University. Mùa hè này, anh sẽ trở thành nhân viên thiết kế tại Richard Morphy, công ty mà Steven đã thực tập trong suốt khóa học Sanwich year ở Anh.

Có rất nhiều sinh viên bị vướng vào vòng suy nghĩ lẩn quẩn rằng bản thân tôi không thể kiếm được việc làm vì thiếu kinh nghiệm, nhưng tôi lại không thể có được kinh nghiệm khi không có việc làm. ‘Sandwich year thực sự là một chương trình học tạo điều kiện cho bạn vừa học vừa làm và giúp bạn làm đẹp CV hơn khi xin việc sau này’, Steven chia sẻ thêm.

Tuy nhiên bạn đừng tưởng thực tập chỉ đơn thuần ‘cưỡi ngựa xem hoa’ nhé. Các công ty Anh không trả lương để bạn làm trò ‘mèo’ tại công ty họ.

‘Ở môi trường làm việc chuyên nghiệp, bạn sẽ trong vai trò là nhân viên chính thức, bạn phải hoàn toàn tự chịu trách nhiệm với công việc được giao. Sẽ không ai cầm tay chỉ việc như trong khi học hoặc bạn sẽ bị sếp sẽ mắng tới tấp vào mặt thậm chí trừ 50% lương khi làm hỏng việc’, Thu Hà du học sinh Đại học Aston University nói.

Bên cạnh kỹ năng nghề nghiệp, chương trình Sandwich year còn giúp các sinh viên định hình được công việc trong tương lai. Sau quá trình thực tập, bạn sẽ biết mình phù hợp với công việc gì, cách làm việc như thế nào, công việc có phù hợp năng lực hoặc bạn có muốn tiếp tục làm tại công ty đó hay không… Vì sau này bạn sẽ ít có cơ hội để khám phá bản thân hơn hay tự do nhảy việc một lúc mấy công ty chỉ vì không biết bạn muốn làm gì.

Cuối cùng, bạn sẽ vẫn phải trả học phí cho năm đi thực tập nhưng hoàn toàn được discount ở mức 4,500 Bảng Anh và có thể hơn. Bên cạnh đó, mức lương bạn nhận được khi đi thực tập cũng sẽ dao động theo công ty đưa ra. Tuy nhiên, đừng bận tâm tới mức lương cao thấp trong quá trình thực tập vì tấm bằng Đại học và nghề nghiệp sau này của bạn mới là điều quyết định sự thành công.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Nước Anh

Share.

Leave A Reply