Sau khi “thắt chặt” visa H-1B, tổng thống Trump thẳng tay xử lí visa H-2B và các visa quá hạn

0

Sẵn sàng du học – Trong một động thái mới đóng vai trò là một phần trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm luật di trú, Tổng thống Donald Trump sẽ ký một biên bản để đưa ra các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với các quốc gia có tỉ lệ visa quá hạn cao tại Mĩ. Theo dữ liệu, visa quá hạn chiếm khoảng một nửa số người nhập cư bất hợp pháp tại đất nước này. Chỉ riêng năm 2018 đã có báo cáo rằng hơn 400.000 người đã sở hữu visa quá hạn trái phép.

Donald-Trump

Trong một điều lênh mới, Trump đã yêu cầu Bộ An ninh Nhà nước và An ninh Nội địa sử dụng quyền lực của mình trong việc thực hiện tất cả các phương pháp để giảm tình trạng quá hạn visa. Vào trưa thứ Hai, một biên bản của tổng thống đã chỉ thị cho các thư ký của Chứng khoán Nhà nước và Chứng khoán Nội địa phải đưa ra phác thảo về cách hạn chế visa quá hạn trong 120 ngày tới.

Khoảng 28 quốc gia đã được xác định là chiếm 10% số lượng khách du lịch có visa quá hạn. Các quốc gia châu Phi như Nigeria, Somalia, Chad, Sudan, Togo, Liberia, Eritrea và Sierra Leone sẽ nằm trong số các quốc gia bị ảnh hưởng chủ yếu bởi biên bản mới được đưa ra.

Tuy nhiên, Ấn Độ cũng là một đất nước có tỉ lệ visa quá hạn cao. Vào năm 2017, một phân tích của Bộ An ninh Nội địa của Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư đã tiết lộ rằng số lượng visa quá hạn cao nhất trong danh mục đến từ Ấn Độ.

Các loại visa lao động cũng như visa làm việc tạm thời đứng đầu danh sách vi phạm. Dữ liệu cũng cho thấy các chỉ số đang gia tăng và những người sở hữu quốc tịch Ấn Độ quá hạn visa đã tăng 19% từ 8.061 người vào năm 2016 lên đến 9.568 người chỉ trong vòng một năm. Theo dữ liệu của Bộ An ninh Nội địa cho năm tài chính 2017, tỷ lệ lưu trú cho những người không di dân được nhận vào Mỹ khiến cho tỉ lệ visa quá hạn của người Ấn Độ đạt mức 1,2% với 14.206 người.

Biên bản mới của tổng thống Trump cũng yêu cầu xem xét lại chương trình miễn visa.

Trong đó cũng đưa ra một số khuyến nghị về các hành động có thể được thực hiện bao gồm giới thiệu một hệ thống trái phiếu trong đó những người đến từ các quốc gia có tỉ lệ quá hạn visa cao sẽ phải đưa tài sản thế chấp khi nhập cảnh. Chính quyền cũng sẽ xem xét visa du học và visa từ các quốc gia được miễn thị thực.

Một tuyên bố từ Nhà Trắng cho thấy nỗ lực dự định “tìm ra những biện pháp hiệu quả để chống lại tình trạng quá hạn visa đang làm suy yếu luật pháp và làm căng thẳng các nguồn lực cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng tại biên giới phía nam.”

“Chúng ta cần phải tuân theo luật pháp để giữ an toàn cho người Mỹ và bảo vệ sự toàn vẹn của một hệ thống. Ngay bây giờ, có hàng triệu người đang xếp hàng chờ đến Mỹ để tìm kiếm Giấc mơ Mỹ.”

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply