Saudi 2019: ban hành đạo luật chấm dứt hệ thống giám hộ dành cho phụ nữ

0

Sẵn sàng du học – Các chuyên gia về quyền của Liên Hợp Quốc độc lập cho biết cho phép phụ nữ Ả Rập Xê Út nộp đơn xin hộ chiếu và đi du lịch mà không có sự cho phép của người giám hộ của họ là một động thái đáng khích lệ, hướng tới việc xóa bỏ hoàn toàn hệ thống 'giám hộ' tại đây. Nhưng để làm được điều đó chính phủ và người dân cần phải có những hành động cụ thể và thiết thực.

saudi

Ả Rập Saudi đã nới lỏng một số hạn chế xã hội đối với phụ nữ vào năm 2017. Và bây giờ, theo nghị định của Hoàng gia, phụ nữ Ả Rập Xê Út sẽ có thể nộp đơn xin hộ chiếu, những người trên 21 tuổi sẽ được phép tự do đi lại – mà không cần sự cho phép từ những người được gọi là người giám hộ của họ – vào cuối tháng này.

Theo các báo cáo tin tức, trong khi những người ủng hộ nhân quyền đã hoan nghênh động thái này, nhưng nhiều thành phần vẫn cho rằng phụ nữ cần có sự cho phép của một người đàn ông để kết hôn, hoặc rời khỏi nhà tạm trú và một số nhà hoạt động vẫn bị xét xử hoặc bị giam giữ khi đứng lên ủng hộ nữ quyền tại đây.

Đàn ông đang cản trở tiến bộ

Theo các chuyên gia, Phụ nữ tiếp tục phải đối mặt với nhiều hạn chế, hệ thống giám hộ là đạo luật đã phủ nhận phẩm giá và quyền con người cơ bản của họ.

Nó trao cho đàn ông quyền lực tùy tiện đối xử với người phụ nữ của họ dẫn đến sự phân biệt đối xử với phụ nữ. Điều đó làm suy yếu nghiêm trọng sự tham gia và ra quyết định bình đẳng của phụ nữ trong các vấn đề chính trị, kinh tế và xã hội và khiến họ không được hưởng những quyền cơ bản của con người bao gồm quyền tự do đi lại, giáo dục, làm việc , tiếp cận công lý, quyền riêng tư và cuộc sống gia đình.

Báo cáo viên đặc biệt về quyền riêng tư, Joseph Cannataci, bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của mình đối với các công cụ và ứng dụng công nghệ giúp mở rộng quyền kiểm soát của nam giới đối với phụ nữ thông qua lĩnh vực kỹ thuật số. Như ứng dụng điện thoại di động absher cho phép nam giới giám hộ, giám sát, hạn chế và kiểm soát phụ nữ, nơi ở và quyền tự do di chuyển của họ. Ông mong rằng loại chức năng này sẽ bị bãi bỏ ngay lập tức để phù hợp với cả tinh thần và điều luật mới.

Các chuyên gia kêu gọi chính phủ Saudi hãy thực hiện mà không trì hoãn thêm cam kết xóa bỏ hoàn toàn hệ thống giám hộ nam giới như đã hứa tại Hội đồng Nhân quyền LHQ vào tháng 3 năm 2019 để mang lại quyền bình đẳng cho phụ nữ tại đây.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply