Series Hướng dẫn du học Vương quốc Anh – (P1)

0

Sẵn sàng du học – Bài viết dưới đây sẽ chỉ dẫn tất cả mọi thứ bạn cần biết trước khi đến học ở Anh: hệ thống giáo dục, yêu cầu và quá trình xin visa, người nước ngoài sinh sống ở Anh, lựa chọn sau đại học và… hơn thế nữa.

1. Về đất nước

Vương quốc Anh bao gồm 4 quốc gia, hợp nhất dưới một chính phủ. Các quốc gia là Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland. Mỗi nước có văn hóa khác nhau và vẻ đẹp riêng tùy cảm nhận mỗi người.

co-anh

Ở trình độ giáo dục đại học của Anh, sinh viên có nhiều sự lựa chọn khi mà họ có thể chọn học đại học hay cao đẳng. Mặc dù có những đại diện xếp hạng các đại học và cao đẳng, nhưng khái niệm mọi người thường xét đến nhiều yếu tố khác để quyết định chọn trường. GPA (grade point average – điểm trung bình) của sinh viên rất quan trọng, nhưng chuyên ngành, địa điểm, số sinh viên nhập học và văn hóa khuôn viên trường là những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định của sinh viên. Một số đại học và cao đẳng là trường công, trong khi một số khác lại là trường tư.

Những đại học hàng đầu ở Anh là Đại học Cambridge, Đại học Oxford, Trường Kinh tế London, Cao đẳng Hoàng gia London, Đại học Durham,… (không theo thứ tự cụ thể). Phần lớn những đại học tốt nhất của Anh được đặt ở London, tiếp đến là Cambridge, Oxford và Manchester. Xã hội học và Nghiên cứu Xã hội, Luật, Quản trị Kinh doanh, Khoa học Máy tính, Truyền thông là những khóa học nổi tiếng nhất mà sinh viên nước ngoài theo học ở Anh.

Là một sinh viên, bạn sẽ cảm thấy ở Anh an toàn như ở nhà. Khi bạn vào học, sẽ có rất nhiều sinh viên khác cho bạn biết tất cả các thông tin cần biết về nơi đó. Bạn sẽ biết được rằng Anh là quốc gia đa văn hóa và bạn sẽ sớm có bạn từ khắp nơi trên thế giới.

  • Thời tiết

Vương quốc Anh có khí hậu da dạng thay đổi ngày qua ngày. Rất khó để dự báo thời tiết. Nhìn chung, mùa hè ấm và mùa đông có tuyết rơi.

Anh: So sánh với những nơi khác ở Vương quốc Anh, đây là nơi có nắng nhiều quanh năm. Một vài dịp có thể có gió mạnh. Các cơn mưa cũng khó đoán và có thể có mưa bất cứ lúc nào trong năm. London, Manchester, Birmingham là những thành phố nổi tiếng. Nhiệt độ trung bình mùa hè là khoảng 25°C đến 15°C, mùa đông thì khoảng 7°C đến 0°C.

Scotland: Khí hậu ôn hòa và có thể rất khó đoán. Mưa không nhiều ở Scotland, phía Tây thường mưa nhiều hơn phía Đông. Edinburgh, Glasgow và Aberdeen là những thành phố lớn. Nhiệt độ trung bình mùa hè là khoảng 19°C đến 10°C, mùa đông khoảng 6°C đến -1°C.

Xứ Wales: Ở Wales, phần lớn những cơn mưa thường rơi vào tháng 10 và tháng 1. Ban ngày của mùa đông ngắn hơn và có tuyết rơi. Mùa hè ấm hơn những nơi khác ở Anh. Cardiff, Newport, Swansea là những thành phố nổi tiếng ở đây. Nhiệt độ trung bình mùa hè là khoảng 23°C đến 12°C, mùa đông khoảng 8°C đến 1°C.

Bắc Ireland: Vùng này có mùa đông tương đối ấm áp và mùa hè mát mẻ. Bắc Ireland mây nhiều hơn nước Anh và có ít nắng hơn. Belfast, Lisburn, Newry là những thành phố nổi tiếng ở đây. Nhiệt độ trung bình vào mùa hè là khoảng 19°C đến 10°C, mùa đông khoảng 8°C đến 0°C.

  • Lối sống

Tất cả sinh viên quốc tế đến Anh đều cần một lá thư từ trường đại học để có thể mở tài khoản ngân hàng. Trường sẽ gửi bạn thư này vào kỳ tuyển sinh và ghi danh. Sinh viên quốc tế cần phải đăng ký với một bác sỹ địa phương. Trường cũng sẽ giúp bạn sắp xếp việc này trong kỳ tuyển sinh và ghi danh. Bạn sẽ được tiếp cận với hàng loạt câu lạc bộ và hội tại trường. Trường đại học cũng sẽ sắp xếp những sự kiện xã hội trong suốt quá trình học. Thông thường là những chuyến thăm quan thành phố, trượt tuyết, bowling và thăm quan cả những thành phố khác ở Anh.

2. Cuộc sống sinh viên

sinh-vien-anh

  • Chỗ ở

Đầu tiên, bạn cần quyết định bạn muốn sống ở ký túc xá hay nhà riêng. Chọn ký túc xá, bạn có thể lựa chọn được phục vụ thức ăn hoặc tự phục vụ. Nếu chọn được phục vụ thức ăn, nữa ăn sẽ được nấu sẵn và giá tiền cũng sẽ định sẵn.

Nếu bạn có ý tưởng về những gì bạn thích, văn phòng chỗ ở tại trường đại học sẽ có thể cho bạn biết họ có chỗ ở nào. Vì vậy, đó là nơi bạn bắt đầu để tìm kiếm nhà ở. Nếu bạn đang nghĩ đến việc thuê nhà riêng hoặc nếu trường đại học bạn chọn không thể cung cấp cho bạn ký túc xá, văn phòng chỗ ở sẽ có thể cung cấp cho bạn một danh sách các nhà riêng và nhà cho thuê trong khu vực.

Bất cứ nơi nào bạn chọn để sinh sống, bạn nên đảm bảo rằng bạn biết về hợp đồng và trách nhiệm của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ được yêu cầu ký thỏa thuận thuê nhà, bạn nên đọc kỹ trước khi ký. Các loại chỗ ở có sẵn thường là :

– Chỗ ở ngắn hạn: Nhà nghỉ và khách sạn. Nhà tạm thời có thể được cung cấp thông qua tổ chức của trường đại học bạn trước khi bạn ổn định. Nói chuyện với nhân viên hỗ trợ quốc tế của tổ chức hoặc kiểm tra trang web của họ để có thêm chi tiết.

– Thuê nhà: Bạn có thể thuê một căn nhà hoặc thuê với bạn bè. Điều này có thể được thực hiện thông qua một đại lý bất động sản hoặc tư nhân.

– Trong trường: Có thể là một lựa chọn tuyệt vời để giảm thiểu việc đi lại. Hầu hết các trường đại học đều có căn hộ tiện nghi và được trang bị nội thất trong khuôn viên trường hoặc gần đó.

– Homestay: Lựa chọn này cho phép bạn sống với một gia đình ở nhà.

  • Sự định hướng

Tuần lễ định hướng là bắt buộc đối với sinh viên quốc tế, do đó hãy đảm bảo rằng bạn đến trước khi bắt đầu. Đây là thời gian bạn sẽ được giới thiệu về trường đại học và các dịch vụ của trường, cũng như ghi danh vào các lớp học. Bạn cần đọc cuốn sách hướng dẫn được cung cấp bởi trường đại học. Hướng dẫn có giải thích từng phần của quá trình nhập học.

  • Hoạt động

Cùng với thể thao, các trường đại học đề xuất các hoạt động ngoại khóa cung cấp cho sinh viên một loạt các kinh nghiệm. Âm nhạc, kịch nghệ, khoa học và văn học xã hội trong các trường cao đẳng cung cấp các cơ hội cho giáo dục ngoài trời và các hoạt động giải trí khác. Tham quan nhà hát, hòa nhạc và địa điểm liên quan đến các khóa học như phòng trưng bày nghệ thuật và bảo tàng, trung tâm tôn giáo hoặc các di tích lịch sử, các công ty khoa học và các dự án đều là một phần của cuộc sống đại học.

3. Quá trình nhập học

sinh-vien-anh2

  • Yêu cầu

Các chương trình học và các cấp học có những yêu cầu khác nhau. Đối với mỗi khóa học, sinh viên nước ngoài sẽ phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu về tiếng Anh. Cùng với đó là thành tích học vấn lớp 12 tối thiểu từ 65% trở lên  đối với khối ngành xã hội, và 70-80% trở lên đối với dòng khoa học / thương mại. Các chương trình Dự bị Đại học (Foundation) và Cao đẳng (Diploma) dành cho học sinh có điểm số dưới 60%. Học sinh phải 18 tuổi trước khi tham gia một chương trình học lấy bằng cấp. Điều quan trọng cần lưu ý là những con số này chỉ nhằm mục đích tham khảo, con số thực tế có thể khác tùy trường đại học.

Bạn cần nộp các tài liệu sau đây để xin nhập học:

  1. Các bản sao có chứng nhận của bảng điểm lớp 10, 12 và bằng Cử nhân (nếu có). Hai thư giới thiệu học thuật của các giáo sư đã dạy bạn gần đây nhất
  2. Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc. Hai thư giới thiệu từ người sử dụng lao động / người quản lý, những người hiểu bạn tốt và có thể nhận xét về khả năng chuyên môn của bạn
  3. Tiểu luận cá nhân (Statement of Purpose – SOP)
  4. CV
  5. Bảng điểm của GMAT / IELTS / TOEFL
  6. Danh mục (trong trường hợp sinh viên đăng ký học nghệ thuật, các khóa học thiết kế và các chương trình kiến trúc)
  7. Những giấy tờ khác (chứng chỉ / thành tích ở cấp tiểu bang và cấp quốc gia hay các hoạt động ngoại khóa)
  8. Chứng minh tài chính
  • Mốc thời gian

Dưới đây là thời gian để theo dõi cho việc nhập học đúng thời gian:

18-12 tháng trước khi nhập học

  • Bắt đầu nghiên cứu và chọn 8-12 trường đại học mà bạn sẽ nộp đơn. Truy cập trang web của trường đại học và ghi chú yêu cầu tuyển sinh, thời hạn…
  • Tìm hiểu về các lựa chọn để tài trợ cho việc học tập của bạn.
  • Thực hiện chiến lược nhập học tùy chỉnh cho các trường đại học khác nhau.

12-10 tháng trước khi nhập học

  • Đây là thời điểm bạn chuyển từ chế độ chuẩn bị sang hành động. Nghĩ đến những gì làm cho bạn trở nên độc nhất với tư cách là người nộp đơn và phác hoạ những điểm mạnh cùng sự tự đánh giá của bản thân.
  • Đăng ký và bắt đầu chuẩn bị các bài kiểm tra chuẩn được yêu cầu như GMAT, GRE, UKCAT, TOEFL hoặc IELTS, tùy thuộc vào khóa học và đại học.

10 tháng trước khi nhập học

  • Bắt đầu bằng cách tải các tờ thông tin tuyển sinh từ các trang web của trường đại học.
  • Bắt đầu làm việc với mẫu và đơn xin nhập học của UCAS.
  • Tìm kiếm và bắt đầu xin học bổng bên ngoài (nếu có).
  • Thi các bài kiểm tra chuẩn như GMAT và TOEFL.
  • Liên hệ với giáo sư của bạn và quản lý trực tiếp để xin ít nhất hai thư giới thiệu.
  • Bắt đầu soạn thảo tiểu luận cá nhân và các bài tiểu luận.
  • Cùng với đơn xin nhập học của bạn, lập kế hoạch cho các chi phí.

Nhập học

  • Nộp đơn trước thời hạn!
  • Bạn có thể phải phỏng vấn qua video trước hội đồng tuyển sinh.
  • Bạn sẽ nhận được lá thư từ chối của bạn qua e-mail vào tháng 4 đến tháng 6 (những tháng có thể khác nhau). Thư chấp nhận sẽ giúp bạn đạt được thị thực du học.
  • Thu thập giấy tờ cho thị thực sinh viên của bạn.
  • Tùy theo thời hạn, bạn phải thông báo cho các trường đại học về quyết định của bạn, nộp tiền đặt cọc không hoàn lại và xin thị thực sinh viên của bạn.

Lệ phí nộp đơn: Tất cả các trường đại học yêu cầu bạn phải trả lệ phí nộp đơn. Số tiền lệ phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào trường đại học và khóa học được áp dụng, vì vậy hãy kiểm tra riêng với các trường đại học về lệ phí nộp đơn.

Tiểu luận cá nhân: là bài giới thiệu bản thân bạn với các cán bộ của trường và cán bộ tuyển sinh. Nó luôn được viết trong ngôi thứ nhất và mô tả lý do xin học tại một trường cụ thể. Nó cần nêu bật lý do tại sao bạn hoàn toàn phù hợp với trường đại học và tại sao trường đại học nên chấp nhận bạn. Phong cách viết có thể từ trang trọng đến bình thường, nhưng điều quan trọng cần nhớ chính là nó nên phản ánh cá tính của bạn.

Tiểu luận: Các bài luận cũng được yêu cầu phải nộp bởi một sinh viên. Tiểu luận là một phần quan trọng trong quá trình tuyển sinh đại học. Sinh viên có thể được yêu cầu viết một hoặc hai bài tiểu luận, cùng với một vài bài tiểu luận tự chọn. Các chủ đề phổ biến bao gồm khát vọng nghề nghiệp, điểm mạnh và điểm yếu, kỹ năng, kinh nghiệm, và lý do để xem xét một trường học cụ thể.

Thư giới thiệu: là lá thư giới thiệu được viết bởi một bên thứ ba miêu tả phẩm chất, đặc điểm và khả năng của ứng viên để giới thiệu về người đó với trường đại học về khả năng thực hiện một nhiệm vụ hoặc chức năng cụ thể. Bên thứ ba có thể là giáo sư, người quản lý trực tiếp…

UCAS
Đơn nhập học cho tất cả các khóa học đại học được thực hiện thông qua Hệ thống Nhập học Đại học và Cao đẳng hoặc UCAS – một tổ chức tuyển sinh ở Anh có trách nhiệm nhận đơn đăng ký đại học và chuyển tiếp cho các cơ sở tương ứng.

UCAS cho phép bạn nộp đơn vào 5 trường đại học thông qua một hình thức phổ biến. £13 là lệ phí cho một khóa học hoặc £23 cho nhiều khóa học và đơn nhập học. Các dịch vụ được cung cấp bởi UCAS được thiết kế cho việc nhập học vào tháng 9 / tháng 10 ở Anh và bạn thường nhập học trực tiếp vào một trường đại học cho các khóa học bắt đầu vào tháng 1 hoặc tháng 2.

Lưu ý: Sinh viên muốn được nhận vào chương trình đào tạo cao học sẽ phải nộp đơn cho từng trường đại học sử dụng mẫu đơn của trường đại học cụ thể đó. Hầu hết các trường đại học đều cung cấp hình thức đăng kí trực tuyến cho thuận lợi và có khoản phí tượng trưng. Khi mẫu đơn đã được điền đầy đủ, các tài liệu sẽ phải được gửi đến trường. Mặc dù các trường đại học không có thời hạn, bạn nên áp dụng sớm để tăng cơ hội được nhận.

Các mùa nhập học
Các đợt nhập học chính là tháng 9 / 10 và tháng 1 / 2. Các dịch vụ do UCAS cung cấp được thiết kế cho việc nhập học vào tháng 9 hoặc tháng 10 tại Vương quốc Anh. Bạn phải nộp đơn trực tiếp vào một trường đại học cho các khóa học bắt đầu từ tháng 1 hoặc tháng 2.

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply