Siêu anh hùng tuổi teen khó cứu nổi phim hậu tận thế “The Darkest Minds”

0

Sẵn sàng du học – Sở hữu một cốt truyện không mới, "The Darkest Minds" có tình tiết lôi cuốn và dàn diễn viên trẻ triển vọng nhưng đáng tiếc lại không phải là tác phẩm có thể neo đậu trong tâm trí người đọc.

The Darkest Minds (tựa Việt: Trí Lực Siêu Phàm) là bộ phim được chuyển thể dựa trên cuốn đầu tiên trong series bộ ba cuốn sách của nữ nhà văn Alexandra Bracken được cho là dự án đầy tham vọng của hãng 20th Century Fox. Với một dàn diễn viên trẻ đầy tiềm năng và nhịp phim lôi cuốn, The Darkest Minds đã có thể trở thành một phim hậu tận thế cho thanh thiếu niên đáng nhớ. Đáng tiếc là phim lại sa lầy vào một kịch bản vội vàng và rập khuôn khiến tác phẩm chìm lấp trong rất nhiều tựa phim ra mắt trong mùa hè này. 

Một nội dung "na ná"

 

ssdh-the-darkest-minds

 

Kịch bản của The Darkest Minds lấy cảm hứng từ tác phẩm tiểu thuyết viễn tưởngăn khách của nữ tác giả Alexandra Bracken. Phim do Jennifer Yuh Nelson (Kungfu Panda 2, Kungfu Panda 3) đảm trách đạo diễn. Lấy bối cảnh Virginia trong tương lai, The Darkest Minds mô tả một thế giới mà hầu hết trẻ em đều chết do một căn bệnh thần kinh bí ẩn. Tuy nhiên thứ chính phủ sợ không phải là những cái chết, mà những đứa trẻ sống sót đều có xu hướng phát triển siêu năng lực.

Cô bé 16 tuổi Ruby (Amandla Stenberg) là một trong những người sống sót sau đại dịch. Ruby cùng những người khác bị bắt vào trại cải tạo của chính phủ và được phân loại sức mạnh theo màu sắc. Các năng lực được điểm qua ở đây: "Vàng" có khả năng kiểm soát dòng điện, "Cam" có khả năng thao túng, kiểm soát suy nghĩ, "Xanh lục" thì có trí thông minh vượt bậc, "Xanh lam" có khả năng di chuyển đồ vật còn "Đỏ" là nhóm nguy hiểm nhất gồm những người có khả năng điều khiển lửa.

Trước cuộc sống giam cầm tù túng như những tù nhân, Ruby tìm cách trốn thoát. Trong hành trình chạy trốn của mình, cô bé vô tình gặp gỡ Zu (Miya Cech) có khả năng kiểm soát dòng điện, Chubs (Skylan Brooks) với trí tuệ siêu việt và Liam (Harris Dickinson) có năng lực telekinesis – khả năng di chuyển đồ vật. Tất cả 4 bọn họ, những dị nhân trẻ tuổi cùng nhau kề vai sát cánh như một gia đình bé nhỏ để bảo vệ nhau trước sự tấn công và âm mưu quỷ quyệt của chính phủ.

Có thể dễ dàng thấy được bối cảnh cũng như nội dung của The Darkest Minds có kha khá điểm chung với các tác phẩm khác về các siêu anh hùng trẻ tuổi. Một virus đã quét Trái Đất (The Maze Runner), xóa sổ hầu hết những người trẻ tuổi nhưng những đứa trẻ sống sót sau đại dịch lại có năng lực đặc biệt (X-Men) khiến đôi mắt của chúng phát sáng khi sử dụng sức mạnh và được coi là mối đe dọa cho Quốc gia, bị bắt vào "trại tập trung" của chính phủ và được phân loại sức mạnh theo khả năng của chúng (Divergent). Vấn đề mà Darkest Minds gặp phải là làm sao để khiến công chúng nhớ tên sau quá nhiều phim về nhóm dị nhân trẻ tuổi cố gắng chống đối lại chính phủ trên màn ảnh. 

Dòng phim hậu tận thế cho thanh thiếu niên tiếp tục đi vào đường mòn

 

ssdh-the-darkest-minds2

Là một trong những đầu truyện dành cho thanh thiếu niên được yêu thích nhất tại Mỹ, The Darkest Minds lại không thể đưa được tất cả những điều mà độc giả truyện yêu mến lên màn ảnh nhỏ. Một phần rất lớn các câu chuyện nền (background) thứ làm nên chiều sâu cho kịch bản đã bị bỏ lại và rơi vào quên lãng khi Ruby trốn thoát khỏi trại tập trung. Sự đau khổ của những đứa trẻ trong trại, ảnh hưởng của những cái chết hàng loạt của trẻ em Mỹ, sang chấn tinh thần mà những đứa trẻ phải chịu đựng… tất cả đã không được đầu tư đúng mức khiến mọi thứ trở nên hời hợt. Các nhân vật mới như Cate hay Lady Jane xuất hiện rồi mau chóng được loại bỏ trong khi khán giả còn chưa kịp "nạp" vào đầu.

ssdh-the-darkest-minds1

 

Điều này đã có thể cứu lại bằng tuyến nhân vật chính xuất sắc và có trọng lượng. Thế nhưng người ta có cảm giác vai diễn Ruby của Amandla Stenberg giống như một con xúc xắc trên bàn, lăn qua lăn lại giữa các cảnh phim mà không có thời gian để tự suy nghĩ. 

Có lẽ vấn đề với thể loại điện ảnh hậu tận thế dành cho thanh thiếu niên chính là tìm được một lối đi mới thay cho mô típ người đặc biệt chống lại một hệ thống quyền lực. Ngay cả khi các nhà sản xuất đã cố gắng "làm mới" dòng phim này bằng cách thay đổi anh hùng trong phim từ một nam thiếu niên da trắng sang nữ nhân vật, người da màu, nữ nhân vật da màu… chừng đó là chưa đủ. Bối cảnh xã hội đã thay đổi, những thanh thiếu niên bây giờ có nhiều vấn đề phải đối mặt hơn chỉ là sự nổi loạn. Khán giả cần nhiều hơn một sự cải cách, nếu không dòng phim khoa học viễn tưởng cho thanh thiếu niên sẽ bị kẹt lại ở thập niên đầu thế kỷ 21 giống như cái chết của thể loại rom-com (hài tình cảm) từng thịnh hành 20 năm trước.

Thay cho lời kết

 

ssdh-the-darkest-minds3

Điều mà The Darkest Minds tuy vậy đã làm tốt đó là sự chân thành và trong sáng của các diễn viên trẻ. Xuyên suốt tác phẩm là những cuộc trốn chạy nghẹt thở của nhóm bạn nhưng không thiếu những giây phút nhẹ nhàng vô tư. Được đánh giá rate PG-13, tác phẩm cũng thêm thắt câu chuyện tình yêu giữa Ruby và Liam góp phần đẩy cao tính nhân văn trong bối cảnh loạn lạc. Việc sử dụng nhiều cảnh quay với ánh sáng tự nhiên cũng làm cho phim bớt "giả" đi nhiều. Sự ngây ngô, đáng yêu, lãng mạn tăng dần qua rất ít cảnh phim, mặc dù một số cảnh hơi "sến" nhưng khá dễ thương. 20th Century Fox đã thành công trong việc khai thác những gương mặt mới giàu tiềm năng như Amandla Stenberg, Harris Dickinson, Miya Cech, Skylan Brooks…

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply