Sinh viên đi làm thêm, làm sao để vừa vui vừa có thu nhập tốt?

0

Sẵn sàng du học – Biến thời gian rảnh thành thu nhập, thêm kỹ năng cho sự nghiệp sau này, nhiều người trẻ chọn đi làm thêm. Tuy nhiên ngay cả việc làm thêm vẫn đòi hỏi tâm thế nghiêm túc.

Tình huống bất ngờ, kinh nghiệm đắt giá, sai lầm khiến bạn lo sợ, va chạm làm bạn kinh hãi rồi cười phá lên… Tất cả những điều như thế đều có mặt trong một cửa hiệu thời trang, nơi bạn là nhân viên làm việc bán thời gian.

Bởi khi làm thêm, luôn có những chuyện buồn cười trong các việc vô cùng nghiêm túc. Và có rất nhiều kinh nghiệm nghiêm túc trong những diễn biến hết sức buồn cười.

Với Công việc ngắn, tầm nhìn dài (tác giả Tuấn Đức), bạn sẽ nhận ra: Không bao giờ là uổng phí khi bước ra khỏi vùng an toàn, bắt đầu một công việc làm thêm. Không chỉ gặp gỡ, tiếp xúc mọi người, bạn còn gặp được chính mình, trong một phiên bản mới, tươi sáng hơn, tốt lành hơn.

Chú cừu non, va vấp và bài học cho người đi làm thêm

Đi làm thêm giờ đây không còn là câu chuyện lạ. Có nhiều lý do trở thành động lực khiến người ta đi tìm việc làm thêm. Xuất phát từ thời gian rảnh rỗi, từ “trào lưu” vì bạn bè xung quanh ai cũng đi làm thêm, hay từ lý do chủ yếu nhất là để kiếm tiền…

Dù đã có động lực rồi nhưng nhiều bạn trẻ vẫn nhập nhằng, loay hoay rồi bỏ dở công việc giữa chừng do không biết thực sự mình cần gì trong công việc này.

ssdh-cong-viec-ngan-tam-nhin-dai

 

Động lực và sự miệt mài thật cần thiết, nhưng chỉ là điều kiện cần, với tác giả của Công việc ngắn, tầm nhìn dài, phải thêm "xác định tư tưởng rõ ràng" nữa mới thành điều kiện đủ. Bạn đi làm thêm vì điều gì? Bạn đi làm thêm vì chính bản thân bạn: Công việc thỏa đáng, môi trường phù hợp, mức lương tương xứng…

Đi làm thêm không phải vì tất cả tác động của những người xung quanh, cũng không phải vì những thứ không liên quan đến công việc. Chỉ cần xác định chắc chắn, thì bạn sẽ chẳng ngán bất kỳ công việc nào.

Những nhân viên tương lai lần đầu đi xin việc, xuất phát điểm giống nhau đều là những tờ giấy trắng. Vô tư, hớn hở và nhiệt huyết mà cũng ngây ngô biết chừng nào. Tuy nhiên, con đường để trở thành nhân viên chính hiệu đối với mỗi người sẽ lại ngắn, dài khác nhau. Năng lực có cần, nhưng tiên quyết phải là sự ấn tượng, thái độ của bạn đối với nhà tuyển dụng.

Có bao nhiêu cách chúng ta trải nghiệm, va vấp thì có bằng đấy cách để mỗi người tự trưởng thành. Những tình huống về lần đầu ứng tuyển vị trí nhân viên trong Công việc ngắn, tầm nhìn dài, là những nhân vật, câu chuyện từ đời thực bước vào trang sách.

Kiểu đầy đủ, kiểu ngắn gọn, kiểu hỏi nhiều… và cũng có kiểu loằng ngoằng, ít cảm xúc, thậm chí hung dữ. Tuấn Đức đã chỉ ra bạn đọc nên và không nên làm gì trong cuộc điện thoại phỏng vấn đầu tiên.

Nhiều bạn trẻ khi đi qua những cửa hàng trên phố, ao ước được vào đấy làm việc mà không biết phải bắt đầu từ đâu và liệu có phù hợp với công việc ấy hay không. Một bài trắc nghiệm gồm 15 câu hỏi của cuốn sách sẽ chỉ ra rằng bạn có đang sở hữu những phẩm chất cần thiết để vào vai một nhân viên bán hàng thực thụ. Vì công việc này đòi hỏi tích hợp nhiều kỹ năng cần thiết như giao tiếp, chủ động, lắng nghe, làm việc theo nhóm…

Các mẩu chuyện "Có một kẻ đi làm như thế", "Những ngộ nhận khi đi làm thêm", "Dẫu Lâm có lỗi lầm" vừa hài hước khiến bạn đọc bật cười vì sự lém lỉnh, hài hước và những tình huống dở khóc dở cười trong công việc nghiêm túc gần như ngộp thở.

Nhưng đằng sau đó là lời nhắc nhở của tác giả về những cái “bẫy” mà các nhân viên dễ mắc phải trong quá trình làm việc tại các cửa hàng, ngay cả trong việc trả lời tin nhắn của khách hàng.

Xa hơn bảng lương

Có bao giờ bạn tự ngẫm nghĩ công việc làm thêm hiện tại mang lại cho mình những gì không? Ngoài lương, còn có kinh nghiệm giao tiếp, kinh nghiệm xử lý tình huống, quan trong nhất là học cách cư xử và tạo dựng mối quan hệ.

Như tác giả chia sẻ: “Lương là thước đo để đánh giá mức độ công việc. Nhưng cũng không nên chỉ chăm chăm nhìn vào lương tháng mà quên mất chúng ta học được những gì ở công việc hiện tại".

Tác giả Tuấn Đức.

Tác giả Tuấn Đức.

"Luôn có rất nhiều điều mới mẻ trong công việc để bạn trau dồi bản thân, chỉ là bạn có muốn hay không mà thôi. Bạn sẽ học được nhiều hơn bạn nghĩ, thu thập được nhiều kiến thức hơn bạn tưởng, tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn bạn kì vọng, một khi bạn chịu nhìn xa hơn một chút”.

Bên cạnh đó, áp lực công việc khi hàng ngày tiếp xúc với chân dung người quan trọng nhất mang tên khách hàng, sự cố bất ngờ xảy ra như cộng nhầm khoản thu hay không cân bằng được giữa thời gian làm và thư giãn… Làm sao để vừa đi làm vừa vui? Bài toán khó này sẽ được tác giả đưa ra lời giải vào chương cuối của cuốn sách.

Biến nhiều khoảng trống trong quỹ thời gian thành một khoản thu nhập giúp bạn xông xênh tự lập, có được kỹ năng quan trọng cho con đường sự nghiệp sau này, những mách bảo “tàn bạo” nhưng sâu sắc và bổ ích để bước ra xã hội rộng lớn… 

Đó là một số bài học bổ ích được đưa ra trong Công việc ngắn, tầm nhìn dài.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply