Sinh viên Mỹ du học ở đâu?

0

SSDH – Trong khi sinh viên các nước đổ vào Mỹ với mong muốn có được tấm bằng của nền giáo dục hàng đầu thế giới thì nhiều sinh viên Mỹ lại chọn ra nước ngoài học.

 sinh%20vien%20my.jpg

Sinh viên lắng nghe bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi lễ tốt nghiệp

tại trường Đại học Michigan, Mỹ – Ảnh: Reuters

 

Đây tưởng chừng là điều nghịch lý nhưng đang xảy ra ở Mỹ. Theo số liệu của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) của Mỹ, hiện có hơn 46.500 sinh viên đang theo học ở nhiều trường đại học, cao đẳng ngoài nước Mỹ, theo The Huffington Post.

 

Khoảng 84% đang theo học các chương trình cử nhân và thạc sĩ. Anh là nước đón nhận nhiều sinh viên Mỹ nhất, tiếp theo là Canada, Pháp và Đức.

 

Lý do đầu tiên là vì tài chính. Nhiều gia đình Mỹ chọn cách đưa con ra nước ngoài học sau khi tốt nghiệp phổ thông. Cách này sẽ tiết kiệm được một số tiền lớn trong suốt 4 năm đại học.

 

Nhiều trường đại học ở châu Âu cấp bằng chỉ sau 3 năm. Chi phí hoàn thành khóa học cũng ít hơn nhiều so với các trường ở Mỹ. Ngoài ra, sinh viên Mỹ học ở nước ngoài sẽ có một số lợi thế như biết thêm một ngoại ngữ, được đi du lịch và rèn luyện tính độc lập.

 

Theo số liệu của tổ chức College Board (Mỹ), học phí trung bình một chương trình đại học kéo dài 4 năm ở Mỹ là hơn 31.000 USD. Tất nhiên đó là học phí của một trường tư thục bình thường. Tại một số trường lớn, mức này có thể lên đến 60.000 USD/năm. Một mức chênh lệch thực sự lớn.

 

Chính phủ một số nước châu Âu cũng có các chương trình hỗ trợ sinh viên. Tại Đức, hơn 900 ngành đào tạo cử nhân và sau cử nhân của hàng chục trường đại học đã triển khai dạy bằng tiếng Anh. Trong đó, một số trường luôn nằm trong nhóm tốt nhất thế giới. Khoảng 4.600 sinh viên Mỹ đang theo học ở Đức.

 

Phần Lan hiện không thu học phí đại học bất kể quốc tịch sinh viên. Sinh viên chỉ cần tự trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày. Tương tự, sinh viên quốc tế ở Na Uy cũng không phải đóng học phí, ngay cả Đại học Oslo nổi tiếng của nước này. Tuy nhiên, Na Uy là một trong những nước có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới.

 

Nguồn: Thanh niên

Share.

Leave A Reply