Sinh viên năng lượng hạt nhân Việt Nam ở Nga được khen

0

SSDH – Các chuyên gia về năng lượng hạt nhân của Nga đang hết lời khen ngợi nhóm sinh viên ngành năng lượng nguyên tử của Việt Nam.

 

Ba năm trước, một nhóm sinh viên của Việt Nam đã được cử đến Nga để học tại Viện Năng lượng Nguyên tử quốc gia Nga. Năm đầu tiên những sinh viên này đã học tiếng Nga tại khoa dự bị, sau đó trở thành sinh viên thực thụ. Hiện nay, họ đã có một kỳ thi năm học thứ hai. Theo các giảng viên của trường, những sinh viên Việt Nam thực sự rất giỏi và VN có thể tự hào về điều này.

 

“Các sinh viên Việt Nam học tập rất tốt, họ đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi Olympic toàn Nga về vật lý, toán học và hóa học. Trong qúa trình học tập họ nêu gương cho các sinh viên khác, kể cả sinh viên Nga. Chúng tôi thấy rõ rằng, ở Việt Nam sinh viên tương lai đã được tuyển chọn kỹ, và chúng tôi có thể tự hào với những người này”. Phó Viện trưởng Viện nâng cao trình độ của Rosatom Vladimir Artisyuk nói với Đài Tiếng nói Nga.

 

Những chuyên gia tương lai ngành năng lượng hạt nhân của VN không chỉ học ở Viện Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga mà còn 26 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Đại học Năng lượng Matxcơva và có nhóm sinh viên Việt Nam tại Đại học Bách khoa Tomsk. Sau khi tốt nghiệp đại học, tất cả họ sẽ gặp nhau tại nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Nga đang xây dựng cơ sở này.

 4.jpg

Những sinh viên Việt Nam đầu tiên học ngành năng lượng nguyên tử tại Nga

 

Ông Artisyuk nói tiếp, trong 5 năm học tập nghiên cứu, các sinh viên sẽ nhận kiến thức khoa học, nhưng chưa thông thạo trong nghề. Phải mất hai năm nữa mới có trình độ chuyên nghiệp thực tế. Còn đề án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam cần đến các chuyên gia ngay bây giờ.  Theo dự kiến năm nay sẽ có nhóm nhân viên của Công ty Năng lượng Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ đến Nga dự khóa học từ 7 đến 10 ngày dưới sự hỗ trợ tài chính của IAEA. Nhóm học viên sẽ tìm hiểu qúa trình hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân ở Nga, hệ thống đào tạo chuyên gia trong ngành năng lượng hạt nhân của Nga.

 

Trước đó, ngày 6/4/2011, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) ký thỏa thuận hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ Chương trình điện hạt nhân của Quốc gia có hiệu lực đến hết năm 2020.

 

Theo đó, hằng năm, Bộ GD&ĐT phối hợp với EVN và các đơn vị liên quan tuyển sinh cán bộ, sinh viên đi đào tạo kỹ sư, thạc sĩ các chuyên ngành điện hạt nhân tại Liên bang Nga.

 

Lưu học sinh Việt Nam trong diện đào tạo này được miễn hoàn toàn học phí. Hàng tháng, mỗi em được Chính phủ Nga cấp học bổng 1.100 Rúp và Chính phủ Việt Nam cấp 420 USD. Đối với sinh viên có cam kết làm việc cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, Tập đoàn sẽ hỗ trợ học bổng hàng tháng, bố trí việc làm ngay sau khi tốt nghiệp và nhiều khoản ưu đãi khác.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Phụ nữ Today

Share.

Leave A Reply