Sinh viên quốc tế có nên thi ACT?

0

SSDH – Không giống như SAT, ACT kiểm tra kiến thức khoa học của học sinh. Hãy tìm hiểu thêm về loại bài thi đang ngày càng phổ biến này nhé!

 1.jpg

 

Khi chuẩn bị đăng kí vào đại học ở Mỹ, nhiều du học sinh quốc tế thường thi SAT – một kì thi chuẩn hóa đánh giá khả năng đọc hiểu của các thí sinh. Tuy nhiên SAT không phải là lựa chọn duy nhất vì ngoài ra còn có ACT- cũng được các trường đại học ở Mỹ chấp nhận.

 

Bài thi ACT kiểm tra các kiến thức đã được học, còn SAT lại chủ yếu dựa vào suy luận. ACT là một lựa chọn đang được ưa chuộng. Theo một số khảo sát, đầu năm ngoái, học sinh ở Mỹ đã chọn thi ACT nhiều hơn SAT.

 

Jon Erickson-trưởng ban tổ chức kỳ thi ACT  cho biết, tuy con số du học sinh quốc tế chọn thi ACT đang tăng lên nhưng vẫn chiếm tỉ lệ thấp hơn so với học sinh trong nước. Mặc dù hiện có hơn 400 trung tâm ACT trên khắp thế giới nhưng tổ chức này vẫn chưa nỗ lực hết sức đầu tư cho thị trường nước ngoài. Đó cũng là lý do tại sao sinh viên Trung Quốc không biết nhiều đến ACT. Ông Sam Hwang, người sáng lập kiêm chủ tịch hội đồng quản trị công ty tổ chức thi SAT và ACT ở Bắc Kinh (New Pathway Education and Technology Group) cũng đã nói, “Không ai thi ACT đơn giản vì họ không biết ACT là kỳ thi gì”

 

2 bài thi SAT và ACT có cấu trúc hoàn toàn khác nhau. SAT có 3 phần: đọc hiểu, toán và viết luận, còn ACT có 4 phần: tiếng Anh, toán, khoa học và đọc. Theo thông tin từ trang web của ACT, các phần của bài thi này tập trung kiểm tra kiến thức trung học của học sinh, ví dụ như trong phần khoa học sẽ có các câu hỏi về khoa học trái đất, khoa học vật lý hoặc sinh vật.

 

Ông Erickson cho hay: “Cấu trúc đề của ACT thiên về giáo dục quốc tế, nó gần gũi với các môn ở trung học. Tôi nghĩ phần khoa học rất hữu dụng và hấp dẫn đối với học sinh, sinh viên quốc tế nhất là những em muốn học chuyên ngành thuộc STEM.”

 

Tuy nhiên, Jose Toro đến từ trường trung học Florida, đã tham gia cả 2 bài thi SAT và ACT, lại cho rằng phần khoa học cũng là một thử thách: “Lần đầu thi ACT tôi bị áp lực về mặt thời gian, trong khi thi SAT thoải mái hơn, bởi bạn sẽ thực sự bị mất nhiều thời gian khi phải phân tích khoa học trong bài ACT.”

 

ACT có thể là lựa chọn đúng cho những bạn nào giỏi các môn định lượng hơn tiếng Anh, đọc hiểu và viết. Ông Hwang cho biết, trong khi các phần tiếng Anh (đọc hiểu và viết) của SAT chiếm 2/3 số điểm thì trong bài ACT, nó chỉ chiếm 1/2. Và ngoài ra, phần viết là phần bắt buộc của SAT nhưng lại chỉ là phần phụ tự chọn của ACT.

 

Tuy thế nhưng ACT vẫn đòi hỏi trình độ tiếng Anh phải tốt. Erickson nói: “Toàn bộ đề thi đều là tiếng Anh nên phần nào cũng yêu cầu thí sinh phải có khả năng nói và dịch tiếng Anh.”

 

Carolyn Kidd – một học sinh trung học đến từ Maryland, cũng đã từng thi SAT và ACT gợi ý, những học sinh quốc tế đang chuẩn bị cho kỳ thi ACT nên chú ý học các thành ngữ về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng vì phần tiếng Anh có rất nhiều thành ngữ và xuất hiện rất nhiều lần trong bài. Ngoài ra, còn phải ôn kỹ các môn lượng giác, kiến thức khoa học căn bản và đặc biệt là hóa học.

 

Nhằm phục vụ cho ôn thi SAT và ACT, cả 2 trang web của 2 kỳ thi đều có những câu hỏi luyện tập (đôi lúc phải mất phí) cũng như danh sách các trung tâm tổ chức thi và các điều kiện đăng kí để hướng dẫn học sinh chuẩn bị kỳ thi một cách tốt nhất.

                                                                                  Hiền Hoàng (SSDH) – Theo US News

Share.

Leave A Reply