Sinh viên quốc tế làm việc và học tập tại Hoa Kỳ

0

Sẵn sàng du học – Sinh viên trên toàn thế giới thường muốn tới Hoa Kỳ để học tập tại một số trường đại học uy tín nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, hầu hết sinh viên sẽ tới đây với ngân sách hạn hẹp vì chi phí giáo dục khá lớn. Vì lý do này, nhiều trường bắt đầu cung cấp các lựa chọn việc làm cho sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các trường đều cung cấp các chương trình nghiên cứu làm việc, do đó bạn cần hỏi nhân viên tư vấn kỹ lưỡng về các lựa chọn việc làm trước khi đăng ký.

Số lượng visa F-1 cấp cho sinh viên quốc tế vào Mỹ du học đã giảm 17% trong năm 2017 - Ảnh minh họa

Số lượng visa F-1 cấp cho sinh viên quốc tế vào Mỹ du học đã giảm 17% trong năm 2017 – Ảnh minh họa

Làm thế nào để có thể tìm kiếm một việc làm ở một đất nước xa lạ? Hãy bắt đầu với những điều cơ bản sua đây nhé!

Vừa học vừa làm

Vừa học vừa làm đang trở thành một lựa chọn phổ biến cho sinh viên Hoa Kỳ và sinh viên quốc tế khi chi phí giáo dục tiếp tục tăng. Các chương trình này cho phép bạn có một công việc trong khi tham gia chương tình học. Curricular Practical Training – CPT (Chương trình đào tạo thực hành ngoại khóa) có thể là tùy chọn hoặc bắt buộc dựa trên chuyên ngành của bạn. Sinh viên quốc tế đặc biệt có nhiều cơ hội như

– Làm việc bán thời gian (tối đa 20 giờ một tuần) trong khi đang theo học các lớp toàn thời gian

– Làm việc toàn thời gian (hơn 20 giờ một tuần) trong khi ghi danh toàn thời gian trong các lớp học. Một số trường cho phép bạn tham gia các lớp học buổi tối, trực tuyến và / hoặc cuối tuần

– Làm việc trong và ngoài trường

CPT bắt buộc và CPT tùy chọn

Việc làm trong CPT phải liên quan đến lĩnh vực học tập của bạn. Một số chuyên ngành yêu cầu sinh viên của họ tham gia vào CPT để tốt nghiệp. Tham gia chương trinh CPT có thể với tư cách là thực tập sinh, hợp tác giáo dục, hoặc thực hành thực tế được cung cấp bởi các nhà tuyển dụng. Tất cả các việc làm phải liên quan đến chuyên ngành của bạn. Ví dụ, một sinh viên kỹ sư có thể thực tập tại một công ty kỹ thuật hoặc làm việc trong nghiên cứu liên quan đến kỹ thuật. CPT cũng có sẵn cho cả sinh viên đại học và thạc sĩ.

 Phân biệt OPT và CPT

Đừng nhẫm lẫn CPT và Optional Practical Training – OPT (Chương trình đào tạo thực hành tùy chọn). Chương trình CPT phải được hoàn thành trước khi tốt nghiệp vì nó thường là một phần không thể thiếu của chuyên ngành của bạn, đồng thời tích lũy tín chỉ cho việc làm này. OPT có thể được hoàn thành trước hoặc sau khi tốt nghiệp, nó không tương đương với số tín chỉ mà bạn phải hoàn thành.

Lưu ý: Nếu bạn làm việc toàn thời gian trong chương trình CPT trong 12 tháng, bạn sẽ không đủ điều kiện tham gia OPT trong tương lai. Còn chương trình CPT bán thời gian không ảnh hưởng đến tính đủ điều kiện tham gia OPT của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn lên kế hoạch trước và làm việc chặt chẽ với nhà tư vấn của bạn!

Bạn cần những gì?

Giống như bất cứ ai làm việc tại Hoa Kỳ, bạn sẽ cần giấy phép lao động và số an sinh xã hội tham gia chương trình tuyển dụng. Để nộp đơn xin CPT, bạn phải có một đề nghị việc làm liên quan đến lĩnh vực học tập của bạn, giấy xác nhận tình trạng sinh viên quốc tế hợp lệ, và hầu hết các trường sẽ yêu cầu bạn phải hoàn thành ít nhất một năm học trừ khi bạn nộp đơn xin CPT bắt buộc .

Nếu bạn đang học ở Mỹ và quan tâm đến các lựa chọn CPT của trường, bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của văn phòng tuyển sinh, văn phòng sinh viên quốc tế hoặc trung tâm trợ giúp nghề nghiệp để hỏi về cơ hội học tập làm việc cho sinh viên quốc tế. Họ cũng sẽ có thể hướng dẫn bạn và giúp bạn xử lý các thủ tục giấy tờ cần thiết để nộp đơn xin giấy phép lao động của bạn.

Nếu bạn chưa học tại Hoa Kỳ (hoặc có kế hoạch chuyển trường khi học bằng đại học) và đang tìm kiếm một trường đại học cho phép bạn tham gia CPT, bạn có thể muốn xem xét một chương trình như HTIR Work-Study USA . HTIR đơn giản hóa quá trình này bằng cách kết nối các sinh viên quốc tế tiềm năng theo đuổi một bằng đại học với một trường đại học đáp ứng nhu cầu của họ.

Làm việc tại Hoa Kỳ là một trải nghiệm tuyệt vời. Bạn không những có thể tự kiếm được một số tiền trang trải cho việc học, mà bạn còn được tiếp xúc với môi trường làm việc tại Mỹ với tư cách là một nhân viên. Điều này thậm chí có thể giúp bạn có những cơ hội việc làm lâu dài tại Mỹ trong tương lai!

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply