Sinh viên Singapore Hao Teo trong trò chơi khởi nghiệp và những điều nhắn nhủ

0

Sẵn sàng du học – Vào ngày đầu tiên ở Úc, cựu sinh viên quốc tế Hao Teo được chào đón với một căn phòng trống không, không có giường hay bàn làm việc. Cậu ấy phải ngủ trên sàn nhà ở căn phòng tại Úc trong suốt hai tuần trước khi chiếc giường cuối cùng cũng tới. Ngay sau đó và ở đó, Hao Teo nhận ra du học ở nước ngoài có thể khó khăn hơn tưởng tượng.

dibs-haoteo-cofounder-1200x800

Ngủ mà không có giường trong hai tuần đầu tiên chỉ là khó khăn khởi đầu mà sinh viên quốc tế phải trải qua, tiếp theo đó là nỗi nhớ nhà và cách nấu ăn đúng cách. Kinh nghiệm này đã giúp Hao tạo ra Dibs, một khởi đầu mới với ý định giúp đỡ các sinh viên quốc tế có thể tìm thấy chính mình khi trải qua những điều tương tự. "Vấn đề mà các sinh viên quốc tế phải đối mặt cách đây 20 năm và tới thời điểm hiện tại vẫn không thay đổi” Hao nói.

Dib là gì?

Hao mô tả Dib là một giải pháp cho các sinh viên quốc tế tại Úc. Nó được bắt đầu như một trang Facebook nhưng chuyển đổi dần dần, trở thành một trang web độc lập và hiện là một ứng dụng di động. Ngoài việc hỗ trợ các công ty quốc tế bán sách và đồ dùng không còn sử dụng hoặc chuyển những thứ này đi nơi khác, Dibs cũng đã bổ sung thêm các dịch vụ vận chuyển và coi như một dịch vụ bổ sung. Nói tóm lại, nó củng cố mọi thứ mà các sinh viên quốc tế cần, từ các dịch vụ cần thiết như dọn nhà và dọn dẹp sau khi cho thuê.

Cũng giống như cuộc hành trình sinh viên quốc tế của Hao, cuộc sống như một doanh nhân mới nổi trong trò chơi khởi nghiệp cũng đầy rẫy những thử thách. Là người sáng lập Dibs, Hao đảm nhiệm những vai trò khác nhau – anh giám sát phát triển kinh doanh, tiếp thị kỹ thuật số, quản lý khách hàng và quản lý các bên liên quan. Hao cũng thực hiện quảng cáo Dibs cho các nhà đầu tư tiềm năng, điều mà anh cho là một trong những trở ngại lớn trong công việc kinh doanh của mình. “Tôi đã nói chuyện với nhiều nhà đầu tư và chúng tôi có phản hồi hữu ích về cộng đồng này và nền tảng mà chúng tôi đang xây dựng cho các sinh viên quốc tế. Chúng tôi đang tìm cách làm việc với các nhà đầu tư tin tưởng vào tầm nhìn của chúng tôi để trở thành nền tảng tốt nhất cho các quốc tế trên thế giới. ”

Hao cũng được hỗ trợ bởi một đội ngũ tình nguyện viên mạnh mẽ, những người đã giúp nâng cao Dibs. Anh chia sẻ: “Có một câu nói:‘ Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nếu bạn muốn đi xa, hãy xây dựng một đội ngũ của riêng mình '. Những người đồng sáng lập của Dibs, Thai và Linhan, là những người ủng hộ mạnh mẽ của Dibs”. Cùng với đội ngũ của mình, Hao đã tìm cho Dibs một không gian làm việc phù hợp cho công việc kinh doanh tại cộng đồng chung của Carlton, các đối tác được bảo đảm trong dịch vụ vận chuyển Uspeed và dịch vụ dọn dẹp Diamond Solutions Cleaning và cộng đồng sinh viên quốc tế thông qua các nhóm như Hiệp hội giáo dục quốc tế ISANA, PPIA Victoria, người Singapore của Victoria và cộng đồng Meld. “Phải có một niềm đam mê thực sự để làm việc trong một doanh nghiệp và không được trả công trong một thời gian dài,” Hao nói về bản thân và những nỗ lực hợp tác của nhóm tự nguyện của mình. "Không phải ai cũng có niềm đam mê đó."

Lời nhắn nhủ cho các sinh viên quốc tế

Hao nói rằng những trải nghiệm hữu hình của anh ấy trong thế giới thực là rất khác so với những gì anh tưởng tượng trong độ tuổi của anh ấy. “Ở trường, tất cả đã có một tiêu chuẩn và sẽ giúp bạn có được một sự phân biệt rõ ràng. Khi làm kinh doanh, kỳ vọng từ khách hàng lại không có một quy chuẩn nhất định và nó là một quá trình thử nghiệm liên tục” Anh nói.

Về những lời khuyên mà Hao dành cho sinh viên quốc tế, anh khuyên sinh viên chủ động hơn trong các tình huống xã hội. “Kết hợp và nói chuyện với những người đất nước khác về các nền văn hóa khác nhau. Nếu bạn muốn gắn bó với chỉ những người từ đất nước của bạn, thì mục đích học tập tại nước ngoài không còn ý nghĩa nữa.” Và về mục tiêu nghề nghiệp, Hao cũng khuyên sinh viên có những cái nhìn xa hơn: “Học tập không phải là tất cả. Thế giới đang thay đổi. Thế giới là nơi bạn có một công việc ổn định, nơi bạn có thể làm việc 20 năm và phục vụ một khoản vay mua nhà cho một tương lai sáng lạn. Thế hệ trẻ cần tiếp tục nâng cao bản thân mình để duy trì hiện tại và chỉ học thôi sẽ là không đủ để làm điều đó. ”

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply