Sinh viên Trung Quốc đi du học để làm gián điệp?

0

SSDH – Du học sinh Trung Quốc bị trục xuất khỏi các trường đại học bởi rất nhiều lý do bên cạnh cáo buộc truy cập thông tin “vì lợi ích quân sự Trung Quốc”.

 sinh%20vien%20trung%20quoc.jpg

Ảnh minh họa

 

Một nghiên cứu sinh Trung Quốc trước đây từng làm việc cho một dự án về năng lượng gió tại trường đại học Agder, Na Uy vừa bị trục xuất khỏi đất nước này cuối tháng 1 năm nay với lý do những nghiên cứu đó có thể phục vụ cho mục đích quân sự.

 

Ngày 3/2, đại sứ quán Trung Quốc tại Na Uy cáo buộc Na Uy vi phạm quyền sinh viên, tuy nhiên  sinh viên này vẫn buộc phải trở về Trung Quốc.

 

Không chỉ Na Uy mà Anh, Mỹ, Canada, New Zealand và Nhật Bản cũng đuổi học những du học sinh vì hết hạn visa, hoặc nghỉ học quá nhiều.

 

Ba nước có số du học sinh Trung Quốc bị trục xuất nhiều nhất là Anh, New Zealand và Canada.

 

Cung cấp các tài liệu giả mạo là lý do phổ biến nhất sinh viên Trung Quốc bị trục xuất khỏi nước sở tại. Theo Want Daily, đi du học và có tấm bằng nước ngoài ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, nhưng khả năng ngôn ngữ đáp ứng yêu cầu của nhà trường lại là một trở ngại. Chính vì vậy, họ buộc phải làm giả giấy tờ, hồ sơ chứng nhận khả năng ngôn ngữ.

 

Năm 2012, chính phủ New Zealand đã nhận được 1800 hồ sơ ứng tuyển vào các học viện từ sinh viên Trung Quốc. Trong số đó, 300 hồ sơ làm giả mạo khiến 26 du học sinh Trung Quốc bị trục xuất. Theo đánh giá của Want Daily, những “con sâu” này đã làm hoen ố hình ảnh của Trung Quốc ở nước bạn.

 

Những sinh viên khác thì bị đuổi học do gian lận trong các kì thi, ăn cắp ý tưởng nghiên cứu khoa học của người khác hay nghỉ học quá nhiều.

 

Một sinh viên trẻ Trung Quốc phải kéo dài thời gian học tập ở Singapore lên 4 năm bởi không thể hoàn thành chương trình học 2 năm về ngôn ngữ.

 

Cuối cùng, sinh viên này bị đuổi học do điểm số quá thấp. Trường hợp này đã thu hút sự “cảnh giác” của chính quyền địa phương tới những du học sinh Trung Quốc.

 

Ngoài ra, du học sinh Trung Quốc bị bắt vì trồng cây cần sa và bán chất gây nghiện kiếm tiền. Một số khác thì mở quán ăn bất hợp pháp hoặc làm giả vé xe buýt cho học sinh. Thậm chí, có những sinh viên bị bắt khi đang vận chuyển ma túy qua hải quan.

 

Một trường hợp khác, du học sinh Trung Quốc bị bắt do tàng trữ quá nhiều thuốc cảm cúm có chứa ephedrine, một chất được coi là bất hợp pháp ở nước sở tại. Theo pháp luật địa phương, hành động này thậm chí có thể bị phạt 2 năm tù giam.

 

Nguồn: VTC

 

Share.

Leave A Reply