S’mores: món bánh lạ lùng được sinh ra từ lửa trại của người Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Vì món bánh ngon quá nên ai nấy cũng cứ "xin miếng nữa", "xin miếng nữa"… và rồi xin mãi thì thành tên.

Có lẽ bạn đã từng nghe qua những món ăn có vị "s'mores", nhưng lại không biết chính xác nó là cái gì. Đối với người Mỹ, s'mores là một món ăn vô cùng phổ biến và có thể được xem là đại diện cho một phần văn hoá đại chúng của người Mỹ. 

S'mores – món bánh ngon khó cưỡng khiến ai cũng "xin miếng nữa"

ssdh-s'mores

 

Về cơ bản, s'mores là cái tên chỉ món bánh được làm từ bánh graham crackers, kẹo dẻo marshmallow và socola. Trong đó, graham crackers là một loại bánh quy nổi tiếng ở Mỹ, marshmallow là loại kẹo dẻo bông màu trắng có vị ngọt. Socola được sử dụng thường là socola dạng thanh mỏng. S'mores có hình dạng như một chiếc bánh kẹp, với hai miếng graham crackers kẹp bên ngoài, tiếp đến là socola và cuối cùng là kẹo marshmallow ở giữa.

Thông thường, người ta phải nướng kẹo dẻo đến hơi vàng nâu bên ngoài rồi mới kẹp vào, độ nóng của kẹo dẻo sẽ làm tan chảy socola, tạo nên mùi hương thơm ngọt có một chút mùi khét nhẹ đặc trưng, ăn cùng với graham crackers giòn tan. Người Mỹ chuộng hương vị này đến mức mang nó vào trong vô số món ăn khác.

Vô số món ăn có vị s'mores của người Mỹ.

Vô số món ăn có vị s'mores của người Mỹ.

Nguồn gốc của cái tên buồn cười

Món bánh được yêu thích với quy mô "toàn quốc" này thực ra được sáng tạo từ… những đứa trẻ. Người Mỹ thường hay gửi con của mình đến các trại hướng đạo sinh (scout) vào mùa hè và món ăn này đã ra đời từ một trong những cuộc sinh hoạt bên lửa trại. Không có nhiều nguồn chỉ đích danh tên của người sáng chế, món s'mores này giống như một công thức được truyền miệng từ đời hướng đạo sinh này qua đời hướng đạo sinh khác, và cứ thế truyền khắp nước Mỹ.

ssdh-s'mores2

 

Cái tên S'mores của món bánh thực ra là rút gọn từ "Some more", nghĩa là "thêm nữa"/"thêm miếng nữa". Được kể lại rằng, do sau khi nếm thử thì mọi người đều mê mẩn, ai nấy cũng hào hứng muốn ăn thêm nữa, đồng thời hô lên "some more, some more", thế là chữ Some More này trở thành tên của món bánh.

Để ăn được S'mores "chuẩn" cũng không dễ đâu

Hiện tại, nhiều người tối giản hoá s'mores bằng cách trộn các món bánh khác nhau với marshmallow cùng với socola, nhưng như vậy không phải là s'mores "chính hiệu", và cũng không có hương vị đặc trưng của s'mores.

Bánh s'mores gắn liền với các chuyến dã ngoại, cắm trại cũng đều có lý do cả. Bởi vì từ trước khi s'mores ra đời thì người ta đã biết nướng marshmallow bằng lửa trại. Marshmallow sau khi nướng sẽ có mùi khét nhè nhẹ, có vỏ giòn và nhân tan chảy bên trong.

ssdh-s'mores3

Mặt khác, Graham crackers cũng là một món bánh có hương vị đặc biệt của người Mỹ. Graham crackers được làm từ bột Graham (một loại bột mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt, chất thô và không được rây trong quá trình xay). Bánh Graham cũng có hương quế rất đặc trưng.

ssdh-s'mores4

 

Không có nhiều yêu cầu về socola, nhưng socola thường dùng đều là socola sữa ngọt ngào chứ không phải socola đắng.

Nhờ hết tất thảy những yêu cầu đó nên s'mores mới trở nên hấp dẫn và được nhiều người "xin thêm" đến thế. Bạn chưa ăn s'mores thật nếu chưa từng thử qua s'mores "chuẩn vị" được làm từ Graham crackers, marshmallow nướng và socola sữa ngọt ngào đâu.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply