Số lượng sinh viên quốc tế Canada bùng nổ liệu có phải do “hiệu ứng Trump”?

0

Sẵn sàng du học – Các số liệu sơ bộ cho thấy Canada sẽ đạt được mức tăng trưởng mạnh của tuyển sinh quốc tế trong năm nay, nhưng theo những nhà giáo dục, không phải tất cả là do những diễn biến chính trị của phía nam biên giới. Quan trọng nhất vẫn là chính sách mở cửa cho sinh viên quốc tế của Canada qua chương trình CES (xét duyệt visa nhanh). Việt Nam có thể trở thành quốc gia có số lượng sinh viên lớn thứ ba tại Canada nhất là sinh viên bậc Cao đẳng.

metro-toronto

Tại hai trường ngôn ngữ của ELS ở Vancouver và Toronto, dự kiến số sinh viên sẽ tăng lên 20% vào năm ngoái, tạo ra một sự tăng trưởng lớn so với những năm trước. – Nguồn The PIE

Theo các nhà giáo dục, với tỷ giá thấp, các chính sách mở đối với nhập cư và việc xử lý hợp lý thị thực vào các thị trường trọng điểm chính là những điểm mạnh thu hút của Canada và hiện đã bắt đầu thấy được những hiệu quả bước đầu.

Tại hai trường ngôn ngữ của ELS ở Vancouver và Toronto, dự kiến số sinh viên sẽ tăng lên 20% vào năm ngoái, tạo ra một sự tăng trưởng lớn so với những năm trước.

Thống kê từ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Người tị nạn và Quốc tịch Canada IRCC cho thấy lượng sinh viên quốc tế tại quốc gia này đã tăng 18%  tương đương 414.285 sinh viên vào tháng 12 năm 2016 so với dữ liệu cuối năm 2015.

Theo một đại diện của IRCC tại hội nghị mùa hè BCCIE gần đây ở Kelowna, quốc gia này đang theo đuổi mục tiêu tăng gấp đôi số sinh viên quốc tế lên tới 450.000 “vào đầu năm nay”.

Trung Quốc tiếp tục là quốc gia có nguồn sinh viên lớn nhất tại Canada, nhưng Ấn Độ và Việt Nam có mức tăng lớn nhất trong năm 2016: lần lượt là 57% và 55%.

“Việt Nam là một ví dụ về sự đồng bộ tốt với chính sách của ngành và chính phủ”, ông Mike Walkey (Giám đốc điều hành ELS Canada), đề cập đến Chương trình CES ( Diện thị thực không yêu cầu chứng minh tài chính) đưa ra ở Việt Nam năm ngoái. “Tôi đã nghe nói rằng Việt Nam sẽ trở thành quốc gia đứng thứ ba về số lượng sinh viên, đặc biệt tại các trường cao đẳng.”

Với các khóa học ngắn hạn (hai năm) và các tuyến đường đi làm việc sau khi tốt nghiệp, các trường cao đẳng cũng đã thu hút sự tăng trưởng của sinh viên Ấn Độ. Ông Danny Beatty, giám đốc chương trình giáo dục và phát triển quốc tế nói: “Quốc gia đứng số một của chúng ta về số lượng sinh viên hiện nay là Ấn Độ, và họ đang chọn Canada và đặc biệt là trường Cao đẳng Selkirk vì đây là cơ sở đào tạo công lập có học phí rất thấp”.

Bên cạnh Mỹ, các trường cao đẳng cũng đang thu hút được nhiều sinh viên từ Anh. “Trong ba hoặc bốn năm qua, chúng tôi đã có sinh viên đến từ Nigeria, từ Việt Nam, thậm chí từ Ấn Độ, những người đã từng học tại Vương quốc Anh, họ đang theo học hoặc có bằng tốt nghiệp ở Anh, nhưng vì không thể chọn chọn công việc sau đại học và chính sách nhập cư khó khăn, do đó họ đến Canada “, ông nói.

Các nhà nghiên cứu báo cáo một sự tăng lên số lượng sinh viên Iran ở cả cấp trung học và sau trung học, có thể là kết quả của việc nước này là một trong sáu quốc gia Hồi giáo chủ yếu nằm trong lệnh cấm du lịch của Mỹ.

Sự quan tâm của sinh viên Mỹ cũng tăng lên. Wendy Luther, Giám đốc điều hành của EduNova ở tỉnh bang Nova Scotia, cho biết các tổ chức nhỏ trên địa bàn tỉnh đã nhận được đơn đăng ký tăng gấp đôi từ Mỹ.

Theo ông, bất kỳ sự gia tăng nào do sự thay đổi chính phủ Mỹ cũng rất ngắn ngủi và” phần lớn trong số đó sẽ bị lãng quên vào năm tới, đơn giản vì sự thu hút của một hệ thống đại học rất lớn với các trường đại học chất lượng cao không thể bị phủ nhận.”

Tuy nhiên, sự tăng trưởng không đến mà không có gánh nặng. Khi số sinh viên tăng lên, các nhà giáo dục đang nỗ lực cung cấp đủ dịch vụ sinh viên, chỗ ở, không gian lớp học và nhân viên giảng dạy.

Sinh viên quốc tế thường tập trung nhiều hơn tại những trung tâm đô thị như Toronto hoặc Vancouver, do đó tất nhiên như cầu sẽ cao hơn và sự cạnh tranh sẽ lớn hơn. Ngược lại, đối với những trường tại các tỉnh bang Nova Scotia hoặc Saketchewan, thậm chí những trường vẫn thuộc tỉnh bang Ontaria hoặc British Columbia ( nhưng không phải tại Toronto hay Vancouver), dù rất rộng rãi để phát triển cũng như chi phí vừa phải nhưng sinh viên vẫn rất đắn đo để học tại đây.

Do vậy đối với các trường cao đẳng ở các thị trấn nhỏ, sự tham gia của cộng đồng bây giờ trở thành ưu tiên. Trường cao đẳng Selkirk, tọa lạc tại Castlegar, British Columbia, đã tăng số lượng sinh viên quốc tế từ khoảng 120 đến 550 sinh viên trong năm năm, tăng thêm 4% dân số thành phố.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo PIE

Share.

Leave A Reply