Sống một lần, sao không lấy người mình yêu, làm điều mình thích?

0

Sẵn sàng du học – Sách “Lấy người mình yêu, làm người mình thích” nhắn gửi những người trẻ đang sống vì đánh giá của người khác, giữ mình trong vùng an toàn hãy vượt khỏi những khuôn mẫu.

Lấy người mình yêu, làm điều mình thích là những dòng tản mạn của các tác giả trong Hội đọc sách Từ Hoài – một tài khoản mạng xã hội với hơn 5 triệu người yêu thích, đứng thứ 50 trong danh sách 500 tài khoản của trang mạng xã hội nổi tiếng nhất Trung Quốc trong nhiều năm.

Với tôn chỉ “Nhân thư minh lí, dĩ hi hoài đạo” (thông qua đọc sách để hiểu đạo lí, dựa vào “từ” và “hiểu” để suy nghĩ về đạo đức), Hội đọc sách Từ Hoài đã kết nối hàng nghìn độc giả qua việc đọc sách, nỗ lực mở rộng tầm nhìn để bạn đọc rõ hơn thế giới bên ngoài, đồng thời thấu hiểu nội tâm bản thân.

Sống theo khuôn mẫu khiến ta không hạnh phúc

Một sáng thức dậy, bạn hãy tự hỏi mình rằng bạn sống có vui không. Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta có cùng câu trả lời “không vui” hoặc rất do dự khi đưa ra câu trả lời. Bởi mỗi người luôn có nhiều nỗi lo lắng thường trực. Và cũng không biết từ bao giờ “lo lắng đã trở thành một nút thắt không thể tháo trong cuộc sống chúng ta”.

Vậy tại sao việc tìm được niềm vui thực sự trong cuộc sống hiện đại lại khó như vậy? Lấy người mình yêu, làm điều mình thích chỉ ra rằng “vì chúng ta đều là người sống theo khuôn mẫu. Chúng ta luôn thích dùng một bộ khuôn mẫu tiêu chuẩn làm gông xiềng để trói buộc bản thân hoặc người khác”.

ssdh-lay-nguoi-minh-yeu-lam-dieu-minh-thich

 

Bởi thế, cứ 20 tuổi bạn sẽ bị gia đình giục đi xem mặt, sau khi kết hôn liền bị giục sinh con, sinh con gái thì phải sinh thêm con trai. Đây như một con đường mà bạn tất yếu phải trải qua, nếu không làm theo, bạn có thể bị nghĩ thật khác người.

Cũng theo cuốn sách, một lý do khác có thể làm chúng ta không cảm thấy hạnh phúc, đó là “thành tựu của bản thân không đạt được như người khác kỳ vọng”. Mỗi ngày bạn nhìn lại đều nghi ngờ năng lực của chính mình và không ngừng thất vọng về bản thân. Và sự nghi ngờ, thất vọng ấy sẽ “bóp nát chút niềm vui ít ỏi trong cuộc sống”.

Nhưng thế giới của người trường thành chưa bao giờ dễ dàng, bạn càng không thể cứ mãi sống theo kỳ vọng của người khác. Thực tế, cuộc đời luôn không thiếu những niềm vui bất ngờ, những niềm vui nhỏ bé mà chân thật ấy không khó để tìm thấy. “Tuy rằng đường gập ghềnh chông gai, nhưng sẽ luôn có những điều ngạc nhiên và ánh mặt trời ấm áp không hẹn mà làm bạn đồng hành với bạn”. Vì vậy, “sống theo cách bản thân mình thích không dễ dàng, nhưng không có nghĩa là không có cơ hội.

Tuy nhiên, bạn cũng cần nhìn nhận lại mình, rằng 365 ngày đã qua bạn đã sống mỗi ngày đều khác hay sống một năm 365 lần giống nhau.

Fernando Pessoe, một nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học nổi tiếng người Bồ Đào Nha từng nói: “Điểm khác biệt lớn nhất giữa người với người là: Bạn thật sự sống hơn mười nghìn ngày, hay chỉ là sống một ngày, nhưng lặp lại hơn mười nghìn lần”.

Đây cũng là câu hỏi khiến nhiều người phải giật mình nhìn lại. Khi ngày qua ngày bạn lặp lại một biểu cảm nhất định và sống trong một khuôn mẫu cố định, cuộc sống không tránh khỏi nhàm chán. Vì vậy, “chúng ta muốn trưởng thành, nhưng cũng phải có can đảm thay đổi”.

Mất đi khả năng làm chủ thời gian là lúc không thể cân bằng

Hiện nay, người trẻ thường gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian và dễ bị kéo vào các thiết bị công nghệ kỹ thuật số. Đồng thời, nhiều người chỉ mải quan tâm đến tiền lương, lợi ích mà không quan tâm đến bản chất thực sự của cuộc sống. Điều này dễ khiến lối sống trở nên sai lệch, không có tính kỷ luật.

Theo cuốn sách Lấy người mình yêu, làm điều mình thích, “Con người có sức ỳ. Khi một mắt xích nào đó bị nới lỏng, sẽ rất dễ bị dụ dỗ, bị bào mòn. Hôm nay không muốn học, ngày mai cũng sẽ lấy lý do này lý do kia để lười biếng; lúc này không kiên trì, thì sẽ có lần sau, lần sau nữa, lảng tránh trốn chạy sẽ trở thành chuyện đương nhiên”.

Nếu không làm chủ được thời gian, bạn sẽ dần tràn ngập trong cảm giác tiêu cực khi không hoàn thành công việc trong thời gian quy định, khi không đạt được nguyện vọng mình đề ra và nhịp sống dần trượt khỏi tầm kiểm soát. Lúc này, cuộc đời bạn sẽ mất đi sự cân bằng.

Cuốn sách cũng chỉ ra sở dĩ khó kiên trì với tính kỷ luật vì sức cám dỗ của sự lười biếng quá lớn. Nằm ườn trên ghế sô pha xem phim rất thoải mái hay ôm điện lướt Facebook cũng rất dễ chịu. Tuy nhiên, đây chính là “một loại trầm luân đã biến tướng, nó sẽ chỉ mang lại sự trì trệ trong tư duy, bệnh tật và đau đớn trong cơ thể, cùng nỗi cô quạnh trong tâm hồn”.

Thực tế, ai cũng muốn được tự do, nhưng khi bạn không thực sự hiểu được định nghĩa chính xác của hai chữ tự do thì thứ tự do bạn có không hẳn là chuyện tốt. Để có được sự tự do chân chính, bạn phải biết “kiềm chế bản thân, sống khiêm tốn và thay đổi sự buông thả không chút tiết chế trước đó, dựa vào sức mạnh ý chí và sự kiên trì mạnh mẽ để thiết lập nguyên tắc làm việc cho riêng mình, xây dựng nhịp độ và trật tự ổn định theo quy luật”.

Sự tự do bạn có lúc này sẽ không chỉ là tự do về tài chính, sự nghiệp, tinh thần, tự do sống theo cách mình muốn, mà thậm chí bao gồm cả tự do trong tình yêu và hôn nhân nữa.

Cuốn sách đưa ra đúc kết “có được những sự tự do ấy, thì khi bạn phải đối mặt với thất bại, khó khăn, thất vọng thậm chí là tuyệt vọng, chúng sẽ trở thành chỗ dựa cho bạn, giúp bạn suy nghĩ và giải quyết vấn đề một cách tích cực, cùng với đó càng nhiều quyền chủ động hơn trong cuộc sống”.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply