Sống ở Newcastle Upon Tyne

0

SSDH – Lối sống, môi trường xung quanh chính là yếu tố quan trọng cho nhiều sinh viên lựa chọn nơi mình học tập.

 

Song-o-Newcastle-Upon-Tyne

 Phạm Thu Ngân


Theo tiêu chí đó, tháng 8 vừa qua, trang web MSN đã làm cuộc khảo sát và Newcastle lần thứ hai liên tiếp “đánh bại” Manchester, Liverpool, Cambridge… để đứng đầu bảng xếp hạng Các thành phố thích hợp nhất để du học ở Anh.

 

Thành phố cung cấp cho sinh viên một môi trường an toàn, thân thiện và sôi động, những dịch vụ, điều kiện sinh hoạt được trang bị rất tốt để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng sinh viên.

 

Với chi phí thấp, dễ dàng tìm kiếm chỗ ở, gần biển, ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên chọn thành phố này làm điểm đến cho mình.

 

Học tập ở đây, các bạn có thể tận hưởng cuộc sống về đêm rất đa dạng, cũng như các hoạt động thể thao đặc sắc, trung tâm mua sắm rộng lớn, các tụ điểm âm nhạc sống và vô số phòng trưng bày nghệ thuật, nhà hát…

 

Newcastle upon Tyne được xem là trung tâm văn hóa của vùng Đông Bắc với các điểm đến nổi tiếng như sông Tyne, phòng trưng bày nghệ thuật Baltic, cầu Thiên niên kỷ…

 

Ở Việt Nam, tôi học tại Viện Đào tạo Quốc tế thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân với chuyên ngành Quản trị kinh doanh.

 

Chương trình ở Việt Nam có 3 giai đoạn: năm đầu học tiếng Anh, năm 2 và 3 học chương trình cao đẳng của Anh, đến năm cuối có thể chọn học chuyển tiếp ở Anh, Úc, Mỹ hoặc học ngay tại Việt Nam.

 

Khi học năm top-up ở Anh, các bạn tôi cũng có nhiều lựa chọn khác nhau như: University of Hull, Sheffield, Greenwichcòn tôi thì chọn học ở Đại học Northumbria – ngôi trường được bình chọn có Hội Liên hiệp sinh viên tốt nhất ở UK.

 

Không khí lớp học lúc nào cũng sôi nổi bởi phong cách dạy rất lôi cuốn của giáo viên. Một điều khác biệt nữa là giáo viên, sinh viên thường trao đổi, nói chuyện với nhau qua email và sử dụng hệ thống trực tuyến riêng của trường gọi là Blackboard (eLearning Portal).

 

Mọi thông tin cần cho bài học, bài tập đều được giáo viên gửi lên mạng và sinh viên chỉ việc tải về, rất thuận tiện cho việc học. Tôi và các bạn cũng trao đổi, thảo luận bài vở ngay tại trang web này.

 

Khi ở Việt Nam, tôi đã được học chương trình quốc tế với phong cách giảng dạy cũng gần giống nước ngoài nên khi thay đổi môi trường học tập, tôi không gặp mấy khó khăn.

 

Ý thức tự học của các bạn sinh viên ở Anh rất cao, họ dành rất nhiều thời gian cho việc tìm tòi, nghiên cứu ở thư viện. Chính vì vậy, để bắt kịp nhịp độ làm việc của mọi người, chúng tôi phải lựa chọn cho mình phương pháp học phù hợp nhất với bản thân.

 

Như tôi thường dành thời gian buổi tối sau khi ăn uống xong lên thư viện trường học đến 23g, một tuần tôi thường đi 2 – 3 buổi như vậy. Thời gian cuối tuần, tôi dành để du lịch các thành phố khác hoặc vui chơi, gặp mặt bạn bè.

 

Một nét văn hóa ở Anh mà tôi nghĩ các bạn du học sinh nên thử chính là đi bar, pub. Newcastle được gọi là thành phố của bar, pub, không khí cuối tuần rất nhộn nhịp, đông đúc.

 

Bar, pub ở đây rất lành mạnh, mọi người tham gia với mục đích chính là thư giãn, xả stress sau một tuần học tập, làm việc và để nghe nhạc. Điều kiện tiên quyết để đi bar, pub là bạn phải đủ 18 tuổi trở lên.

 

Sau khi kết thúc năm học top-up, tôi dự định sẽ học thêm 2 năm cho khóa học Master và tôi hy vọng những điều thú vị về đất nước, con người Anh mình khám phá được sẽ nhiều hơn qua từng ngày.

 

 

Phạm Thu Ngân (sinh viên ngành Kế toán – Tài chính)

Share.

Leave A Reply