Stockholm – Một thủ phủ khác của tình yêu

0

Sẵn sàng du học – Khi nhắc đến du lịch lãng mạn người ta thường nghĩ về Paris, Venice, Florence mà quên mất vùng Scandinavia, đặc biệt là thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Có lẽ các cặp đôi nên đến Stockholm một lần để định nghĩa lại “tình yêu Châu Âu”.

ssdhstockholm

Bạn có thể đến Stockholm vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng giai đoạn đẹp nhất là lúc giao mùa từ Hè sang Thu. Khi đó vạn vật, đất trời, cây cối uyển chuyển thay đổi xiêm y mang màu sắc và ánh sáng vô cùng diệu kỳ như thể “mùa Xuân vừa sống lại” (theo cách chơi chữ của người Thụy Điển). Bạn sẽ được trải nghiệm thời gian tuyệt vời nhất bên những hồ nước trong lành, những công viên ngập tràn sắc xanh vàng đỏ và những buổi tối se lạnh thơm ngào ngạt.

STOCKHOLM – MỘT GIẤC MƠ LÃNG MẠN

Thủ đô Stockholm có diện tích phần lớn là hồ và biển nên có rất nhiều cây cầu bắc ngang dọc, ngoắt ngéo qua các hòn đảo lớn nhỏ tạo nên một thành phố vô cùng ấn tượng không lẫn vào đâu được. Tham quan Stockholm thú vị nhất là bằng xe đạp hoặc thuyền.

Thủ đô Stockholm có diện tích phần lớn là hồ và biển nên có rất nhiều cây cầu bắc ngang dọc, ngoắt ngéo qua các hòn đảo lớn nhỏ tạo nên một thành phố vô cùng ấn tượng không lẫn vào đâu được. Tham quan Stockholm thú vị nhất là bằng xe đạp hoặc thuyền.

Stockholm quả thật là điểm đến tuyệt vời cho những người đang yêu. Bạn có thể nắm tay dìu nhau qua những con phố cổ lát đá, tản bộ trong công viên xanh mát, thưởng thức bữa tối bên ánh nến dịu nhẹ hay tham dự những buổi hòa nhạc ngoài trời, trong bar…

Ngày đầu ở Stockholm, chúng tôi thuê xe đạp và lên chương trình bike tour tự túc khám phá thủ đô. Với cách này, chúng tôi có thể dễ dàng di chuyển giữa các hòn đảo và Djurgården, một khu vực được bao phủ bởi thiên nhiên đẹp như mơ.

Thủ đô Stockholm được tạo bởi 14 hòn đảo lớn nhỏ nơi biển Baltic gặp gỡ hồ Mälaren với 1/3 diện tích là thành phố, 1/3 là rừng và công viên, phần còn lại là hồ và biển với 57 cây cầu ngang dọc ngoắt ngoéo tạo nên một Stockholm chẳng thể lẫn vào đâu. Vì vậy, bạn và người thương sẽ không muốn bỏ lỡ những cuộc dạo chơi trên thuyền để ngắm nhìn khung cảnh rực rỡ phản chiếu trên mặt nước xanh lấp lánh, dù là bình minh, hoàng hôn hay buổi tối se lạnh. Trong những ngày ở đây, chúng tôi đã khám phá rất nhiều cung đường đi bộ xuyên qua các khu rừng ngoài rìa thành phố. Đó là đường mòn mang tên Vương miện công chúa Victoria và hoàng tử Daniel (Crown Princess Victoria’s and Prince Daniel’s karleksstig) nằm ở phía Tây Isbladskärret, giữa con kênh Djurgårdsbrunn và nhà máy bơm ở phía Nam của Isbladskärret. Không gian im lặng như tờ, chỉ có tiếng chim rúc rích đâu đó, ánh sáng xuyên qua những vòm lá hắt xuống mặt hồ, chúng tôi cứ ngỡ như mình đang đi lạc trong một khu vườn cổ tích.

CÀ PHÊ VÀ ÁNH SÁNG

ssdhstockholm2

Ở Stockholm, chúng tôi thường dậy thật sớm, hòa vào nhịp sống trong trẻo của thành phố, sau đó ghé vào những tiệm cà phê nhỏ dùng bữa sáng trước khi bắt đầu hành trình cho một ngày mới. “Pom & Flora” được coi là “The best in town” dành cho cả người ưa bận rộn và thích lười biếng. Tiệm cà phê nhỏ nằm ở số 64 đường Bondegatan là nơi chúng tôi rất thích và quay lại những hai lần. Điều thú vị là ở đây còn có cả những nơi vừa là quán cà phê, vừa là phòng trưng bày nghệ thuật và mua sắm. Thưởng thức bữa sáng cùng nhau trong khi tham quan phòng trưng bày các đồ vật tượng trưng cho tình yêu, thời trang cổ điển, âm nhạc, sách, những đồ lưu niệm độc đáo quả thật thú vị.

Cho đến gần cuối tháng 10, các quán bar ngoài trời và trên nóc những tòa nhà vẫn được lấp đầy bởi những người khát khao ánh sáng. Ai cũng tranh thủ chút thời gian để tận hưởng những ngày nắng ít ỏi còn lại trước khi bắt đầu chuỗi ngày dài âm u và lạnh lẽo của mùa Đông. Đối với “Stockholmers”, quán bar Fåfängan đồng nghĩa với mùa ánh sáng. Khu vực ngoài trời được bao quanh bởi những cây bồ công anh và nơi đây tự hào được coi là một trong những khung cảnh đẹp nhất Stockholm.

Ngay trong lòng thành phố, bạn có thể tìm được rất nhiều điểm đẹp để ngắm hoàng hôn thi vị. Trên bờ phía Bắc của đảo Södermalm, bạn sẽ tìm thấy Monteliusvägen, một con đường hẹp trên những vách đá dốc. Chúng tôi men theo con đường đi bộ dài hơn 500m với phong cảnh xinh đẹp của hồ Mälaren, Tòa thị chính và nhà thờ Riddarholmen.

Từ Monteliusvägen có thể ngắm toàn cảnh Stockholm lung linh trong ánh hoàng hôn.

Từ Monteliusvägen có thể ngắm toàn cảnh Stockholm lung linh trong ánh hoàng hôn.

Tôi nghe nói nơi này cũng sẽ vô cùng nên thơ khi mặt trời mọc. Con đường trải dài theo những ngôi nhà gỗ duyên dáng nhìn sang phía bên kia mặt hồ. Gần về đoạn cuối con đường lại dốc hơn rồi dừng lại. Từ đây, toàn cảnh Stockholm nhìn từ Mariaberget hiện ra như một bức tranh lung linh. Monteliusvägen được xem là một trong những điểm ngắm lãng mạn nhất tại Stockholm và được đặt theo tên của giáo sư Oscar Montelius, một nhà khảo cổ học nổi tiếng của Thụy Điển.

NGHỆ THUẬT, BẢO TÀNG VÀ FIKA

Chúng tôi dành nguyên ngày thứ 3 ở Stockholm để tham quan các công trình kiến trúc nghệ thuật và bảo tàng. Đầu tiên là Bảo tàng Nghệ thuật đương đại trên hòn đảo Skeppsholmen. Tiếp theo, chúng tôi đi phà đến Vườn thượng uyển của Stockholm và thăm bảo tàng Vasa, nơi đang bảo tồn chiếc tàu chiến Vasa đã bị đắm trong hành trình đầu tiên vào thế kỷ 17. Sau đó, chúng tôi dừng chân tại bảo tàng Abba, hát karaoke với bản nhạc quen thuộc Dancing Queen và ghi âm lại khoảnh khắc đó để làm kỷ niệm.

Bảo tàng Vasa là nơi lưu giữ tàu chiến Vasa bị đắm vào thế kỷ 17.

Bảo tàng Vasa là nơi lưu giữ tàu chiến Vasa bị đắm vào thế kỷ 17.

Bạn đã từng nghe đến từ “Fika”? Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ Fika để chỉ bánh và cà phê nhưng thực chất, đối với dân địa phương hay những người nước ngoài đã sống ở Stockholm nhiều năm, Fika là một phần cuộc sống của họ. Nó còn có nghĩa là sống chậm để tận hưởng và trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống, chia sẻ niềm hạnh phúc với những người bạn yêu thương. Một tách trà hay một ly cà phê, một món bánh nướng dậy mùi thơm, ở một thời điểm mà mọi thứ khác dừng lại, chỉ có thể là Fika.

Những buổi trình diễn âm nhạc ngoài trời luôn thu hút đông đảo khán giả địa phương.

Những buổi trình diễn âm nhạc ngoài trời luôn thu hút đông đảo khán giả địa phương.

LẠC VÀO TRÁI TIM THÀNH PHỐ

Đến Stockholm, bạn cứ ngẫu hứng dạo chơi, ngẫu hứng đi lạc vào tim thành phố và ngẫu hứng yêu.

Đến Stockholm, bạn cứ ngẫu hứng dạo chơi, ngẫu hứng đi lạc vào tim thành phố và ngẫu hứng yêu.

Đó là Gamla Stan, một thành phố cổ kính nhỏ bé lọt thỏm trong lòng phố lớn. Khi bước chân qua cổng thành phía Nam Gamla Stan, bạn sẽ cảm giác như vừa được du hành thời gian quay trở về thời trung cổ. Có những hôm, chúng tôi rảo bước thật chậm trên những con đường lát đá và tự hỏi liệu nơi này nghìn năm trước sẽ thế nào nhỉ. Tôi có cảm tưởng như mọi tiếng ồn, mọi căng thẳng của cuộc sống bên ngoài cổng thành kia đã thực sự không còn tồn tại. Ở Gamla Stan, những chiếc đèn lồng treo tường được sắp đặt tưởng như ngẫu hứng mà đầy sự tính toán, để hắt ra một loại ánh sáng ấm áp huyền bí. Ở đó bạn sẽ thấy con đường hẹp nhất của Stockholm, nơi chỉ đủ cho hai người đứng cạnh nhau.

Và bởi vì Stockholm ngọt ngào, nên thơ đến vậy, nên dù đến vào thời điểm nào, bạn và người ấy đều có thể viết nên câu chuyện tình yêu cho riêng mình.

Cá Domino (SSDH) – Theo elle.vn

Share.

Leave A Reply