Sự “tiến hóa” giúp MBA đứng vững ngay cả khi môi trường kinh doanh đang biến hóa từng ngày

0

Sẵn sàng du học – MBA – một trong những tấm bằng Kinh doanh danh giá nhất thế giới trong suốt nhiều năm qua được công nhận là chìa khóa cho sự nghiệp thành công của nhiều cá nhân trẻ tuổi. Song đứng trước bối cảnh nền kinh tế đang vận hành theo những hướng rất khác, mới lạ hơn, nhanh chóng hơn thì MBA có thể đứng trước nguy cơ trở nên “lỗi thời”.

ssdhmba

Làm việc trong ngành công nghiệp dược phẩm với vai trò là cố vấn cho các công ty, Joseph Fitzgibbon không cảm thấy công việc của mình là hoàn toàn bế tắc. Nhưng anh ta cũng chẳng lấy làm vui vẻ gì với định hướng nghề nghiệp hiện tại của mình.

“Bạn biết là bạn có vấn đề khi mà nhìn vào sếp hay khách hàng của mình và chẳng có hứng thú gì với vị trí của họ”.

Vậy là năm 2012, anh ta quyết định gia nhập vào hàng ngũ của hàng ngàn người trẻ tuổi đầy tham vọng khác trên khắp nước Anh, quyết định trả mức phí cao đến mức “khiến người ta phải rơi lệ” để theo đuổi tấm bằng MBA. Và ngôi trường mà Joseph ghi danh là London Business School với mức phí £78,500/năm.

Chính Joseph cũng phải thừa nhận đây là một lựa chọn mạo hiểm bởi anh ta phải chấp nhận bỏ việc và ôm hi vọng rằng đến cuối cùng thì mọi thứ sẽ trở nên ổn thỏa.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 2014, Joseph sở hữu ngay một công việc trong nhóm chiến lược của “người khổng lồ” trong lĩnh vực đồ uống Diageo và sau đó là những vị trí cao hơn tại các star-up Graze và Clickmechanic.

Câu chuyện về Joseph giải thích tại sao MBA lại luôn giữ được “độ nóng” của mình, với 75 khóa học trên lãnh thổ UK cùng số lượng hồ sơ gửi về mỗi năm tăng đều đặn.

Nhưng với các mô hình kinh doanh hiện đại đang thay đổi với tốc độ chóng mặt như hiện nay, các trường kinh doanh phải đối mặt với cuộc chiến khắc nghiệt để thuyết phục sinh viên rằng việc bỏ ra hai năm sự nghiệp để quay lại trường học, và chi ra hàng chục ngàn bảng cho một khóa học sắp lỗi thời là sự lựa chọn phù hợp dành cho họ.

Với tình thế đó, MBA chịu khá nhiều đánh giá tiêu cực từ các nhà tuyển dụng. Peter Theiel – nhà đầu tư mạo hiểm của Sillicon Valley, nhà sáng lập của PayPal cho rằng: “Đừng bao giờ thuê một ứng viên MBA. Họ sẽ phá hỏng công ty của bạn”.

Nhưng ít nhất thì trong giai đoạn này, các ứng viên MBA vẫn chiếm phần đông trong nhóm nhà tuyển dụng, bao gồm cả các cấp cao. Theo ông Colette Dennely – recrutier của GSK (ông lớn trong lĩnh vực dược phẩm): “Thuê một nhân viên tốt nghiệp với tấm bằng MBA đồng nghĩa với việc đem đến những ý tưởng khác biệt, một cá nhân với tư duy cải cách và sáng tạo”.

Phần lớn các sinh viên tốt nghiệp MBA hàng đầu làm việc tại các tổ chức tài chính và các công ty tư vấn, nhưng gần đây sự gia tăng tuyển dụng chủ yếu đến từ lĩnh vực công nghệ.

Người khổng lồ về thương mai điện tử Amazon đã chiêu mộ khoảng 100 ứng viên trong số đố “về đội mình” vào năm 2017 và đương nhiên Google hay Apple cũng bắt kịp xu hướng này.

Những thứ bạn học được trong khóa MBA không phải là khoa học tên lửa, nó là kế toán, quản trị nhân lực, là điều hành kinh doanh. Một ngôi trường kinh doanh nằm ở vị trí 100 trên bảng xếp hạng có thể cho bạn những kiến thức chuyên môn đó. Song cái bạn thực sự được lợi từ việc theo học trường kinh doanh lại đến từ mạng lưới quan hệ.

Với sức ép đến từ cách thức hoạt động mới của các ngành nghề nghiệp, MBA đang thay đổi với việc giảng dạy rộng rãi những môn học “hợp thời” bao gồm quản lý tổ chức bằng kỹ thuật số và ra quyết định dựa trên dữ liệu số. MBA đang tạo ra những bước “chuyển mình” để trở nên thực sự hữu ích với người học trong kỉ nguyên số này.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply