Sức hút của nền giáo dục Anh Quốc: Lâu đời, tự chủ và linh hoạt

0

Sẵn sàng du học – Lựa chọn học tập tại vương quốc Anh là một quyết định thông minh, là sự đầu tư xứng đáng cho tương lai. Đây cũng là lựa chọn của khoảng 500.000 HSSV trên khắp thế giới mỗi năm. Giáo dục tại vương quốc Anh nổi tiếng bởi sự xuất sắc, cởi mở, giàu sự tôn trọng.

ssdh-du-hoc-my-sinh-vien5

Sở hữu một văn bằng tại một trường ở Anh được ví như tấm hộ chiếu quyền lực đưa bạn đến những cơ hội nghề nghiệp thú vị. Sức hút của nền giáo dục nước Anh không hoàn toàn đến từ quá trình phát triển lâu dài mà nó được hợp thành từ nhiều yếu tố khác để tạo nên danh tiếng như bạn thấy ngày nay.

Một trong những nền giáo dục lâu đời và thành công nhất thế giới

Giáo dục Anh Quốc có lịch sử phát triển từ thời Trung cổ, các trường học được tổ chức sớm nhất thường kết nối với các nhà thờ, chủ yếu theo 2 hình thức: trường ngữ pháp dạy tiếng Latin và trường dạy hát để đào tạo ca sĩ cho các ca đoàn của nhà thờ. Với mục đích hỗ trợ đào tạo thêm cho các giáo sĩ Công giáo, Đại học Oxford và Đại học Cambridge được thành lập, trở thành 2 trường đại học đầu tiên của đất nước. Trong đó, Đại học Oxford (thành lập năm 1096) trở thành trường đại học lâu đời nhất trong các nước nói tiếng Anh và là trường đại học lâu đời thứ 2 trên thế giới hoạt động liên tục sau Đại học Bologna của Ý (thành lập năm 1088).

Với lịch sử phát triển trải dài qua nhiều thế kỷ, giáo dục vương quốc Anh được đánh giá là thành công nhất trên thế giới, có ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống giáo dục toàn cầu. Một số quốc gia đã phát triển hệ thống giáo dục của mình dựa trên mô hình giáo dục của Anh. Người Anh đã cống hiến cho nhân loại rất nhiều phát minh nổi tiếng, làm thay đổi cả lịch sử thế giới như điện thoại, thuyết tiến hóa, đầu máy hơi nước, tivi, World Wide Web, máy tính… Rất nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, chính trị gia, nhà kinh tế, khoa học, xã hội và nghệ thuật nổi tiếng như nhà vật lý Albert Einstein, Stephen Hawking, nhà kinh tế học Adam Smith, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott… đã từng theo học tại quốc gia này.

Trong khảo sát mức độ đầu tư cho giáo dục của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Anh Quốc đã dành khoảng 6,6% GDP mỗi năm để đầu tư cho giáo dục từ tiểu học đến sau đại học. Sự coi trọng chất lượng giáo dục được thể hiện qua những kết quả xuất sắc:

  • 2 vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới là của Anh (theo Times Higher Education 2019)
  • Đứng hàng đầu về sự hợp tác giữa trường học và ngành (theo báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới)
  • Đứng hàng đầu thế giới về hoạt động nghiên cứu (theo so sánh quốc tế về nghiên cứu tại Anh, Bộ Kinh doanh, Sáng tạo và Kỹ năng)
  • 93% sinh viên cao học đánh giá rất tích cực về chất lượng giảng dạy (theo HE Academy Postgraduate Taught Experience)
  • Sở hữu 131 giải Nobel, chỉ xếp sau Mỹ về số lượng giải (theo Nobel Media AB)

Đề cao quyền tự chủ và tinh thần tự học

Bề dày lịch sử không phải là yếu tố duy nhất giúp nước Anh có nền giáo dục thành công như hiện nay. Trên thực tế, phương pháp đào tạo mới là yếu tố mang tính quyết định đến danh tiếng giáo dục quốc gia này. Hệ thống giáo dục Anh được đánh giá là đa dạng, đề cao quyền tự chủ của các trường. Hàng năm, OECD đưa ra bảng so sánh quốc tế, đánh giá về giáo dục tại các nước công nghiệp phát triển, trong đó nêu ra những nét chính về khuynh hướng giáo dục ở những nước này. Các số liệu được xem xét dựa trên nét đặc trưng ở các hệ thống giáo dục ở England, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland. Điều này cho thấy OECD đã đánh giá rất cao các giá trị và nguyên tắc giáo dục của Anh Quốc.

Vai trò Bộ Giáo dục Anh thể hiện qua việc đưa ra các chính sách giáo dục nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, quyền lợi của người học gồm cơ hội học tập, được cung cấp đủ thông tin học thuật liên quan, đảm bảo cơ sở vật chất tại các trường học… Còn với quyền tự chủ, các trường tại Anh được đề cao tối đa, có quyền tự quyết cao về công tác quản lý chất lượng, tiêu chí tuyển sinh, điều chỉnh nội dung giảng dạy.

Đặc điểm nổi bật của hoạt động giáo dục tại Anh là tạo môi trường học tập thân thiện, không tạo sức ép thành tích cá nhân, luôn chú trọng phát triển kỹ năng, tư duy, phân tích, nghiên cứu, tổng hợp và khả năng làm toán đối với HSSV. Đặc biệt, giáo dục nước Anh đề cao tinh thần tự học, giảng viên sẽ là những người khơi gợi cho HSSV cách suy nghĩ, giải quyết vấn đề. Tranh luận, trình bày quan điểm cá nhân, phản biện là những hoạt động luôn được khuyến khích diễn ra trong các trường học. Phong cách giảng dạy khuyến khích tạo ra những phẩm chất, kỹ năng mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm: sáng tạo, đổi mới, làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo.

ssdh-du-hoc-anh-quoc

Nền giáo dục linh hoạt, phù hợp với mọi HSSV

Nhiều người nghĩ rằng, lịch sử phát triển lâu dài sẽ khiến cho nền giáo dục nước Anh trở nên quá nguyên tắc, nhưng thực chất các chương trình học ở nơi đây lại rất linh hoạt để phù hợp với từng HSSV. Sự linh hoạt này được thể hiện qua:

Chọn lựa khóa học

Bạn có thể chọn chương trình phổ thông tại Anh (được gọi là GCSE) dành cho học sinh từ 14 – 16 tuổi. Nếu muốn du học Anh sau khi hoàn tất lớp 10, bạn có thể lựa chọn khóa A Level hoặc IB (tú tài quốc tế) rồi nộp đơn vào đại học Anh sau khi kết thúc chương trình. Hay sau khi hoàn tất lớp 11, bạn có thể tham gia khóa dự bị đại học (Foundation) để chuyển tiếp lên năm 1 đại học.

Ngoài độ tuổi, năng lực học tập, năng lực tài chính, việc chọn lựa khóa học còn phụ thuộc vào lựa chọn ngành hoặc trường đại học sau này của bạn. Chẳng hạn, A Level là chứng chỉ bắt buộc nếu bạn muốn theo học các ngành về luật, kiến trúc, y khoa… tại Anh, đồng thời còn là yêu cầu đầu vào của phần lớn đại học có thứ hạng cao như Oxford, Cambridge, LSE…

Chọn lựa ngành học

Theo thống kê HSSV quốc tế 2019 trên trang studying-in-uk.org, kinh doanh và nghiên cứu quản lý, kỹ thuật và công nghệ, nghiên cứu xã hội, sáng tạo nghệ thuật và thiết kế, khoa học sinh học là 5 nhóm ngành được sinh viên quốc tế chọn lựa nhiều nhất khi du học ở Anh. Trong số đó, các ngành học về kinh doanh và quản lý được khoảng 127.000 sinh viên chọn học – nhiều hơn bất kỳ ngành học nào khác. Khoa học máy tính là ngành học đang thu hút sinh viên quốc tế ở các trường đại học Anh.

Với thế mạnh đào tạo ở rất nhiều lĩnh vực, các ngành học tại Anh khác bạn có thể lựa chọn như luật, y khoa, ngôn ngữ, kiến trúc và xây dựng, giáo dục, truyền thông…

Thời gian đào tạo

Các khóa đại học tại Anh thường có thời gian đào tạo ngắn hơn so với các quốc gia khác. Khóa cử nhân toàn thời gian thường kéo dài 3 năm và khóa thạc sĩ toàn thời gian kéo dài 1 năm. Nhờ rút ngắn thời gian học, sinh viên có thể tiết kiệm cả học phí lẫn sinh hoạt phí, ra trường sớm hơn và bắt đầu sự nghiệp sớm hơn.

Hi vọng rằng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp các bạn lựa chọn cho mình được điểm đến ưng ý khi du học.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply