SV Việt Nam tại Mỹ chia sẻ kinh nghiệm du học

0
Những du học sinh VN đang học ở các học viện ưu tú nhất của Hoa Kỳ như Princeton, Havard, Stanford… đã chia sẻ kinh nghiệm nộp đơn và “săn” học bổng ĐH Mỹ.

Nguyễn Minh Khang (ĐH Princeton, New Jersey)

Sau khi tốt nghiệp tú tài Cam bridge A level ở trường Anglo – Chinese Junion College, tôi vào ĐH Princeton. Những ngày hè, thay vì thực hiện những chuyến dã ngoại cùng bạn bè, tôi đã cất công săn lùng các học bổng vào các ĐH Mỹ.
Theo kinh nghiệm của chúng tôi, chuẩn bị cho một cuộc hành trình đi đến ước mơ thì điều đầu tiên bạn cần trang bị chính là lòng tự tin và niềm hy vọng.
Sau đó là việc chọn trường, nên đăng ký từ 3 đến 10 trường với 3 cấp độ. Hãy nhớ rằng thông tin về các trường chỉ có độ chính xác tương đối, và tốt nhất nên tìm hiểu thông tin từ những người đi trước và trên website của các trường.

14
Đại Học Princeton, New Jersey

Huỳnh Minh Việt (ĐH Stanford, California)
Hoàn thành trung học tại Singapore với học bổng ASEAN, tôi hiện là sinh viên trường ĐH Stanford cũng với học bổng toàn phần.

Điều nhắn nhủ cuối cùng của chúng tôi đến các bạn là cần phải nhanh chân khi nộp đơn, khi phỏng vấn đừng quá khiêm tốn (đây là một trong những khuyết điểm của học sinh Việt Nam), nhưng cũng đừng quá ba hoa (điều này sẽ làm cho người phỏng vấn xem thường).
Quan trọng là bạn đừng nói dối dù là điều nhỏ nhất, đây sẽ là sai lầm lớn ảnh hưởng quyết định đến chuyến du học của bạn.

Nguyễn Thu Trang (ĐH Bates, Maine)
Theo kinh nghiệm của chúng tôi, khi viết luận văn, bạn đừng bao giờ dùng những từ và cách viết mà các bạn đọc được trong lúc ôn thi SAT. Miễn là bạn có thể diễn đạt được ý của mình với tiếng Anh đơn giản (không cần phải thật đơn giản nhưng cũng đừng quá phức tạp đến mức làm cho người đọc phải… tra từ điển).
Đừng dùng 10 từ để diễn đạt một ý mà bạn có thể viết 3 từ, và hãy nhớ đến giới hạn của bài tiểu luận (khoảng 500 từ). Bạn hãy chú ý đến dấu câu, và nếu có thể chỉ viết câu ở thể chủ động và hạn chế việc dùng thể bị động. Giọng văn của bạn phải thật tự nhiên, thể hiện sự chân thành và nghiêm túc của bạn…

My
Đại Học Bates, Maine

Trần Hà Hải (ĐH Grinnell, Iowa)
Theo kinh nghiệm của tôi, luận văn là một phần không thể thiếu trong các đơn đăng ký vào ĐH Mỹ. Thay thế cho một buổi phỏng vấn trực tiếp và đối mặt, thí sinh viết bài tiểu luận để truyền đạt đến ban tuyển sinh phần “người” phía sau những điểm số, thành tích… mà thí sinh đã đề cập đến trong bản đăng ký vào ĐH Mỹ.

Luận văn sẽ chuyển tải đến ban tuyển sinh điểm đặc biệt và nét riêng của người viết, những yếu tố làm nổi bật người viết so với những thí sinh khác đăng ký vào cùng trường, vì vậy, bạn đừng viết những vấn đề lan man, mang tính vĩ mô, không liệt kê về bản thân và cũng không kể lể những vấn đề “lâm li, bi đát” của bản thân và gia đình…
Đó là những điều cần tránh khi viết luận văn, nếu không bản luận văn của bạn sẽ chỉ là “liều thuốc ngủ” cho ban tuyển sinh.

Theo SGGP

Share.

Leave A Reply