Tải phim trên mạng về, du học sinh Việt tại Đức bị phạt gần 70 triệu đồng

0

Sẵn sàng du học – Không hiểu rõ luật pháp của nước bản địa, nhiều du học sinh phải chịu những khoản phạt mà không biết vì sao mình bị phạt.

Theo chia sẻ của một bạn du học sinh đang học tập và sinh sống tại Đức: "Một ngày đẹp trời tháng 9 năm 2015, sau kì nghỉ 6 tuần, mình trở về nhà, kiểm tra hòm thư thì nhận được một thư đựng trong phong bì cỡ A4 của văn phòng luật WF (WF là 1 văn phòng luật lớn ở Đức, chuyên về các vụ luật bản quyền phim ảnh và ca nhạc, mỗi năm WF gửi ra khoảng 100.000 trường hợp vi phạm trên toàn Đức) từ Müchen với nhiều giấy tờ như kiểu những công ty vẫn hay gửi hợp đồng về cho mình, ngỡ như là mình tự nhiên được mời làm việc. 

Mở thư ra thì đúng là được mời thật, mời làm việc đầu tiên (tiền đâu). Mắt chữ O mồm chữ A, thân hình thì chữ K, trên đống giấy tờ ghi rõ mình bị phạt 815 Euro. Lý do được đề ra là vào ngày 07.09.2015, bộ phim "Der Knastcoach" đã được xem bất hợp pháp từ địa chỉ IP mạng nhà mình. Lúc đầu nghĩ rằng, chắc gửi nhầm địa chỉ rồi, nhưng sau xem lại thì đúng là địa chỉ IP của mạng nhà mình."

Chia sẻ của một bạn du học sinh việt trên diễn đàn học tiếng Đức

Chia sẻ của một bạn du học sinh việt trên diễn đàn học tiếng Đức

Hồ sơ được WF gửi về cho bạn du học sinh này bao gồm 4 phần, phần 1 là phần chi tiết về việc phạm pháp xảy ra như thế nào, nội dung ra sao, phần 2 là quyết định của toà án, phần 3 là phần quy định về khoản tiền phạt, phần 4 là giải thích lỗi.

2 tuần trôi qua, anh chàng này tiếp tục nhận 2 tập thư mới từ văn phòng luật WF. Thêm 2 bộ phim nữa download bất hợp pháp và phạt 815 Euro cho mỗi phim. Tổng cộng văn phòng luật đã yêu cầu phạt 2445 Euro (khoảng 70 triệu đồng) cho 3 bộ phim.

Người khác xem phim, mình chịu phạt

Nam du học sinh này khá tự tin sau khi nhận 3 thư phạt vì nghĩ mình có bằng chứng ngoại phạm có thể chứng minh được ngày 07.09 anh này đang không có mặt tại Đức.

Việc tìm ra ai download phim không có gì khó khăn, bởi vì trên Router có ghi lại tất cả những địa chỉ MAC và Local IP của các thiết bị đã tham gia vào mạng. Bạn cùng nhà người Pháp bắt đầu ở từ đầu tháng 9 là người đã tải và xem phim.

Ba bức thư từ văn phòng luật gửi cho anh chàng du học sinh Việt mà không phải là dành cho người đã download là đơn giản vì ai đứng tên hợp đồng sử dụng internet thì người đó phải có trách nhiệm.

Cậu bé người Pháp cùng nhà do mới sang, ngây thơ chưa hiểu luật pháp nên mới dẫn đến tình trạng dở khóc dở cười kia. 

Không hiểu rõ luật pháp nước bản xứ sẽ khiến bạn bị phạt rất nặng

Không hiểu rõ luật pháp nước bản xứ sẽ khiến bạn bị phạt rất nặng

Ở Đức, download phim là bất hợp pháp

Theo điều 53, khoản 1 Luật bản quyền Đức, việc bạn lưu lại dữ liệu (bao gồm cả việc xem online) vào máy tính cá nhân từ các nguồn cung cấp dữ liệu là bất hợp pháp. Tương tự với việc chia sẻ dữ liệu qua mạng cho các tài khoản, cá nhân khác.

Nếu bạn du học sinh nào có thói quen dùng phần mềm down torrent trên máy tính để tải phim tại Đức thì nên xoá nó đi vì nhỡ download phim qua torrent thì rất có thể 1 tới 2 tháng sau bạn sẽ nhận được vé phạt mức giá có thể tới hơn 800 Euro cho mỗi phim.

Nếu gặp phải trường hợp này nên tỉnh táo, liên hệ với luật sư hoặc tự phản hồi lại thư này. Tuyệt đối không bỏ quên đi hoặc trả lời chậm trễ vì họ sẽ gửi bạn thư nhắc phạt nếu không nhận được câu trả lời sớm từ bạn, thời điểm này mức phạt có thể bị tăng thêm nữa đấy.

Thái Hải (SSDH) – Theo TTVN

Share.

Leave A Reply