Tại sao bữa ăn trưa ở trường học Nhật được xem là tốt nhất thế giới

0

Sẵn sàng du học – Tại sao trẻ em Nhật được đánh giá là khoẻ mạnh nhất trên thế giới, một phần cũng vì các em có bữa ăn trưa lành mạnh ở trường học. Hãy xem lý do vì sao để trẻ em Nhật có được điều này.

mon-an-nhat

Ở nước Mỹ, khi nghĩ về thực đơn bữa trưa ở trường học thường là những bữa thịt không có mùi vị cộng thêm một số ổ bánh mỳ. Ở Việt Nam, tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm của những nguồn thực phẩm được cung cấp cho các nhà trường luôn là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh phải suy nghĩ. Nhưng đối với trẻ em Nhật Bản, bữa trưa ở trường học là sự tổng hợp của nền văn hóa, dinh dưỡng và sự bền vững. Những bữa ăn của trẻ em Nhật ở trường học luôn tươi ngon, lành mạnh và được làm từ nguyên liệu sạch.

Masahiro Oji, giám đốc chính phủ về giáo dục sức khoẻ trường học ở Nhật đã phát biểu rằng “Quan điểm của Nhật Bản là những bữa ăn trưa ở trường học là một phần của giáo dục chứ không phải tách biệt”.

Đồ ăn được cung cấp tại các trường học ở Nhật Bản vừa vặn túi tiền, tươi ngon và được làm chính bởi các em học sinh, sinh viên. Và trẻ em Nhật không chỉ ăn thức ăn chúng chuẩn bị; chúng cũng tìm hiểu về các yếu tố dinh dưỡng và văn hóa trong bữa ăn của mình. Thực phẩm được trồng tại địa phương và bao gồm thực đơn được cân bằng bao gồm gạo, rau, cá và súp/canh. Mỗi bữa ăn chỉ tốn khoảng 2,5 đô la Mỹ (tương đương khoảng 50~60 nghìn VNĐ).

Tatsuji Shino, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Umejima ở Tokyo cho biết “Các bậc phụ huynh lắng nghe con cái của mình nói về những gì chúng đã ăn trong bữa trưa và trẻ em cũng yêu cầu bố mẹ của mình nấu lại những bữa ăn đó ở nhà”.

Học sinh, sinh viên Nhật Bản cũng học các kỹ năng hợp tác và nghi lễ khi chúng phục vụ và dọn dẹp sau mỗi bữa ăn.

can-teen-nhat-ban

Ở Mỹ, một nghiên cứu năm 2011 cho thấy các học sinh/sinh viên thường xuyên ăn trưa tại trường học, trong đó thường lựa chọn ăn pizza, thịt gà rán, và khoai tây chiên có nguy cơ béo phì cao hơn 29% so với những người mang bữa trưa từ nhà.

Thực tế rằng Nhật Bản có tỷ lệ trẻ em béo phì thấp nhất thế giới. Các quốc gia khác trong đó có Việt Nam có thể có rất nhiều thứ để học từ các bữa ăn trưa ở trường học của đất nước mặt trời mọc này.

Thái Hải (SSDH) – Theo Washington Post

Share.

Leave A Reply