Tại sao hiện nay các bạn trẻ lại ngại nói khi học tiếng anh?

0

SSDH – Thuộc ngữ pháp mà quên kĩ năng nói, không định hình được cách học phù hợp, thiếu tự tin… được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều bạn trẻ Việt dù sở hữu điểm số tiếng Anh cao chót vót nhưng lại luôn tránh phải nói ngoại ngữ này.

 hoc%20tieng%20anh.jpg

Hiện nay các bạn trẻ rất ngại nói khi học tiếng anh (Ảnh minh họa)

 

“Né” nói tiếng Anh

 

Bạn Nguyễn Thùy Dung (ĐH KHXH&NV Hà Nội) chia sẻ: “Khi còn học phổ thông và bây giờ các bài kiểm tra tiếng Anh của mình điểm khá cao, mình viết tốt, dịch cũng tạm được nhưng bảo mình nghe, nói tiếng Anh…thì chịu. Có vài lần mình gặp nước ngoài nói chuyện họ có vẻ không hiểu nên thôi mình cũng… ngại nói”.

 

Tâm lí sợ hãi, bị xấu hổ khi giao tiếp tiếng Anh không hiểu khiến nhiều bạn nản, dần sinh ra tâm lí “tránh mặt” khi gặp người nước ngoài. Đồng thời, HSSV Việt Nam lại, ít giao tiếp với người nước ngoài trong quá trình học, điều này làm mất đi cơ hội được trải nghiệm với môi trường tiếng Anh thực tế.

 

Chính điều này là lí do tại sao có tính huống nhiều bạn học sinh học 12 năm tiếng Anh với điểm số cao đến khi gặp người nước ngoài hỏi chỉ đường đơn giản cũng trả lời ú ớ, thiếu tự tin.

 

Còn một thực tế là suy nghĩ về việc học tiếng Anh hiện nay vẫn “nặng” tâm lý học để thi, để lấy điểm số cao chứ không phải học để biết, học tiếng Anh để có cơ hội giao lưu, phát triển. Vì vậy, ngữ pháp vẫn được ưa chuộng hàng đầu hơn là học nói để giao tiếp tiếng Anh trôi chảy.

 

Việc học tiếng Anh bắt đầu từ ngữ pháp đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều bạn học sinh, sinh viên. Ngữ pháp khô khan khiến cho tiếng Anh trở thành một môn học vô cùng nhàm chán.

 

Không định hình được cách học

 

Bạn Vũ Thị Thanh Huyền ( sinh viên năm 3 Học viện Hành Chính Quốc Gia Hà Nội) “than thở”: “Biết là học tiếng Anh rất quan trọng, sau này đi làm cũng nhiều cơ hội tốt hơn nhưng thực sự là mình không biết nên học tiếng Anh từ đâu, không định hình nổi là mình sẽ cần nắm bắt vấn đề gì khi học tiếng Anh bây giờ nữa”.

 

Việc học tiếng Anh bắt đầu từ ngữ pháp đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều bạn học sinh, sinh viên. Ngữ pháp khô khan khiến cho tiếng Anh trở thành một môn học vô cùng nhàm chán.

 

Bên cạnh đó, một giảng viên ĐH Việt Nam sau chuyến giao lưu về nghiên cứu kĩ thuật ở nước ngoài đã chia sẻ: ” Chuyến đi khá thành công nhưng do tiếng Anh của chúng ta đã học bị sai lệch ngữ âm tiếng Anh nên giao tiếp người nước ngoài  khó hiểu, bị nhầm rằng tôi đang nói tiếng…Singgapo chứ không phải tiếng Anh Quốc tế. Tư duy của chúng ta tốt nhưng việc phát âm tiếng Anh không đúng ở một môi trường quốc tế cũng làm giảm đi thành công đáng có sản phẩm kĩ thuật trí tuệ của người Việt”.

 

Ngay cả những người Anh bản ngữ cũng đã nói: “Tiếng Anh là một môn học bạn cần có sự kiên trì và nỗ lực học thực sự mới có thể nắm bắt và giao tiếp được tiếng Anh thành thạo”.

 

Học đúng cách, nói tiếng Anh “chất” như người bản xứ

 

TS. AJ Hoge- người đã sáng tạo ra phương pháp học tiếng Anh hiệu quả Effortless English đã chỉ ra bí quyết giúp bạn học học nhanh hơn: “Học theo cụm từ và không học từ đơn lẻ”.

 

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả Effortless English cũng đã chỉ ra đầy đủ nhất những cách khắc phục học tiếng Anh hiệu quả, giúp bạn có thể nói tiếng Anh trôi chảy như người bản ngữ.

 

Bắt đầu học một ngôn ngữ mới cũng giống như một đứa trẻ bắt đầu tập nói rồi nghe hiểu dần tập viết vậy. Vậy việc “đứa trẻ lớn” này cần làm là: Học như trẻ học nói, học những cụm từ, cách kết hợp từ khi tai nghe, mắt nhìn thấy ở người khác khi họ nói tiếng Anh trong những tình huống cụ thể.

 

Thay vì than phiền không có môi trường thực tế để học tiếng Anh, bạn có thể tự tạo ra môi trường học tiếng Anh của mình với nhiều cách.

 

Khi bắt đầu học không ai là có thể trả lời đúng,nói đúng mọi thứ vì đơn giản đúng rồi thì đâu cần phải học. Khi bạn gặp một người nước ngoài, bạn hãy thử tiến đến và bắt chuyện với họ. Những câu chuyện “phiếm” này sẽ giúp bạn học tiếng Anh thực tế hiệu quả và khả năng giao tiếp của bản thân sẽ tự tin lên rất nhiều.

 

Khả năng nói một ngôn ngữ không dựa vào việc bạn cần phải thông minh, hay có chất xám bởi khi ai sinh ai cũng có thể nói ít nhất một ngôn ngữ rồi. Nhưng việc bắt đầu học tiếng Anh bằng ngữ pháp với rất nhiều quy tắc khó nhớ, nhiều người đã nghĩ rằng họ không thông minh nên không thể học tiếng Anh được.

 

Trước khi học ngữ pháp bạn hãy học nghe nói trước, khi kĩ năng nghe nói đã tốt thì việc tiếp thu ngoại ngữ cũng trở lên dễ dàng hơn rất nhiều.

 

Hãy gạt bỏ những cuốn sách tiếng Anh cứng nhắc sang một bên và tự tạo tài liệu học tiếng Anh cho mình bằng cách xem những bộ phim, cuốn truyện mà mình thích bằng tiếng Anh. Khi xem bạn nên kết hợp để rèn cả kĩ năng nghe và nói, hãy ghi chép lại những cụm từ mới, những hành động thực tế và lặp đi lặp lại bằng hành động, lời nói to thể hiện ý nghĩa của từ đó. Kết hợp hành động và lặp lại nhiều lần cả nghe to, nói to sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn.

 

Nguồn: Vietnamnet

Share.

Leave A Reply