Tại sao làm hồ sơ du học canada cẩn thận mà vẫn trượt?

0

SSDH – Con tôi du học Canada, gia đình tôi tự xin thư mời học và tự làm hồ sơ xin visa rất cẩn thận, đúng theo chỉ dẫn trong trang web của văn phòng visa và cơ quan giáo dục Canada, nhưng cuối cùng vẫn trượt!

 

Lý do được đưa ra là họ không tin con tôi sẽ quay về. Vậy xin hỏi, làm thế nào cho đúng để được cấp visa? (Thúy Hằng, TP.HCM)

 

Rất nhiều trường hợp học sinh bị trượt như con anh chị là do thiếu kinh nghiệm khi tự làm hồ sơ du học. Chỉ dẫn trong các website thường cũng khá chi tiết, tuy nhiên, điều cần lưu ý là đây là chỉ dẫn chung cho tất cả mọi người, còn mỗi cá nhân học sinh cụ thể, hồ sơ du học có thể sẽ khác nhau.

 

Kinh nghiệm của chúng tôi chỉ ra rằng, việc xin thư mời học tại Canada không khó. Các trường thường thiếu kinh nghiệm về thủ tục xin visa du học áp dụng với học sinh Việt Nam, và sẵn sàng làm việc trực tiếp với các phụ huynh – học sinh, cung cấp thư mời khi các bạn nộp đủ hồ sơ và đủ tiền đặt cọc và học phí.

 

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và học sinh khá chủ quan trong việc này, thiếu quan tâm đúng mực đến các yếu tố quan trọng như:

 

– Trường có phù hợp với mình về địa điểm, khí hậu, đào tạo, cơ sở vật chất, khi có vấn đề thì có ai hỗ trợ hay không,hay chỉ là vì rẻ tiền và dễ trong việc cấp thư mời?

 

– Trường có được công nhận là trường tốt và có uy tín để văn phòng visa tin tưởng để cấp visa?

 

– Thư mời học, lộ trình học tập có phù hợp và theo đúng quy định của văn phòng visa hay không?

 

Tại sao làm hồ sơ du học canada cẩn thận mà vẫn trượt?

 

Yếu tố thứ 2 và 3 trên đây khá quan trọng, vì nếu bạn chọn trường không uy tín, lộ trình học không phù hợp thì mặc dù bạn có thư mời, kế hoạch học tập của bạn vẫn bị đánh giá là không phù hợp, hoặc bị gộp vào các yếu tố khác trong hồ sơ tạo nên sự nghi ngờ với văn phòng visa về mục đích đến Canada của bạn.

 

Kinh nghiệm của chúng tôi cũng chỉ ra rằng hồ sơ xin visa du học Canada không dễ như du học ở một số nước khác, đặc biệt là phần chứng minh năng lực tài chính.

 

– Thứ nhất, bạn phải chứng minh nguồn thu nhập bình quân/ tháng, có sổ tiết kiệm và tài sản chứng tỏ bạn có năng lực tài chính đủ mạnh để du học. Thực tế tài chính, kinh doanh, thu nhập ở Việt Nam, như các bạn biết, đa dạng và trong nhiều trường hợp khó minh bạch.

 

Ngay cả với một người kinh doanh có đủ giấy tờ chẳng hạn:  đăng kí kinh doanh, thuế  môn bài, thuế thu nhập, thuế VAT, thuế xuất nhập khẩu, hợp đồng kinh tế…thì việc trình những gì là đúng, là đủ, là hợp lệ, trình sao cho các loại giấy tờ không “đá” nhau, logic, thể hiện được thu nhập theo đúng yêu cầu của văn phòng visa.

 

– Thứ hai, với các hộ kinh doanh hay công ty ở Việt Nam, thuế thu nhập luôn luôn là một vấn đề: thu nhập thường được thể hiện ở mức tối thiểu trong các báo cáo tài chính và khi cần thể hiện mình có thu nhập tốt thì các phụ huynh rơi vào tình trang không thể minh bạch được. Tất nhiên, bạn không thể nói với văn phòng visa rằng thu nhập của tôi tốt lắm, nhưng chúng tôi chỉ thể hiện như vậy thôi.

 

Không khó để các nhân viên visa nhận biết là phụ huynh của học sinh này trốn thuế. Canada hay các nước phát triển khác không tiếp tay cho hành vi trốn thuế và họ không thể “thông cảm” để cho con bạn du học được, nếu bạn không trình được các bằng chứng thể hiện thu nhập rõ ràng, đầy đủ, thể hiện sự bền vững, và sẵn sàng kiểm chứng được.

 

– Thứ 3, những hiểu lầm khá phổ biến trong các phụ huynh, học sinh là: năng lực tài chính là việc tôi có hay không có tiền, thể hiện bằng sổ tiết kiệm, nhà đất…tin rằng thế là đủ. Thực tế, các văn phòng visa nước ngoài quan tâm nhiều và trước hết là nguồn gốc tiền của bạn: ở đâu ra, có hợp pháp, có bền vững hay không?

 

Tóm lại, xin visa du học không chỉ đơn thuần là việc bạn nộp đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu của văn phòng visa, mà quan trọng còn có các khâu:

 

  •         Các giấy tờ đúng và trung thực;
  •         Các giấy tờ được trình bày khoa học, logic kèm theo các giải thích nếu cần;
  •         Các giấy tờ cần kiểm chứng được và cùng hỗ trợ cho việc thể hiện ứng viên có đủ điều kiện tài chính và học lực để theo học, có mục đích học tập nghiêm túc và có tương lai học tập thành công.

 

Lời khuyên là các bạn chỉ nên tự làm hồ sơ du học khi thực sự có kinh nghiệm, đừng tự làm thử vì một khi việc không thành, các lỗi đã vi phạm có thể không còn có thể sửa chữa được. Sử dụng dịch vụ của các công ty tư vấn du học uy tín, có kinh nghiệm là việc bạn nên làm, và việc các bạn phải trả một chút dịch vụ phí cho việc này thì cũng là bình thường trong mọi xã hội. Với kinh nghiệm tốt của họ, họ có thể chỉ dẫn hữu ích.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Dân Trí

Share.

Leave A Reply