Tại sao sinh viên Việt Nam chọn du học Anh?

0

SSDH – Một trong những lý do mà sinh viên đa phần quyết định lựa chọn Anh trong kế hoạch du học của mình đó là chi phí hợp lý (học phí và ăn ở), phù hợp với khả năng chi trả của gia đình, một con đường đi ngắn, tiết kiệm được thời gian.Dưới đây là chia sẻ của một số bạn sinh viên đã và đang học tại Anh về cuộc sống và việc học tập tại đất nước này.

 

Nguyễn Tú Quyên, Thạc sĩ Marketing tại Trường ĐH Lincohn nhận xét:

 

“Quyên nhận thấy thức ăn ở Anh khá là rẻ, đặc biệt là sữa, trái cây và bánh chocolate. Thường thì Quyên tự nấu ăn và mang theo thức ăn đến trường, vì thực sự người châu Á cũng không quen với đồ ăn bên đó lắm. Nếu như nấu ăn thì mỗi tháng chỉ tốn khoảng 100 bảng cho tiền ăn, bao gồm sữa, trái cây và bánh. Nhưng nếu ăn ngoài thì khá đắt so với người Việt Nam.

 

Chi phí cho nhà ở thì tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn. Nếu ở trong ký túc xá của trường thì khoảng 79 bảng Anh/tuần, phòng có cả toilet riêng, và cách trường khoảng 7 phút  đi bộ nên rất tiện cho việc học. Nhưng bạn sẽ  tiết kiệm hơn rất nhiều nếu thuê  nhà bên ngoài, tầm khoảng 250-350 bảng Anh/tháng. Giá  phòng bao gồm điện, nước, Internet, nhưng bạn phải dùng chung toilet với 2, 3 người bạn khác sống chung nhà”

 

Với Võ Trường Vinh thì khác, Anh quốc đã từng là nước không nằm trong shortlist của cậu vì cậu cho rằng học ở đây thật đắt. Tuy nhiên thực tế đã cho cậu thấy nó không đúng như suy nghĩ ban đầu của cậu.

 

“Hai năm trước đây, tôi nghĩ rằng việc theo học ở vương quốc Anh sẽ tốn kém rất nhiều bởi do tỉ giá của đồng bảng Anh cao hơn nhiều nước khác. Tuy nhiên, giờ đây tôi nhận ra rằng đây là sự lựa chọn sáng suốt nhất mà tôi đã quyết định tính cho đến thời điểm này. Chương trình Thạc sĩ ở Anh chỉ có 1 năm thay vì 2 năm như hầu hết các nước khác như Mỹ. Tôi tiết kiệm được thời gian và chi phí lên tới 50% khi học khóa học Thạc sĩ ngành Phân tích Đầu tư tại vương quốc Anh. Đây là việc rất quan trọng mà tôi nghĩ các bạn nên cân nhắc tới. Ngoài ra, nếu tôi hoàn thành khóa học càng sớm, nhiều cơ hội và thay đổi lớn sẽ đến với tôi.

 

Du học tại vương quốc Anh, ngoài mục đích quan trọng nhất là  đạt được tấm bằng được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới, việc học tại vương quốc Anh còn cho tôi nhiều điều tuyệt vời khác. Tôi không những được du ngoạn khắp vương quốc Anh mà  còn được khám phá nhiều nơi khác ở châu Âu. Với tấm thẻ tàu lửa “16-25 rail card” khoảng 28 bảng Anh (tương đương 950.000 VND), tôi có thể tiết kiệm được 1/3 tiền vé  xe đi đến nhiều địa danh thắng cảnh khắp nước Anh. Tôi đã sẵn sàng cho những cuộc hành trình mới này, những trải nghiệm mới tại những vùng đất mới. Đặc biệt nhất là khi tôi có visa Schengen, tôi có thể đi tới Pháp, Ý, Hy Lạp. Tôi thật sự rất thích thú khi theo học và sống tại vương quốc Anh”.

 

tt-27-9-2011

 Võ Trường Vinh tại Scotland.

 

Phạm Đức Tùng – học Thạc sỹ Quản lý tại trường Surrey:

 

“Tôi đang học bằng thạc sỹ nhưng các sinh viên học bằng cử nhân thường có một năm thực tập sau khi kết thúc hai năm đầu tiên. Trong thời gian thực tập, ngoài kiếm được tiền bạn còn đúc kết được nhiều kinh nghiệm làm việc và làm việc trong môi trường nói Tiếng Anh thực sự là một lợi thế khi bạn xin việc tại Việt Nam. Ngoài ra, nếu bạn là một sinh viên, bạn có thể được giảm giá khi đi mua sắm, xem phim, thậm chí ăn uống trong một số nhà hàng. Về đi du lịch, tôi đã  đi du lịch rất nhiều nơi khi tôi có thời gian rảnh rỗi. Tôi đã đi thăm một số bảo tàng nổi tiếng, danh lam thắng cảnh, thành phố ven biển ở Anh, thậm chí tôi còn đến Scotland để trượt tuyết. Vì mua “vé tàu sinh viên” nên tôi được giảm 1/3 giá vé trong một năm, nó thực sự tiết kiệm rất nhiều cho tôi.

 

Tìm việc bán thời gian hoặc tạm thời ở Anh cũng không quá khó khăn và mức lương cho sinh viên có thể chấp nhận được để trang trải một phần chi phí. Hầu hết bạn bè của tôi xin được việc làm bán thời gian như phục vụ trong các nhà hàng vào cuối tuần hoặc ngày lễ. Guildford, Surrey nơi tôi sống là một trong các thành phố đắt đỏ nhất ở Anh, vì vậy mọi thứ ở đây thường đắt hơn các nơi khác. Một phòng đơn ngoài khuôn viên trường thường từ 250 đến 300 bảng một tháng, bao gồm các hóa đơn (điện, nước..). Đối với giải trí như xem phim, ăn uống, tôi nghĩ rằng hai lần hoặc ba lần trong một tháng có thể chấp nhận được đối với sinh viên. Theo tôi, chi phí 300 bảng/1 tháng là chi phí phù hợp với cuộc sống của sinh viên học tập tại vương quốc Anh không bao gồm tiền thuê nhà”.

 

tt-27-9-20111

 Phạm Đức Tùng.

 

Nguyễn Thị Huy – hiện đang làm PhD năm thứ hai tại ĐH Reading:

 

“Mình tham gia khóa học Thạc sỹ Kinh tế Nông nghiệp tại Trường ĐH Reading vào năm 2007 và đã tốt nghiệp vào năm 2008. Mình sống trong ký túc xá của trường do vậy hàng ngày mình mất khoảng chừng 10 phút để đi bộ đến lớp. Tính trung bình chi phí cho tiền nhà ở sẽ khoảng 300 bảng/tháng trong  tổng số sinh hoạt phí sẽ là 600 bảng/tháng.

 

Mình sống tại một căn phòng riêng khu ký  túc và dùng chung bếp ăn, và khu nhà tắm với 11 bạn gái khác. Thời gian biểu học của chúng tôi khác nhau, do vậy nên chúng tôi không gặp rắc rối trong việc sử dụng khu phụ như bếp nấu ăn và nhà tắm. Thông thường tôi mua thức ăn về và tự tay nấu nướng. Mình thật sự thấy thích học tập tại đây bởi vì khóa học này đã giúp mình tiết kiệm được tiền cũng như là thời gian”.

 

Còn bạn Phạm Hoàng Dũng chia sẻ:

 

“Tôi tên là Phạm Hoàng Dũng, năm nay tôi đã 18 tuổi. Năm 2010, tôi đã hoàn thành chương trình dự bị đại học cho học sinh quốc tế với kết quả distinction certificate (bằng giỏi) và sẽ tiếp tục học đại học chuyên ngành Accounting and Finance (tài chính kế toán) tại Trường ĐH Exeter. 1 năm qua đã mang lại cho tôi nhiều học hỏi và nhiều vốn liếng cho cuộc sống và tôi rất muốn chia sẻ với các bạn có ý định du học ở vương quốc Anh.

 

Khi chiếc máy bay cất cánh khỏi đường băng, tôi hiểu rằng, mình chính thức bắt đầu một cuộc sống mới, trên một miền đất mới – cuộc sống của một du học sinh… Năm nay tôi đã chính thức vào chương trình Đại học Kế toán về Tài chính. Nhìn lại quãng đường 1 năm  đã qua, khóa học Dự bị đại học đã mang lại cho tôi  đủ hành trang tự tin bước vào ngưỡng cửa  đại học. Kết thúc chương trình học lớp 11 tại Trường THPT chuyên Lam Sơn, tôi nộp đơn xin học chương trình dự bị đại học tại Trường ĐH Exeter – chương trình dự bị đại học dài cho sinh viên quốc tế đã giúp tôi tiết kiệm năm lớp 12 và chương trình 3 năm đại học tại Anh. Tôi sẽ tốt nghiệp sớm hơn 1 năm so với các bạn học trong nước cũng như A level (2 năm). Cùng với đó là sự chỉ dậy tận tình của thầy cô và 1 môi trường học với sinh viên quốc tế các bạn sẽ nhanh chóng nâng cao các kĩ năng tiếng Anh, và 1 sự trải nghiệm tuyệt vời cuộc sống với nhiều nền văn hóa từ các quốc gia khác nhau.

 

 tt-27-9-20112

 Phạm Hoàng Dũng.

 

Quathời gian tìm hiểu và cân nhắc kĩ, tôi đã chọn du học Anh. So với các nền giáo dục khác bạn sẽ phải tốn đến 4 năm để học đại học, tuy nhiên ở Anh các bạn sẽ chỉ phải học 3 năm đại học thậm chí có trường chỉ là 2 năm (Buckingham University). Bên cạnh đó, chất lượng nền giáo dục Anh quốc được biết đến rộng rãi trên thế giới với nhiều ưu đãi cho sinh viên quốc tế cũng như các khóa học phù hợp với thời gian và trình độ khi sang học liên thông.

 

Nếu ở Mỹ, sinh viên chỉ được làm việc trong nhà trường thì ở vương quốc Anh, bạn có thể dễ dàng tìm part-time job ở ngoài hơn.

 

Nếu bạn là người chăm chỉ và có thể sắp xếp thời gian đi làm hợp lí trong tuần, thì các bạn sẽ kiếm được 1 khoản tiền kha khá có thể là giảm bớt gánh nặng cho gia đình hoặc cũng có thể là dùng nó để đi du lịch đến nhiều địa điểm danh lam trong vương quốc Anh cũng như châu Âu. Ngoài ra, các hoạt  động ngoại khóa cũng khá phổ biến ở Exeter. Bạn có thể tham gia vào các  hoạt động thể thao hoặc xã hội của rất nhiều tổ chức và hội sinh viên tổ chức. Mỗi nước sẽ có 1 hội sinh viên và hoạt động đều đặn cũng như sẽ tổ chức rất nhiều hoạt động vào các ngày lễ tết hướng về quê hương giúp bạn có cảm giác như là đang sống ở gia đình thứ hai của mình vậy.

 

Về accommodation (chỗ ở), có rất nhiều sự lựa chọn cho các bạn. Các bạn có thể ở campus (kí túc xá) của trường cùng với các sinh viên quốc tế  khác hoặc ở homestay (ở nhà người Anh) cùng với gia đình của người bản địa, hoặc cũng có thể thuê riêng nhà ở ngoài để ở. Thông thường các sinh viên học sinh năm đầu sẽ ở trong ký túc của trường vì sự tiện lợi của nó. Kí túc xá của trường sẽ cung cấp cho bạn gần như đầy đủ đồ dùng sinh hoạt, nấu nướng hàng ngày có cảm giác như bạn đang ở nhà vậy.

 

Thường thì 1 ngày mới bắt đầu lúc 9h và kết thúc lúc 6h, khá tĩnh lặng và yên bình. Thời tiết khá lạnh và khô do đó lúc mới đầu sang Anh là cả một thử thách đối với tôi về cái lạnh. Tuy nhiên sẽ là rất thích thú khi lần đầu tiên bạn thấy tuyết rơi và được nghịch tuyết cùng bạn bè dưới thời tiết giá lạnh của mùa đông nước Anh. Holiday (kì nghỉ) bên Anh có 2 lễ chính là Xmas (lễ giáng sinh) và Easter (lễ phục sinh). Các bạn thường sẽ được nghỉ 1 tháng – đó là khoảng thời gian bạn có thể dùng để thăm bạn bè, du lịch đây đó, nhưng cũng phải dành lại thời gian ôn thi sau kì nghỉ này.

 

Cuộc sống thường ngày ở Anh có một chút khác với Việt Nam.

 

Các bạn sẽ thường đi chợ cho cả tuần và mua đồ trong các siêu thị. Các bạn có rất nhiều lựa chọn cho các bữa ăn của mình vì thực phẩm trong các siêu thị và cửa hàng khá đầy đủ và gần như là giống ở Việt Nam, tuy nhiên hơi đắt đỏ một chút. Về vấn đề đi lại, các bạn sẽ di chuyển chủ yếu bằng cách đi bộ hoặc có thể dùng xe buýt, tàu điện ngầm trong thành phố.

 

Còn nếu di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác, các bạn có thể đi train (tàu) hoặc coach (xe ôtô 24-48 chỗ).

 

1 năm học tập tại vương quốc Anh đã mang lại cho tôi sự  trải nghiệm tuyệt vời và rất nhiều người bạn đến từ khắp nơi trên thế giới. Trên hết đó là một cuộc sống tự lập với nhiều thử thách nhưng làm cho con người tôi lớn hơn và trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi tin với những kiến thức sắp được trang bị ở bậc học cao hơn sẽ là nền tảng cho cuộc sống làm việc của tôi sau này được vững vàng hơn”.

 

Nguồn: ISC-UKEAS

65 Quán Sứ, Hà  Nội. Tel 04.839411906. Email hanoi@isc-ukeas.com

35 Mạc Đĩnh Chi, TPHCM. Tel 08.38246622 Email hochiminh@isc-ukeas.com

 

Theo dantri

 

Share.

Leave A Reply