Tại sao trẻ con lại không thể làm thám tử?

0

Sẵn sàng du học – Chính nghĩa luôn cần được bảo vệ. Nhưng tìm ra thủ phạm không phải là mục đích cuối cùng. Quan trọng hơn, chúng ta hãy tìm ra nguyên nhân khiến họ làm chuyện xấu.

Đội thám tử nhí là series truyện trinh thám dành cho thiếu nhi gồm 5 tập của nhà văn người Thụy Điển Martin Widmark, được họa sĩ Helena Willis vẽ minh họa. Tính tò mò là điểm chung lớn nhất của các thám tử và lũ nhóc. Vậy tại sao trẻ con lại không thể làm thám tử? Hành trình phá án của các thám tử nhí có gì đặc biệt?

Valleby là một thị trấn nhỏ bé và xinh xắn nằm ngay sát biển. Mới nghe qua, người ta liền nghĩ ngay tới khung cảnh thanh bình với nắng gió và những con người hiền hòa. Đáng buồn thay, nơi đây không hoàn hảo như trong tưởng tượng. Ở Valleby có những tên tội phạm rất nguy hiểm làm cho cảnh sát phải đau đầu. May mắn thay, ở thị trấn nhỏ này đã xuất hiện vị cứu tinh đặc biệt, đó là văn phòng thám tử nhí của Jerry và Maya.

Những vụ án hấp dẫn

Xuyên suốt 5 tập của tác phẩm là 10 vụ án hóc búa mà hai thám tử nhí Jerry và Maya đã xuất sắc tìm ra chân tướng sự việc. Các thám tử nhí của chúng ta vốn là những đứa trẻ thông minh với khả năng suy luận tuyệt vời. Nhưng những tên tội phạm ở thị trấn Valleby cũng vô cùng xảo quyệt. Chúng đã vạch ra hàng loạt các kết hoạch hoàn hảo để qua mặt cảnh sát.

ssdh-doi-tham-tu-nhi

 

Làm cách nào để những kẻ xấu thôi ẩn mình trong bóng tối? Óc quan sát tinh tế và tỉ mỉ, để ý đến từng chi tiết nhỏ đã trở thành “chìa khóa vạn năng” giúp hai thám tử nhí Maya và Jerry phá những vụ án phức tạp. Đầu tiên phải kể đến vụ mất trộm kim cương ở cửa hàng của bác Mohammed Carat. 

Gần đây, cửa hiệu trang sức nổi tiếng nhất thị trấn Valleby liên tục bị mất cắp. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì chẳng mấy chốc mà bác Mohammed sẽ rơi vào cảnh phá sản. Trong lúc tuyệt vọng, ông chủ đen đủi của hiệu trang sức đến tìm hai thám tử nhí. Jerry và Maya liền lập ra một kế hoạch hoàn hảo để phá án.

Hai bạn nhỏ giả vờ đến cửa hiệu kim hoàn để làm tạp vụ. Cách này sẽ giúp Jerry và Maya quan sát mọi động thái ở hiện trường xảy ra vụ án một cách chi tiết nhất mà không bị nghi ngờ. Hung thủ là một trong ba nhân viên của bác Mohammed Carat. Khó khăn bắt đầu xuất hiện khi các đối tượng tình nghi đều có lý do để gây án, vậy ai mới là kẻ trộm thực sự?

Dường như thị trấn Valleby có sức hút rất lớn với những tên trộm. Từ trộm kim cương, trộm thú cưng, trộm vàng cho đến trộm đánh cắp cả một chuyến tàu chở tiền… dường như chuyện gì bọn trộm cũng dám làm. May mắn thay, không có tên trộm nào làm khó được hai thám tử nhí của chúng ta.

Vậy với một vụ nặc danh thì sao? Vào một ngày đẹp trời, trên “Công báo Valleby” tờ báo lớn nhất của thị trấn xuất hiện hàng loạt tin tức đáng sợ. Từ chuyện tổng biên tập hành hung nhân viên, hiệu trưởng trường đại học gian lận, cảnh sát trưởng bị bắt quả tang đang ăn cắp cho đến chuyện bác Mohammed thừa nhận bán trang sức giả… Những tin tức giật gân được tung ra liên tiếp khiến cư dân của thị trấn nhỏ được một phen xôn xao.

Việc hung thủ là ai? Tại sao hung thủ không bị trừng trị sau khi mọi chuyện được phanh phui? Câu chuyện đằng sau “Vụ án ở tòa soạn” chắc chắn sẽ khiến nhiều bạn đọc nhỏ tuổi phải suy ngẫm.

Bài học quý đằng sau những vụ án ly kì

Đọc Đội thám tử nhí, độc giả nhỏ tuổi không chỉ được theo chân hai thám tử Jerry và Maya đi tìm lời giải cho những vụ án hiểm hóc, đằng sau các vụ án có thể ẩn chứa những câu chuyện cảm động khiến chúng ta dễ dàng tha thứ cho những lỗi lầm.Vạch trần việc làm sai trái của người khác để ngăn cái xấu hoành hành là một việc rất quan trọng. Nhưng quan trọng hơn, hãy tìm hiểu xem tại sao hung thủ lại làm chuyện xấu và giúp họ nhận ra sai lầm của mình.

Không phải ai cũng nuôi giấc mơ trở thành những thám tử tài ba, nhưng khi theo chân hai thám tử nhí Jerry và Maya, các bạn nhỏ sẽ học được vô số điều bổ ích. Chúng ta không thể tự mình làm tốt tất cả mọi việc. Vậy nên hãy học cách đoàn kết và lắng nghe, cũng chính nhờ sự đoàn kết và luôn ăn ý mà Maya và Jerry mới phá được nhiều vụ án hóc búa.

ssdh-doi-tham-tu-nhi1

 

Cuối cùng, hãy trao đi yêu thương để nhận lại những điều tốt đẹp. Ai cũng có những điểm chưa hoàn hảo, đừng nhìn vào khiếm khuyết của ai đó để cười nhạo họ. Đẩy người khác vào trong bóng tối của sự cô độc là một hành động tàn nhẫn. Nguy hiểm hơn, sự cô độc và tự ti có thể đánh thức con quỷ dữ bên trong mỗi người.

Với series Đội thám tử nhí, nhà văn Martin Widmark đã thành công trong cách xây dựng nhân vật và tạo tình huống. Là một tác phẩm dành cho thiếu nhi nhưng hành trình phá án của Jerry và Maya không vì thế mà thiếu đi sự hồi hộp và gay cấn. Đây là hai yếu tố quan trọng để làm nên sức hấp dẫn của các tác phẩm trinh thám. Các độc giả nhí, còn chờ đợi gì nữa mà không đến thị trấn Valleby phá án cùng Đội thám tử nhí!

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply