Tâm sự của nữ sinh Việt giành học bổng hàng đầu nước Mỹ

0

SSDH – Cô nàng nữ sinh Chu Văn An đã rất xuất sắc giành được học bổng toàn phần của trường Đại học Yale danh tiếng đấy!

 

Họ tên: Trần Lê Hồng Liên

Ngày sinh: 5/10/1994

Cựu học sinh trường THPT Chu Văn An, lớp A2, niên khóa 2009-2012. Liên đã được nhận vào 9 trường đại học ở Mỹ, trong đó có trường ĐH Yale với học bổng toàn phần. Mùa thu này bạn ấy sẽ sang Mỹ nhập học tại Yale.

– Cộng tác viên Ban Dự án trường THPT Chu Văn An, lãnh đạo dự án hoàn thành cuốn kỷ yếu đầu tiên của trường: “Vòng Gỗ thứ 102”.

– Ban tổ chức Hội thảo du học VietAbroader năm 2011, 2012

Liên từng có thời gian cấp 2 sống tại Thụy Điển cùng gia đình, trong thời gian đó bạn ấy đã theo học piano tại Nhạc viện Hoàng gia Thụy Điển.

22062012_du_hoc_My_1
Liên “khoe” áo của trường Đại học Yale nè.

Chào Liên. Khi nhận được giấy báo trúng tuyển vào trường Đại học Yale – trường có lịch sử “cạnh tranh” với Đại học Harvard, cảm giác của bạn như thế nào?

 

Mình cảm thấy rất vui. Mình đã nộp hồ sơ vào tất cả 16 trường và được 9 trường nhận, trong đó có Yale. Mình thực sự bất ngờ và cảm thấy rất may mắn (cười).

 

Liên có dự định đi du học từ lâu chưa? Tại sao bạn quyết định đến Mỹ để học đại học?

 

Mình được biết đến môi trường học tập của Mỹ qua bạn bè, internet và đặc biệt là tổ chức Vietabroader. Qua đó mình biết được rằng ở Mỹ có rất nhiều điều kiện học tập rất tốt cũng như các chính sách thu hút nhân tài, hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế khi theo học ở đây.

 

Liên hãy chia sẻ cho những bạn đang có dự định đi du học một chút bí quyết thành công nhé?

 

Quan trọng nhất là sự cố gắng và cách thể hiện bộ hồ sơ của các bạn. Hãy nỗ lực học tập và tham gia những hoạt động mình đam mê, không chỉ vì thành tích. Cân nhắc và suy nghĩ thật kỹ khi trình bày bộ hồ sơ để khi ban tuyển sinh nhìn vào, họ có thể biết được bạn là ai, họ thấy bạn nổi trội, khác biệt với hàng nghìn bộ hồ sơ còn lại như thế nào.

 

22062012_du_hoc_My_2
Từng nộp hồ sơ cho 16 trường đại học khác nhau, nhưng có tới 9 trường đã nhận hồ sơ của bạn ấy.

 

Theo mình được biết thì bạn học cấp 3 tại trường THPT Chu Văn An – một ngôi trường có truyền thống học tập xuất sắc nhưng lại không tập trung vào du học. Điều này có làm quá trình chuẩn bị hồ sơ của bạn khác biệt so với các học sinh khác không?

 

Nếu so sánh với các bạn học sinh Ams thì chắc chắn là có. Điểm khác biệt lớn nhất đó là quá trình tìm hiểu về du học. Ở Ams thông tin du học rất phổ biến và được các học sinh cập nhật rất nhanh, còn ở trường em thì vì mục tiêu của đa số các bạn học sinh là cuộc thi đại học nên nguồn thông tin ít, đòi hỏi học sinh phải bỏ ra nhiều công sức hơn để tìm hiểu về quá trình nộp hồ sơ.

 

Tuy vậy, vì là học sinh từ một trường có ít học sinh nộp hồ sơ hơn và tham gia nhiều sự kiện của trường nên CV của mình cũng được đa dạng hơn một chút, đặc biệt là về hoạt động ngoại khóa.

 

Hiện tại Việt Nam có nhiều các bạn học sinh được học THPT tại Singapore, Mỹ, Canada… nộp hồ sơ vào các trường đại học Mỹ. Vậy với tư cách là một học sinh đã học trọn vẹn 3 năm cấp 3 và tốt nghiệp tại Việt Nam, bạn nghĩ việc đó có gây khó khăn cho quá trình chuẩn bị hồ sơ của bạn không?

 

Có chứ! Ở nước ngoài thì môi trường học tiếng Anh sẽ tốt hơn và tạo điều kiện cho các bạn học sinh ôn thi đạt điểm cao hơn trong các kỳ thi TOEFL/SAT. Bên cạnh đó họ còn có những chuyên viên quản lý, tư vấn và giúp đỡ học sinh nộp hồ sơ ngay trong các trường trung học, một điều mà ở Việt Nam còn hạn chế.

 

Vậy bạn nghĩ rằng các học sinh Việt Nam có lợi thế gì khi nộp hồ sơ du học sang Mỹ?

 

Nền văn hóa. Việt Nam là một đất nước có bề dày lịch sử với nhiều nét văn hóa, ẩm thực, phong tục tập quán riêng và đặc sắc, thu hút người nước ngoài, kể cả ban tuyển sinh đại học. Vì vậy khi một học sinh Việt Nam thể hiện được có thể đóng góp cho sự đa dạng văn hóa của trường qua những quan điểm, suy nghĩ, khả năng của bản thân thì sẽ là một lợi thế lớn.

 

Cảm ơn Liên về buổi trò chuyện, chúc Liên ngày càng thành công trên con đường đã chọn!

 

Theo Kênh 14

Share.

Leave A Reply