Tắm Thổ ở Pamukkale

Sẵn sàng du học – Hoàng hôn ở đâu cũng đẹp, cũng lãng mạn thế nhưng ở Pamukkale, ánh hoàng hôn rơi bàn bạc dưới những hồ nước thoai thoải theo triền núi càng làm cho khung cảnh thêm tuyệt vời lung linh vô cùng.

Sau gần một tuần ở Izmir, dù luyến tiếc nơi này lắm nhưng do thời gian chuyến đi có hạn nên tôi đành nói lời tạm biệt để đến điểm tiếp theo của hành trình. Bạn chủ nhà airbnb dậy sớm chuẩn bị đồ ăn sáng cho tôi ăn rồi tiện đường đi làm chở tôi ra bến xe để tôi đón chuyến xe sớm đi Pamukkale. Từ Izmir có nhiều hãng xe đi Pamukkale như Metro, Anadolu… nhưng hãng xe nổi tiếng nhất đi tuyến này là hãng có tên trùng với nơi tôi đến, đó là hãng xe uy tín danh tiếng Pamukkale. Bến xe Izmir nằm ở ngoại ô thành phố, nghe nói đây là bến xe mới. Mọi thứ ở đây đều trật tự, sạch sẽ và rất thuận tiện. Tôi đã mua vé trước từ hôm qua ở quầy vé trong phố nên hôm nay ra bến tôi chỉ việc đến quầy đại diện của hãng hỏi số xe và vị trí xe mình sắp đi rồi chỉ việc lên xe chờ đúng giờ xe khởi hành đi. Xe của hãng Pamukkale sạch sẽ, tiện nghi và phục vụ rất tốt! Xe có màn hình LCD trước mỗi ghế để mình coi film, nghe nhạc. Xe co người phục vụ nước uống, snack và trà, cà phê y chang đi máy bay. Nhân viên phục vụ thì lịch thiệp nói chào vui vẻ thân thiện lắm. Đường sá ở Thổ rất tốt, từ Izmir đi Pamukkale chừng 240km và xe chạy chỉ chừng ba tiếng. Xe không đến thẳng Pamukkale mà dừng ở bến xe lớn Denizli sau đó đi xe mini van vào Pamukkale.

ssdh-pamukkale

Tôi đặt chân đến Pamukkale ngay vào buổi trưa. Nắng cuối thu hôm ấy ở Pamukkale bỗng dưng khá gắt nhưng nhờ trời có gió se lạnh nên không cảm thấy nóng mấy. Pamukkale nho nhỏ, quán sá, khách sạn chỉ tập trung ở vài con đường nói chung là đi chút xíu là hết. Khu núi đá hoa vôi trắng xoá, điểm tham quan của du khách đến để ngắm khi đi Pamukkale nằm gần chỗ nhà trọ tôi ở, chỉ cách vài phút đi bộ qua phía bên kia đường. Tôi ghé nhà trọ check in bỏ hành lý, may mắn phòng đã có nên tôi nhận phòng sau đó đi kiếm thứ gì bỏ bụng rồi mua vé đi vào khu núi đá hoa vôi để thưởng thức một Pamukkale kỳ vĩ độc đáo mà hiếm có nơi nào có được như vậy.

ssdh-pamukkale1

Ở Istabul, ở Izmir tôi rất ít gặp du khách Trung Quốc nhưng ở Pamukkale và sau này ở Cappadocia thì người Trung Quốc rất nhiều. Họ đi theo nhóm, đông đúc, nhộn nhịp và vô tư nói cười rổn rảng rất ít để ý đến những du khách khác xung quanh mình. Khu hồ nước ở núi đá hoa vôi Pamukkale ngày tôi đến không nhiều nước chắc do vừa qua mùa hè nắng nhiều. Có một chút thất vọng khi nhìn cảnh bên ngoài không như hình ảnh trong những bức hình tôi đã xem trước khi đến nơi này. Thế nhưng, ở một góc nào đó tôi vẫn nhận ra sự kỳ diệu của thiên nhiên dành cho nơi đây. Đó là những tảng núi đá vôi trắng xoá đẹp tuyệt vời như những tảng bông trắng xếp kề bên nhau với những hồ nước bậc thang nối nhau từ cao xuống thấp. Dưới ánh nắng chiều lung lung nơi đây trở nên đẹp hơn hẳn lúc xế trưa khi tôi mới ghé.

Tôi ngồi đó nghỉ chân, ngâm chân dưới hồ nước ngắm nhìn thị trấn Pamukkale dưới kia chờ cho hoàng hôn buông xuống. Hoàng hôn ở đâu cũng đẹp, cũng lãng mạn thế nhưng ở Pamukkale, ánh hoàng hôn rơi bàn bạc dưới những hồ nước thoai thoải theo triền núi càng làm cho khung cảnh thêm tuyệt vời lung linh vô cùng. Có thế mới thấy từ thời xa xưa người Thổ đã biết hưởng thụ cuộc sống. Nghe nói hơn hai ngàn năm trước, từ núi đá hoa vôi này họ đã tạo nên những hồ nước để những quý ông quý bà “enjoy” với nguồn khoáng nước ấm áp cùng với view phía dưới rộng lớn đẹp vô cùng.

ssdh-pamukkale2

Tôi ngẩn ngơ thả bước dưới ánh hoàng hôn chiều Pamukkale lộng gió từ những cánh đồng xa xa lùa về đến khi trời sập tối rồi về lại nhà trọ tụ tập cùng đám bạn đi bụi ba lô mới quen bàn tán chương trình cho ngày mai.

Buổi chiều lúc ở núi đá hoa vôi, nghĩ đến chuyện ngày xưa sao người Thổ đã biết đến vụ tắm khoáng spa này nọ hay vậy? Cộng thêm mấy tập gấp ở nhà trọ quảng cáo vụ tắm Thổ hấp dẫn khiến tôi suy nghĩ… Nhìn giá package 40€ thấy cũng xót xa nhưng vì nghe nói nhiều về tắm Thổ nên thôi đành bấm bụng book đi thử… Giá package này gồm đưa đón từ nhà trọ, tắm hồ nước nóng, tắm Thổ, massage 45’ và dùng trà Thổ, bánh ngọt sau đó đưa về lại nhà trọ.

ssdh-pamukkale3

Chuyện tắm hồ nước nóng hay massage thì rất bình thường, thậm chí massage còn tệ hơn ở Việt Nam hay ở Thái, chỉ có vụ tắm Thổ là ấn tượng nhứt trong đời. Sau khi tắm nước nóng trong hồ xong thì vô nằm trên cái nền vuông cao lót đá được làm nóng rất đã chừng 5 phút là có cô gái Thổ vào sau đó là xối nước tắm mình từng chút một, sau đó cô ta đeo cái găng tay vào để kỳ cọ hết cơ thể mình từng khúc, từng khúc một trên cơ thể, hết tay này đến tay kia, hết chân này đến tay kia, chà lên da cho sạch khắp cơ thể, lật qua đẩy lại y như cảnh Mẹ tắm cho con hồi nhỏ hahaha… Mắc cười là xối từng gáo nước giống như hồi nhỏ coi mấy ông hàng xóm xối nước sôi làm thịt heo dịp tết ở quê… Kỳ cọ xong là tới màn tắm xà bông mà họ làm bột xà bông hay lắm, giống như cái vợt vậy… bột xà bông nổi lên đầy luôn rồi đắp khắp người mình sau đó kỳ cọ tiếp…kỳ đến khi da dạch trơn, cơ thể sạch sẽ tẩy hết tế bào chết xong họ lại dội nước, rồi gội đầu… Xong xuôi kêu ngồi dậy bên trên bậc thềm xối nước nữa, vừa xối vừa kỳ mình hahha y chang tắm em bé trời ơi nó nhột bà cố luôn! tôi cười khúc khích miết cô gái Thổ còn chọc lét nữa nên càng cười như điên dại… quả là trải nghiệm đáng nhớ nhứt trong chuyến đi Thổ.

ssdh-pamukkale4

Tôi ở hai ngày rưỡi tại Pamukkale coi bộ hơi dư thừa, đúng ra tôi chỉ cần ở đây ngày rưỡi là đủ. Chỉ cần đến vào trưa hôm nay, chiều đi vào khu núi hồ đá hoa vôi sau đó ngày hôm sau đi lòng vòng Pamukkale, đi động ngầm Kaklik rồi ghé quán cafe ngay dưới chân núi đá vôi uống trà ngắm hồ nước cùng lũ vịt tung tăng rất đẹp hay các quán khác có view cũng hay ho ngồi thư giãn sau đó đi tắm Thổ cho sạch sẽ rồi ăn tối xong chờ bắt xe đêm đi rời Pamukkale đi nơi khác là đúng bài nhứt.

Thế rồi tôi rời Pamukkale, điểm đến không thể bỏ qua ở Thổ Nhĩ Kỳ vào chuyến xe bus khởi hành lúc nửa đêm để đi đến điểm kế tiếp của hành trình ba tuần ở Thổ đó là thế giới thần tiên Cappadocia, điểm đến như trong truyện cổ tích tôi sẽ viết ở phần sau…