Tất tần tật những gì du học sinh cần làm khi bị trộm viếng thăm

0

Sẵn sàng du học – Gần đây, nhà một người bạn của tôi vừa bị cướp gần đây, và điều đó khiến tôi có một suy nghĩ: Liệu tôi nên làm gì khi là chủ nhà trong tình huống đó? Tôi nên gọi cho người nào đầu tiên, và tôi sẽ phải hình dung lại mọi việc như thế nào?

Bị đột nhập vào nhà là một trải nghiệm kinh hoàng. Về mặt tâm lý, bạn sẽ thường cảm thấy lo lắng khi nơi cư trú của mình bị xâm hại, song vào những thời điểm như vậy lại rất cần đến sự bình tĩnh và tỉnh táo để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, biết rõ mình cần phải làm gì và làm như thế nào lại không phải là chuyện dễ dàng.

Christmas-Thief

 

Gọi cảnh sát và chụp ảnh, nhưng đừng chạm vào hiện trường.

Điều trước tiên bạn nên làm khi phát hiện nhà mình bị đột nhập là gọi ngay cho cảnh sát. Càng chờ lâu, càng khó để lấy lại đồ đạc của bạn. Nếu có người xâm nhập vào nhà bạn hoặc có phương tiện đi lại vẫn ở gần, cảnh sát sẽ có cơ hội cao hơn để bắt chúng ngay khi vụ việc  xảy ra.

Một khi bạn nhận ra nhà hoặc xe của bạn bị đột nhập, bạn cần thu thập mọi thông tin có thể. Nếu bạn có nhìn thấy ai (trực tiếp hoặc qua hệ thống an ninh), hãy cố gắng nhớ mọi thông tin về họ càng nhiều càng tốt:

– Giới tính

– Tuổi

– Sắc tộc

– Trang phục

– Họ đột nhập vào bằng đường nào

Với một số người sẽ tốt hơn khi nhớ các loại thông tin này hơn số còn lại, ngược lại sự quan sát và sự ghi nhớ là những thứ bạn có thể luyện tập kể cả khi bạn đang bị. Bên cạnh việc nhớ thông tin của tên tấn công bạn cũng nên để ý cả cảnh vật xung quanh. Chúng đã vào bằng cách nào? Đã trộm những gì? Tẩu thoát qua đường nào? Bằng ô tô hay chạy bộ? Chỉ có một người? Hay một nhóm người? Liệu có thông tin nào có ích mà bạn có thể cung cấp cho chính phủ.

Cuối cùng, dù bạn có trí nhớ đến đâu thì chụp lại ảnh vẫn là giải pháp hữu hiệu hơn. Cả trước và sau vụ phạm tội. Những tài sản bị thiệt hại một cách rõ ràng như màn hình tv, máy tính bị vỡ sẽ giúp bạn chứng minh về vụ việc một cách dễ dàng hơn.

Thêm nữa, mọi chứng cứ bạn có thể cung cấp cho cảnh sát và công ty bảo hiểm có thể giúp củng cố lời buộc tội của bạn.

Điều duy nhất bạn không bao giờ nên thử là chụp ảnh của kẻ trộm. Nếu bạn đang đối mặt trực tiếp với kẻ đột nhập, hành động thông minh là để chúng chạy.

Một bức ảnh có thể cảnh sát bắt được kẻ trộm. Nhưng vấn đề là chúng có để bạn yên sau khi phát hiện mình đã bị chụp hay không. Nhớ là hãy luôn tỏ ra hòa hoãn với kẻ trộm.

ssdh-cops

 

Tố cáo với cảnh sát và kiểm tra bảo hiểm của bạn ngay!

Như chúng ta đã bắt đầu từ trước, điều đầu tiên bạn cần làm là liên lạc với cảnh sát và chính thức tốt cáo.

Một khi đã có biên bản của cảnh sát, hãy mang ngay chúng tới cơ quan bảo hiểm. Một lưu ý nhỏ là nếu ngay bây giờ, khi đang đọc bài báo này mà bạn vẫn chưa sở hữu bảo hiểm cho bất động sản cũng như tài sản gắn liền với bất động sản của mình thì hãy mua ngay để đề phòng trường hợp trên.

Nhân viên thẩm định của hãng bảo hiểm sẽ làm công việc điều tra các vấn đề xung quanh vụ đột nhập cũng như thông tin liên quan đến thu nhập của bạn. Hãy cố gắng cung cấp nhiều thông tin cũng như bằng chứng hữu ích nhiều nhất có thể!

Kiểm kê tài sản và sửa chữa khu vực bị đột nhập

Rõ ràng, nguy cơ bị thiệt hại về vật chất là rất lớn sau mỗi vụ đột nhập. Việc kiểm kê lại các tài sản bị mất hay hư hỏng có thể khiến bạn đau lòng hơn bao giờ song đây là một bước vô cùng quan trọng. Đồng thời nó cũng giúp bạn phần nào đoán được lý do tại sao mình lại bị trộm “ghé thăm”. Có thể là do bạn quên khóa cửa hay khóa không đủ an toàn… Hãy nhanh chóng sửa chữa những cơ sở vật chất bị hỏng hóc như cửa chính, khóa hay cửa sổ…

Cuối cùng, hãy cho hàng xóm được biết về vụ việc của bạn. Họ sẽ cùng bạn chú ý tới khu vực nơi bạn ở để tránh khỏi tình trạng bị tái đột nhập.

ssdh-sinh-vien

 

Dành thời gian để bình tâm lại

Sau khi làm xong mọi công việc cần thiết, hãy chắc là bạn có thời gian dành riêng cho bản thân để bình tâm lại và tránh khỏi những vấn đề về tâm lý không đáng có. Đừng cố gắng tỏ ra quá mạnh mẽ và cũng đừng cố để tự mình điều tra hay tìm ra kẻ gây ra vụ việc.

Tuy nhiên, nếu có thêm bất kì thông tin hữu ích nào, hãy chắc là bạn sẽ báo cho cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là cảnh sát để hỗ trợ việc điều tra của họ.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply