Thăm Matxcơva để có cái nhìn mới về những điều đã cũ

0

Sẵn sàng du học – Du lịch Nga để tận mắt nhìn thấy sự hùng vĩ của đất nước rộng lớn này, mới có thể hiểu vì sao người Nga lại tự hào về quá khứ và cả hiện tại của họ đến vậy.

Nhắc đến nước Nga, cả thế giới nghiêng mình trước sự vĩ đại của một dân tộc. Người Nga đã đứng lên cùng với những dân tộc yêu chuộng hoà bình trên thế giới đánh bại chế độ độc tài Phát xít Đức. Những người lính Hồng quân Liên Xô ngã xuống đã làm nên lịch sử hào hùng mà thế giới vẫn khắc ghi. Chỉ đọc qua sách vở hay xem những thước phim, hình ảnh tư liệu, bạn cũng có cảm nhận của riêng mình về sự vĩ đại ấy. Nhưng quả thực phải đến khi đặt chân đến nước Nga rồi, tận mắt nhìn thấy sự hùng vĩ của đất nước rộng lớn nhất thế giới này, bạn mới có thể hiểu được vì sao người Nga lại tự hào về quá khứ và cả hiện tại của họ đến như vậy. Khách du lịch Nga thường lựa chọn Matxcơva và Saint Petersburg là hai điểm đến cần phải ghé qua khi đến đất nước này. Đây là hai thành phố lớn nhất được công nhận là “Thành phố nhân loại”. Riêng Matxcơva, sự giao thoa giữa lịch sử và hiện đại vô tình tạo nên một cái nhìn rất mới về những điều đã cũ.

HỆ THỐNG TÀU ĐIỆN NGẦM

 

ssdh-matxcova

Khác với hệ thống tàu điện ngầm ở hầu hết các nước châu Âu, mỗi ga tàu của hệ thống metro đồ sộ ở Nga không khác gì một công trình kiến trúc nghệ thuật tuyệt đẹp. Không còn những ấn tượng về hệ thống tàu điện cũ kỹ và ẩm mốc, mỗi ga tàu tựa như một bào tàng dưới lòng đất với những chi tiết chạm trổ công phu đến kinh ngạc. Hệ thống metro đi vào hoạt động năm 1935 từ thời Liên Xô cũ, việc trùng tu can thiệp không nhiều, thậm chí còn giữ được nguyên bản. Metro có không khí trong sạch hơn trên mặt đất. Lý do tại sao họ xây dựng được hệ thống tàu điện ngầm với không khí trong sạch tuyệt đối như vậy vẫn là bí mật.

Qua quần thể kiến trúc dưới lòng đất này, ta cũng thấy rõ sự giao thoa của quá khứ và hiện đại. Bên cạnh những ga tàu đã tồn tại hàng trăm năm là những nhà ga mới,sáng bóng và hiện đại, được xây dựng gần đây.

NHÀ THỜ THÁNH BASIL

 

ssdh-basil

Nhà thờ Thánh Basil là nhà thờ Chính thống giáo Nga, nằm ngay trên Quảng Trường Đỏ, thành phố Matxcơva. Công trình này gồm 9 nhà nguyện (một ở giữa và 8 nhà nguyện ở 8 hướng xung quanh) được xây dựng từ năm 1555 tới 1561. Điểm đặc biệt của công trình này là những “củ hành tây” (cách gọi vui phần mái vòm đặc trưng của hầu hết các công trình kiến trúc Nga) được thiết kế không hề giống nhau tạo nên một tổng thể hài hoà về đường nét và màu sắc. Đây là địa điểm nhất định phải check-in khi đi du lịch Nga.

NHÀ THỜ CHÚA CỨU THẾ

Nhà thờ Chúa Cứu Thế là nhà thờ trung tâm của Giáo hội Chính Thống giáo Nga. Đây được ghi nhận là nhà thờ Chính Thống giáo cao nhất và lớn nhất thế giới. Chính thống giáo là môt nhánh của Kitô giáo và cũng là tôn giáo chính ở Nga.

ssdh-matxcova1

Nhà thờ nằm ngay bên dòng sông Matxcơva thơ mộng, là công trình được xây dựng theo chỉ thị của Sa hoàng Alexander Đệ nhất kỷ niệm chiến thắng trước Napoléon Bonapartre năm 1812. Sau hơn 70 năm, nhà thờ chính thức hoàn thành. Tuy nhiên, sau Cách mạng tháng Mười, chính quyền Xô Viết với chủ trương vô thần đã phá hủy nhiều nhà thờ, trong đó có Nhà thờ Chúa cứu thế. Rồi Liên Xô tan rã, nước Nga thay đổi thể chế. Chính thống giáo Nga hồi sinh. Nhà thờ Chúa cứu thế được phê duyệt phục dựng nguyên bản tại đúng vị trí cũ.

Mái chóp nhà thờ hoàn toàn bằng vàng. Xung quanh nhà thờ có những ban công nhỏ có thể nhìn ra toàn cảnh Matxcơva nên đây trở thành địa điểm nằm trong hot lits của khách du lịch Nga.

ĐIỆN KREMLIN

Kremlin trong tiếng Nga là từ chỉ một cung điện. Vì vậy nếu bạn chỉ nhắc đến điện Kremlin, người Nga sẽ không hiểu bạn đang nói đến Kremlin nào. “Kremlin Moskva” là một “Kremlin” được biết đến nhiều nhất ở Nga. Hiện nay, đây là nơi làm việc của các cơ quan tối cao của chính quyền Nga và là một trong những kiến trúc lịch sử – nghệ thuật mang tính biểu trưng của quốc gia này.

ssdh-kremlin

 

Quần thể điện Kremlin nhìn ra Quảng trường Đỏ, bao gồm các cung điện Kremli, các nhà thờ Kremli, tháp Kremli và tường thành Kremli. Nơi này chắc chắn sẽ cho bạn những bức ảnh sống ảo đầy màu sắc cho chuyến du lịch Nga của mình.

QUẢNG TRƯỜNG ĐỎ

 

ssdh-quang-truong-do

Quảng trường Đỏ tách điện Kremlin ra khỏi khu vực dân cư giao thương sầm uất. Người dân Nga thường xuyên tới đây tản bộ và hoạt động vui chơi cùng gia đình. Đây cũng là địa điểm thường xuyên diễn ra những chương trình sự kiện lớn như đại nhạc hội. Năm 1991, quảng trường Đỏ đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Cá Domino (SSDH) – Theo elle

Share.

Leave A Reply