Thanh xuân của ai không mơ hồ, phía sau mơ hồ là ánh sáng

0

Sẵn sàng du học – Những năm tháng tuổi trẻ cho chúng ta nhiều thứ: trải nghiệm nhớ đời, nụ cười, nước mắt… và cả những nỗi đau. Hãy sống hết mình, đừng e ngại, bởi có vấp ngã mới trưởng thành.

“Để thích ứng với xã hội, để nghênh chiến với thời gian, chúng ta dấn thân vào công việc. Là để khóc. Là để cười. Có người sự nghiệp hưng thịnh, có người tài không gặp thời. Chúng ta sẽ phải từ bỏ một vài giấc mơ, cũng hiểu được rằng có những giấc mơ không thể thành hiện thực. Tiếng khóc trong đêm khuya và sự vất vả khi lăn lộn nơi đất khách đó, đều là cái giá phải trả của thanh xuân.” (Trích Thanh xuân của ai không mơ hồ – Phía sau mơ hồ là ánh sáng).

Chúng ta bước vào thế giới này, không ai biết chắc rồi mình sẽ trở thành người như thế nào? Không ai chống được thời gian, cũng không ai trốn tránh được sự khắc nghiệt, tàn nhẫn của đời này, đô thị này. Chúng ta chạy không thoát.

Cuốn sách là 17 câu chuyện nhỏ về những người bạn năm xưa, những người quen năm cũ, về những kí ức thanh xuân một thời. Ai cũng trải qua vất vả, khổ nạn, tổn thương, mơ hồ. Nhưng đó cũng là thanh xuân mà từng người đã nỗ lực hết mình, sống hết mình, dùng chính nỗ lực đó để vượt qua sự mơ hồ, sự yếu đuối và sự nghi hoặc của tuổi trẻ.

ssdh-phia-sau-mo-ho-la-anh-sang

 

Đó là một người chú họ tuy ngốc nghếch nhưng chân thành, tuy tâm tính giản đơn, trí tuệ không hơn người nhưng lại luôn sống hết mình với bản thân, đối đãi thật lòng thật dạ với những người xung quanh. Một ngày có chết đi cũng không hề nuối tiếc.

Đó là một cô bạn đại học xếp vào diện “sinh viên nghèo vượt khó” nhưng dựa vào nỗ lực bản thân, có thể sống một cuộc sống tốt hơn bất kì ai. Chỉ cần việc có thể nỗ lực để làm, cô ấy nhất định sẽ làm đến cùng.

Đó là một cậu bạn phải bỏ học để “nối nghiệp” buôn bán giá đỗ của gia đình. Nhưng cậu ấy không vì thế oán trách số phận, không vì thế đổ lỗi cho cha mẹ. Ngược lại, trở thành một ông chủ buôn bán có lương tâm, làm giàu bằng tất cả trí tuệ, sự hiểu biết và trách nhiệm của mình.

Những trải nghiệm của chính tác giả là một phần xuyên suốt trong những câu chuyện thanh xuân năm đó. Đó là anh chàng thanh niên mới ra trường, đã có lúc phải “đóng vé tháng” ăn cơm cùng với sinh viên vì lương chẳng được bao nhiêu, đã có lúc trong túi không có nổi một đồng tiền sinh hoạt, cũng không dám phiền đến cha mẹ. Đã từng là phóng viên trực chiến chương trình giải trí, ăn không được ăn, ngủ không được ngủ, lúc nào cũng bù đầu chạy sóng.

Chàng thanh niên đó cũng như bất cứ ai, đều đi trên một hành trình tuy không biết đích đến, nhưng biết chắc chắn rằng, chỉ cần vượt qua sự mơ hồ của bản thân, luôn luôn nhìn về phía trước, không bỏ cuộc thì sẽ có một ngày, thành công gõ cửa nhà bạn.

“… Tôi biết tôi ở Bắc Kinh không chắc sẽ thành công. Nhưng ở đây có người có thể nghe hiểu tôi đang nói gì. Tôi biết, có thể năng lực của tôi không đủ xuất chúng, nhưng tôi cố gắng trở thành đồng nghiệp của họ cũng cảm thấy rất thành công rồi. Có thể tương lai tôi cũng không kiếm được quá nhiều tiền, nhưng chẳng phải anh nói tiền tiết kiệm của anh trước năm 30 tuổi cũng chỉ có vài nghìn sao? Ở những nơi trước kia cảm thấy bất cứ việc gì cũng không có hi vọng, còn ở đây chỉ cần người khác có một chút thành công tôi cũng cảm thấy khả năng người sau sẽ là mình. Thực ra điều khó nhất không phải sự thất bại, mà là chưa từng được người khác hiểu mình.”

Những người trẻ tuổi trong câu chuyện của Lưu Đồng nói với chúng ta rằng: Ai cũng có lúc mơ hồ, ai cũng có lúc yếu đuối, ai cũng có lúc nhụt chí, chán nản, thất vọng. Nhưng sau hết thảy, đó chỉ là một ải tuổi trẻ cần phải vượt qua để trưởng thành. Chỉ cần vượt qua, phía trước sẽ sáng rõ. Chỉ cần vượt qua, bản thân sẽ mạnh mẽ. Chỉ cần vượt qua, khổ nạn và khó khăn sẽ ở lại phía sau.

ssdh-sinh-vien7

 

“Làm hết mình, sống thỏa chí – chính là cách duy nhất không để lại niềm tiếc nuối khi đối đãi với bất kì điều gì trong cuộc sống. Có ước mơ thì làm đi. Thực hiện nó đi. Sau đó, nó sẽ là hiện thực!”

Cuốn sách nhắc nhở tuổi trẻ: Bất cứ ai cũng đều chắc chắn có thể chạy thoát được sự yếu đuối của chính mình. Sức mạnh để bước đi ấy nằm ở đâu: Ở trong chính mỗi người. Bởi thanh xuân của ai cũng mơ hồ, nhưng sau mơ hồ là ánh sáng.

Lưu Đồng là tác giả trẻ người Trung Quốc với bộ ba best-seller truyền cảm hứng thanh xuân mang tên Phía sau mơ hồ là ánh sáng. Cuốn đầu tiên đã được chuyển thể thành phim điện ảnh năm 2016 và được độc giả đón nhận nồng nhiệt. Thanh xuân của ai không mơ hồ – Phía sau mơ hồ là ánh sáng là cuốn sách thứ ba trong bộ. Bộ sách là sự cổ vũ nhiệt liệt và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho bất cứ ai đang đi qua tuổi thanh xuân với đầy những nỗi mơ hồ, cô độc. 

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply