Thẻ y tế Ireland mang lại những lợi ích gì?

0

Sẵn sàng du học – Khám bác sĩ miễn phí, mức thuế thấp hơn, phí chăm sóc trẻ em thấp hơn, đi xe buýt miễn phí – thẻ y tế Ireland mang lại nhiều lợi ích hơn bạn mong đợi.

ssdh-kham-suc-khoe-bac-si-sinh-vien2

Trong 4,8 triệu người dân Ireland, có đến 2,1 triệu người hay 44% dân số sở hữu thẻ y tế hay thẻ khám bệnh (GP Visit Cards). Số người sở hữu thẻ y tế đã tăng nhanh trong những năm gần đây, từ 1,2 triệu người năm 2012 lên đến 1,6 triệu người trong tháng 7 năm 2017.

Với những người lớn tuổi không đủ điều kiện được cấp thẻ y tế, thẻ khám bệnh sẽ được cấp tự động cho những ai trên 70 tuổi. Số lượng thẻ này cũng tăng vọt kể từ khi được giới thiệu vào năm 2005 với 480.787 công dân hiện đang sở hữu thẻ.

Lợi ích của thẻ y tế

Chăm sóc sức khỏe miễn phí

Người sở hữu thẻ y tế tại Ireland được sử dụng miễn phí dịch vụ khám bệnh với bác sĩ đa khoa và các dịch vụ ngoại trú tại các bệnh viện công. Trong khi đó, một người có thẻ GP chỉ được khám bác sĩ miễn phí và không nhận được bất cứ khoản tiền bồi thường nào cho các chi phí khác của bệnh viện. Thông thường, một lần khám với bác sĩ sẽ có giá từ 50 Euro đến 60 Euro. Những người sở hữu thẻ y tế cũng được miễn phí trong các trường hợp Tai nạn & Khẩn cấp. Các trường hợp này thường tốn đến 100 Euro.

Người sở hữu thẻ y tế cũng có thể sử dụng tất cả các dịch vụ nội trú tại các bệnh viện công, kể cả các dịch vụ tư vấn, mà không phải trả 80 Euro một đêm hay tối đa 800 Euro một năm.

Đơn thuốc rẻ

Nếu bạn có thẻ y tế bạn cũng sẽ không cần sử dụng thẻ thanh toán thuốc để giảm tiền thuốc hàng tháng vì bệnh nhân có thẻ y tế chỉ phải trả 2,50 Euro cho một toa thuốc.

Chăm sóc Răng, mắt và tai rẻ hơn

Chủ thẻ y tế và những ai đã đóng đủ các khoản bảo hiểm xã hội đều được khám nha sĩ miễn phí. Tuy nhiên, chủ thẻ y tế còn được hưởng hai lần trám răng mỗi năm cũng như được nhổ răng miễn phí.

Một lần điều trị nội khoa răng miệng cũng được cung cấp miễn phí mỗi năm cho răng cửa cũng như sửa chữa răng giả. Các phương pháp điều trị khác sẽ cần đến sự chấp thuận của Cơ quan điều hành dịch vụ y tế.

Người sở hữu thẻ y tế cũng được khám mắt miễn phí và được cung cấp kính đeo tiêu chuẩn cần thiết hai năm một lần. Ngoài ra, những người này còn được khám tai miễn phí và sẽ được hưởng một máy trợ thính miễn phí mỗi hai năm.

Khi đề cập đến các dịch vụ chăm sóc cộng đồng, chủ thẻ y tế được hưởng những quyền này như những người không có thẻ y tế; nhưng sự khác biệt là chủ thẻ y tế được ưu tiên vì họ có quyền lợi hợp pháp.

Trả thuế ít hơn

Người sở hữu thẻ y tế được hưởng lợi khi phải đóng chi phí xã hội phổ cập (USC) thấp hơn đối với thu nhập của họ. Thông thường, một khi thu nhập của bạn vượt qua 13.000 Euro, bạn sẽ phải chịu USC với tỷ lệ lên đến 11% thu nhập. Tuy nhiên, những người có thẻ y tế sẽ chỉ phải trả 2,5% trên tất cả các khoản thu nhập trên 12.012 Euro.

Tuy nhiên, để hưởng lợi từ mức USC thấp hơn thì thu nhập của bạn phải từ 60.000 Euro trở xuống nếu bạn dưới 70 tuổi. Nếu một ai đó kiếm được 60.000 Euro và có thẻ y tế thì chỉ phải trả cho USC 1.500 Euro so với 2,290 Euro với những người không thể được giảm.

Những người có thẻ GP card, thẻ Medicare Scheme, thẻ bảo hiểm y tế châu Âu hoặc thẻ bệnh dài hạn không đủ điều kiện để được giảm thuế.

ssdh-kham-suc-khoe-bac-si-sinh-vien1

Dịch vụ đưa rước học sinh miễn phí

Nếu con của bạn đi học ở một trường tiểu học cách nhà của bạn hơn 3,2km, bạn có thể được hưởng dịch vụ đưa rước miễn phí. Thông thường, chi phí cho việc đưa rước học sinh là 100 Euro/ năm nhưng nếu con bạn có thẻ y tế, bạn sẽ không phải trả phí.

Lệ phí thi miễn phí

Học sinh tham gia lần đầu hoặc thi lại chương trình thi để lấy bằng tốt nghiệp phải nộp lệ phí thi dao động từ 116 Euro cho lần đầu tiên thi đến 301 Euro để thi lại. Nếu học sinh hoặc cha/mẹ hoặc người giám hộ của bạn có thẻ y tế thì sẽ được miễn lệ phí thi.

Chăm sóc trẻ rẻ hơn

Theo chương trình Chăm sóc Trẻ em Cộng đồng (Community Childcare Subvention – CCS), những người có thẻ y tế có thể được hưởng chi phí chăm sóc cho con của họ rẻ hơn với điều kiện là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ đăng ký với Tusla.

Tỷ lệ giảm sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh của cha mẹ. Ví dụ, cha mẹ hoặc người giám hộ có thẻ y tế nhưng cũng nhận được nhiều khoản trợ cấp xã hội khác và / hoặc được ghi danh vào một số chương trình làm việc nhất định, có thể được cắt giảm hàng tuần là 145 Euro cho một cơ sở giữ trẻ toàn thời gian (580 Euro một tháng).

Cha mẹ có thẻ y tế nhưng không có trợ cấp xã hội thì được hưởng mức giảm 280 Euro mỗi tháng cho một trường toàn thời gian. Trong khi đó, phụ huynh có thẻ GP và trẻ lớn hơn sáu tuổi, được giảm 200 Euro mỗi tháng đối với một trường toàn thời gian.

Người có thẻ y tế cũng được hưởng trợ cấp tiền mặt thai sản với mức 10,16 Euro khi sinh con.

Cá Domino (SSDH) – Theo migration

Share.

Leave A Reply