Thi PTE có dễ hơn IELTS

0

SSDH – Ngày càng có nhiều bạn chuyển từ IELTS sang PTE khi được nghe những lời rỉ tai là “thi PTE dễ hơn IELTS”. Việc chuyển đổi này có đơn giản như vậy hay không?  

 

 

Chia sẻ của Nguyễn Đức Dũng, một tutor IELTS đã rất quen thuộc với các thính giả của chương trình du học ở Úc.

 

Là người đã có kinh nghiệm với các kỳ thi IELTS và PTE, Dũng thấy 2 bài thi này có điểm gì giống và khác nhau?

 

Điểm giống nhau là cả 2 bài thi đều kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh trên 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết và một số phần trong hai bài thi khá là giống nhau. Trong bài thi PTE chỉ có phần học thuật, còn IELTS thì có thể lựa chọn giữa hai dạng là phổ thông và học thuật.

 

Điểm khác nhau lớn nhất giữa PTE và IELTS chính là PTE thực hiện thi trên máy tính, tức là 4 kỹ năng thi đều được máy tính chấm, không có giám khảo một đối một. Ngoài ra, một lợi thế rất lớn cho PTE là vì thi với máy tính nên sẽ có kết quả trong khoảng từ 2 – 3 ngày, còn trong IELTS thì mất khoảng 2 tuần mới có kết quả.

 

Có nhiều sinh viên học với Dũng chuyển từ IELTS sang PTE và thành công với PTE không?

 

Dũng chưa có khảo sát hay nghiên cứu cụ thể nào về vần đề này. Tuy nhiên cá nhân mà nói, có rất nhiều bạn của Dũng cũng như những học sinh mà Dũng đã dạy IELTS cũng đã chuyển sang PTE, bản thân mình cũng khuyên họ chuyển sang PTE vì họ đã thử IELTS khá nhiều lần nhưng chưa thành công và đa số họ đều thành công hơn với bài thi PTE.

 

Theo Dũng thì PTE có dễ hơn IELTS không?

 

PTE chưa chắc đã dễ hơn IELTS. Có nhiều bạn chuyển sang PTE đã thành công, tuy nhiên, cũng có nhiều bạn kỹ năng đọc và nghe trong IELTS đạt rất cao nhưng khi thi PTE thì điểm lại thấp hơn rất nhiều. Thật ra cả hai kỳ thi đều để kiểm tra khả năng tiếng Anh của thí sinh hơn là trình độ chuyên sâu tiếng Anh của họ về một vấn đề nào đó. Ở đây, chủ yếu bạn thấy mình hợp với kỳ thi nào thì có thể chọn kỳ thi đó để thử sức.

 

Đang học IELTS mà chuyển sang PTE thì cần lưu ý những gì để đạt được kết quả tốt nhất?

 

Có 4 lưu ý chính cho các bạn muốn chuyển từ IELTS sang PTE như sau:

 

Thứ nhất, vấn đề về tài liệu và thói quen sử dụng máy tính. PTE hiện tại chỉ có một vài bộ đề nên các bạn có thể tập trung vào các bộ đề đó để ôn luyện. Kỹ năng gõ bàn phím nhanh cũng như cách nói trong PTE rất quan trọng để tránh được những rủi ra không đáng có.

 

Đặt microphone cẩn thận, nó rất dễ bị tuột hoặc rơi ra, hoặc âm thanh truyền từ microphone của bạn đến máy tính sẽ không được chuẩn nên bạn sẽ bị mất điểm một cách rất oan ức.

 

Thứ hai, các kỹ năng trong PTE được chấm liên kết và xen kẽ với nhau. Ví dụ khi thi Nói, PTE cũng đánh giá khả năng Nghe trong đó rất nhiều. Hay là khi bạn kiểm tra kỹ năng nghe, bạn cũng được kiểm tra luôn kỹ năng về viết. Thế nên, khi bạn thi PTE, bạn phải luôn chắc chắn là mình có 4 kỹ năng tương đối ngang nhau để có khả năng đạt điểm tối đa trong PTE.

 

Thứ ba, về thi Nói, do máy tính chấm điểm nên nếu bạn không nói rõ chữ hay bạn ngập ngừng khiến máy tính không thể bắt được lời nói của bạn, lập tức bạn bị cho 0 điểm cho câu hỏi đó. Trong bài thi nói của PTE, chỉ có khoảng 40 giây để trả lời tất cả các câu hỏi.

 

Cuối cùng là vấn đề về từ vựng. Trong IELTS, bạn phải có lượng từ vựng đa dạng và tránh lặp đi lặp lại những từ vựng đó. Trong PTE, bạn chỉ cần dùng từ đúng là được.

 

Khi thi IELTS, nhiều bạn không đạt được điểm số như mong đợi ở phần thi Viết & Nói. Với PTE thì việc chấm điểm 2 kỹ năng này có gì “dễ” hơn không?

 

Phần thi Nói, bạn chỉ cần phát âm chuẩn và nói thật lưu loát. Từ vựng chỉ cần sử dụng đúng, đủ là được, không cần quá cao siêu.

 

Về thi Viết, bạn chỉ cần viết đơn giản, đúng ngữ pháp. Phong cách viết trong IELTS vẫn rất phù hợp khi áp dụng cho bài viết PTE.

 

Trong phần Nói, mỗi bạn sẽ ngồi một máy tính và cả phòng cùng nói một lúc. Vì vậy, bạn phải thật tập trung vào phần thi của mình, hãy nói thật to, thật rõ ràng mà không có gì phải ngại, bởi bạn chỉ đang độc thoại với máy tính thôi. Thêm một chú ý nữa là nên đặt micro lên cao một chút để tránh hơi thở tạo ra tạp âm vì khi máy tính bắt được tạp âm, nó sẽ không nhận ra đây là từ gì cả và câu trả lời của bạn có nguy cơ nhận điểm rất thấp.

 

Trong thi Viết của PTE, ở phần 1 bạn phải tóm gọn một bài viết khoảng 10 câu lại thành 1 câu. Ở đây, Dũng nghĩ cách sử dụng những từ nối như “but”, “and… sẽ giúp bạn kéo dài câu viết của mình.

 

Cuối cùng, theo ý kiến cá nhân của Dũng thì có nên chuyển sang thi PTE để đạt được điểm số như mong đợi?

 

Nhiều bạn thi IELTS rất nhiều lần và cảm thấy mình làm rất tốt nhưng điểm cuối cùng lại rất thấp. Bạn không hiểu tại sao như vậy thì mình nghĩ nên thử với PTE. Lý do nhiều bạn cho rằng chuyển sang PTE rất đơn giản, Dũng có thể đưa ra 3 lý do chính:

 

Thứ nhất, họ không thích yếu tố chủ quan từ người chấm bài và nếu làm việc với máy tính thì sẽ khách quan hơn nhiều. Thứ hai, trong lúc học đại học, cao đẳng thì nhiều bạn đã quá quen với việc dùng máy tính nên khi thi PTE, bạn thấy việc dùng máy tính rất tiện cho việc làm bài. Thứ ba, PTE cho kết quả nhanh, nếu thời gian gấp rút, cần thi ngay lập tức thì có thể đặt một bài thi tiếp theo không lâu sau đó.

 

Cảm ơn Dũng đã đến tham gia chương trình và chia sẻ đến thính giả những thông tin rất hữu ích trong việc học và luyện thi tiếng Anh.

 

Cảm ơn Cúc đã dành thời gian phỏng vấn Dũng và cũng xin chúc Cúc, cũng như chương trình và các bạn nghe đài có một kỳ nghỉ Giáng sinh và một năm mới vui vẻ bên gia đình, bạn bè, cũng như đạt nhiều thành công trong cuộc sống, công việc và học tập. 

 

Nguồn: sbs.com.au

Share.

Leave A Reply