Thời điểm tốt, xấu khi tập thể dục

0

SSDH – Ngoài việc học hành và làm thêm ngoài giờ, các bạn du học sinh cũng giành thời gian để luyện tập thể dục. Nhưng luyện tập thời điểm nào cho đúng? Bởi, có người tập xong tinh thần sảng khoái, nhưng cũng có người tập xong lại mệt mỏi, uể oải.

 

 Tốt nhất là buổi sáng

 

Đối với đa phần du học sinh thì việc học và việc làm đã chiếm gần hết thời gian một ngày. Khoảng thời gian rãnh rỗi để có thể tập thể dục thì cũng không giống nhau, có bạn thì rảnh buổi sáng, có bạn buổi chiều hoặc buổi tối. Như vậy, tập thể dục buổi nào là tốt nhất?

 

Thời điểm tốt, xấu khi tập thể dục

 

Nếu công việc quá bận rộn, bạn có thể tập thể dục bất cứ thời gian nào trong ngày. Mỗi thời điểm đều có một lợi thế riêng, tuy nhiên tốt nhất vẫn là buổi sáng.

 

Sau một đêm cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, tinh thần thoải mái, việc luyện tập vào buổi sáng sẽ mang đến nhiều hiệu quả như: thực hiện các động tác chuẩn hơn, cơ thể dồi dào năng lượng hơn, quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra mạnh hơn, đốt cháy nhiều chất béo. Việc luyện tập vào chiều tối sẽ không phát huy sức mạnh luyện tập ở đỉnh cao, do sau một ngày làm việc, cơ bắp đã mệt mỏi, không còn linh hoạt.

 

Nếu cả buổi sáng và tối đều bận, bạn có thể dành 30 phút để tập luyện vào buổi trưa. Một điều cần lưu ý, nếu buổi sáng và buổi tối, bạn có thể tập ở bất cứ nơi nào như công viên, phòng tập, ngoài đường… thì vào buổi trưa, nên chọn tập trong phòng, bởi luyện tập giữa trời nắng dễ làm cơ thể kiệt sức.

 

“Lắng nghe” cơ thể và thời tiết

 

Khi tới một nơi mới mẻ, khí hậu thay đổi, việc thời gian đầu các bạn du học sinh thường xuyên “dính” cảm cúm, uể oải, đau nhức cơ bắp do ngồi quá nhiều… là hết sức bình thường. Nhiều bạn sinh viên quan niệm, nếu cơ thể mệt mỏi, bị cảm cúm thì nên vận động cho ra mồ hôi giống như xông hơi để khỏe. Thật ra, khi cơ thể mệt mỏi, cảm sốt… cần uống nhiều nước, nghỉ ngơi hợp lý để bệnh mau hồi phục.

 

Một quan điểm nữa cho rằng, khi các cơ bắp đau nhức, cần tăng cường vận động để cơ bắp dẻo dai hơn và cơn đau không tái diễn. Tuy nhiên, nếu đau cơ do ngồi một chỗ quá lâu, nên vận động để tăng tuần hoàn máu, ngược lại, đau do vận động nhiều thì cần nghỉ ngơi để giảm sự hoạt động quá sức của cơ bắp.

 

Ngược với quan điểm khi đau bụng kinh, chị em cần nghỉ ngơi, không nên vận động mạnh thì một nghiên cứu gần đây cho thấy, hormone endorphin được sản sinh trong quá trình luyện tập có thể cải thiện được cơn đau bụng trong kỳ kinh. Tuy nhiên, chỉ nên luyện tập nhẹ nhàng 30 phút.

 

Tại một số công viên, 4-5g sáng đã có một số người ra tập thể dục với suy nghĩ: tập càng sớm khi trời ít khói bụi, không khí trong lành thì cơ thể càng khỏe. Kết quả, một số người đã bị cảm lạnh, đau nhức khớp, thậm chí một số người cao huyết áp còn bị tai biến. Thời điểm tốt nhất để tập là khi trời có một chút nắng nhẹ (tầm 6-7g sáng) để cây quang hợp tốt, cung cấp nhiều oxy và hút CO2, có lợi cho sức khỏe hơn.

Share.

Leave A Reply